leftcenterrightdel
Những tấm biển “không chụp ảnh” treo trước các gian hàng. 

Dịch COVID-19 đã khiến các tiểu thương trên phố Hàng Mã (Hà Nội) năm nay gặp nhiều khó khăn. Không khí ngày rằm tháng 8 đến muộn hơn và vắng bóng khách du lịch nước ngoài.

Dù vậy, nơi đây vẫn thu hút đông đảo người dân thủ đô tới tham quan, mua sắm và chụp ảnh.

Ghi nhận của PV Dân trí cho thấy, nhiều chủ cửa hàng trên phố Hàng Mã đã treo những tấm biển “Không chụp ảnh” trước cửa hàng.

leftcenterrightdel
Khách tham quan chủ yếu chụp ảnh, ít người mua hàng. 

 

leftcenterrightdel
Theo các tiểu thương việc du khách chụp ảnh, ảnh hưởng đến việc kinh doanh buôn bán. 

Bên cạnh việc treo biển cấm, một số tiểu thương còn thu phí khách có nhu cầu mượn đạo cụ tại cửa hàng, các mức giá từ: 20.000 đồng-100.000 đồng,…

leftcenterrightdel
 Nhiều chủ cửa hàng treo biển thu phí 100 nghìn đồng/ lần chụp ảnh

Ông Lâm (65 tuổi, Hàng Mã) cho biết, năm nay dịch bệnh khó khăn, khách nước ngoài không có. Vì thế, lượng người đến chụp ảnh càng khiến việc kinh doanh bị ảnh hưởng.

"Các tiểu thương treo biển cấm hay thu phí như thế nhưng thực chất ở đây không ai thu tiền chụp ảnh của khách. Chúng tôi chỉ muốn mọi người đừng làm ồn ào, tụ tập đông đúc, gây tắc đường và chú ý hơn", ông Lâm khẳng định.

Anh Thái, chủ một cửa hàng trên phố Hàng Mã cũng cho rằng, nếu khách có ý thức thì chẳng ai muốn treo biển cấm. Từ đầu tuần, tiểu thương này đã thực hiện treo tấm biển: "Chụp ảnh 100K" chỉ với mục đích chính là để hạn chế khách tụ tập đông trước cửa hàng.

leftcenterrightdel
 Các gian hàng vắng người hỏi mua.

Tuy treo biển là vậy, nhưng các tiểu thương đều cho rằng đó không phải phương án tối ưu để ngăn tình trạng người dân đứng ùn ứ, đợi chụp hình trước quầy.

Chị Bích chủ một cửa hàng đèn lồng tâm sự: “Mỗi ngày, chúng tôi phải chịu rất nhiều tiền thuê mặt bằng, thuê nhân viên. Mọi năm khách du lịch nước ngoài đến tham quan còn mua làm lưu niệm. Năm nay cả ngày chỉ trưng bày cho khách chụp ảnh miễn phí chứ chúng tôi không bán được hàng”.

leftcenterrightdel
 Treo biển để tránh việc khách tham quan tụ tập quá đông.

Đối với những tiểu thương trên phố Hàng Mã dịp Trung thu đông khách là một điều may mắn nhưng một bộ phận khách tham qua không có ý thức giữ gìn đã gây ra nhiều phiền phức cho các cửa hàng.

Để có được tấm hình ưng ý, nhiều người không ngại xếp hàng, vào hẳn trong tiệm, thậm chí sử dụng sản phẩm được bày trên quầy làm đạo cụ “sống ảo”.

leftcenterrightdel
Một cửa hàng treo biển “kín” hơn sau khi bị lực lượng chức năng nhắc nhở 

Đa số các cửa hàng trên phố Hàng Mã đã gỡ biển “Không chụp ảnh” sau khi lực lượng chức năng nhắc nhở.

Thực tế, việc các tiểu thương tại đây đồng loạt cấm chụp ảnh không phải là mới. Nhiều năm qua, để hạn chế việc du khách làm ồn, gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh buôn bán, tiểu thương Hàng Mã đã có những động thái "mạnh tay" như: treo biển cấm chụp, xua đuổi khách... Thậm chí không ít trường hợp xảy ra xô xát, ồn ào giữa người bán và du khách chụp ảnh tại đây.

leftcenterrightdel
 Vào dịp Trung thu, phố Hàng Mã luôn thu hút đông khách tham quan chụp hình.

 

leftcenterrightdel
 Một nhóm bạn trẻ chụp ảnh ghi lại không khí Trung thu ở Hà Nội

Phố Hàng Mã là con phố nổi tiếng, thu hút đông du khách đổ về mỗi dịp Trung Thu. Nhiều người cho rằng việc cấm chụp ảnh là vô lý. Bởi con phố không chỉ đơn thuần là địa điểm kinh doanh mà còn là cách để quảng bá văn hóa và hình ảnh đẹp trong mắt khách du lịch khi tới Hà Nội.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có ý kiến cho rằng, cần nhìn nhận một cách khách quan, rất nhiều người có ý thức chưa tốt khi đến tham quan, chụp ảnh tại đây dẫn đến việc các chủ cửa hàng buộc phải ra “tối hậu thư” bằng những tấm biển cấm chụp ảnh, làm phiền.

 

Theo Dantri 

 

Nguồn
Link bài gốc

https://dantri.com.vn/du-lich/cam-chup-anh-mien-phi-tieu-thuong-hang-ma-ra-gia-100-nghin-donglan-20200928211024620.htm