leftcenterrightdel
Vùng đất này trước kia chỉ được biết đến quả sơn tra và chè shan tuyết cổ thụ thì giờ đây lại là một điểm đến đầy hấp dẫn. 
leftcenterrightdel
 Ngày nay những con đường lớn được mở ra không chỉ giúp thông thương, người dân đi lại dễ dàng hơn mà còn tạo điều kiện để phát triển hơn về du lịch.

Tà Xùa là một xã vùng núi cao, thuộc huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La. Tà Xùa là nơi giáp ranh giữa hai huyện là huyện Trạm Tấu của tỉnh Yên Bái và huyện Bắc Yên của tỉnh Sơn La. Vùng đất này có núi cao rộng và người thưa, nơi cư trú lâu đời của những bản người Mông… Trước đây do chưa có đường xá đi lại nên cuộc sống của người dân xã Tà Xùa khá là khó khăn. Việc di chuyển đến đây cũng không phải điều đơn giản. Tuy nhiên đến khoảng năm 2011, nhà nước đã cho xây dựng đường lên xã. Nhờ đó mà cuộc sống của người dân nơi đây được cải thiện hơn. Và cũng nhờ vậy là Tà Xùa trở thành một điểm đến du lịch được yêu thích đối với các bạn trẻ đam mê trải nghiệm, thích khám phá những vùng đất mới. Với tổng diện tích 17,650 ha, nằm ở sườn Đông Nam của dãy Hoàng Liên Sơn, rừng nguyên sinh quốc gia Tà Xùa có địa hình cao ốc, mức độ chia cắt khá mạnh và nhiều đỉnh cao trên 2000m dọc theo dãy Phu Sa Phìn. Nơi đây là khu hệ sinh thái rừng kín, có nhiều loài thực, động vật quý hiếm, thích hợp để tham quan, du lịch.

leftcenterrightdel
Ông Mùa A Sang – Chủ tịch UBND xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La. (Bên phải) 

Ông Mùa A Sang, Chủ tịch UBND xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La cùng với cơ quan chính quyền các cấp cũng mong muốn ngành du lịch tại xã sẽ ngày càng một phát triển, trở thành một địa điểm du lịch hấp dẫn không chỉ với du khách trong nước mà cả với du khách quốc tế. Đặc biệt, ông Mùa A Sang cũng luôn chú trọng đến công tác đền ơn đáp nghĩa, quan tâm đến các gia đình chính sách, gia đình người có công và các thương bệnh binh trên địa bàn xã nói riêng và toàn huyện nói chung.

leftcenterrightdel
Lối vào xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La. 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Đây là nơi cư trú của những bản người Mông lâu đời. Người dân tộc Mông trong bản nơi đây rất thân thiện và mến khách. 

Do nằm ở độ cao hơn 2000m so với mực nước biển nên Tà Xùa có mùa hè khá mát mẻ nhưng mùa đông thì lại tương đối lạnh. Mùa hè nhiệt độ trung bình hiếm khi vượt mưa 27 độ và mùa đông thì nhiệt độ trung bình khoảng từ 3 đến 5 độ C. Theo kinh nghiệm của những người đi du lịch Tà Xùa thì thời điểm lý tưởng nhất để đến săn mây Tà Xùa đó là vào khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau. Đây là lúc mà biển mây tại Tà Xùa đẹp nhất.

leftcenterrightdel
Cảm giác chinh phục phóng xe trên những sườn núi đá, chinh phục núi cao và ngắm nhìn toàn cảnh mây mờ lãng đãng trước mặt đã làm bao du khách phải thích thụ, từ đó cũng tạo nên một Tà Xùa đầy ấn tượng. 

Cả một cung đường và đoạn sống lưng dáng hình khủng long, hai bên là vách sâu, mây bốn bề. Chỉ có sự can đảm mới dành cho những ai chấp nhận cái lạnh và trải nghiệm khi bước đi giữa khí trời của đêm dần sáng trên sống lưng này. Có nhiều cách để xem mây nơi đây: từng đoạn từ phía núi đi ra mũi nhô nhìn xuống thung lũng hoặc ngược lại. Từ mỏm núi cao nhìn xuống, bạn sẽ thấy một thung mây, từ vách nghiêng của chặng núi, bạn sẽ thấy một sông mây uốn lượn và ở mũi núi nhô ra, bạn sẽ thấy một biển mây mênh mông.

Sống lưng khủng long nằm ở Háng Đồng với địa thế cheo leo, hiểm trở, mây mù bao phủ quanh năm. Sống lưng khủng long là một con đường nhỏ uốn lượn trên dãy núi Tà Xùa, hai bên là vực sâu, bốn bề là đất trời bao la, tựa chú khủng long khổng lồ đang nằm "ngủ quên" giữa thung lũng.

leftcenterrightdel
Những con đường dẫn lối chạy lên núi ngày càng được nhiều người khám phá, họ đến chỉ để ngắm nhìn mây trời và săn những bức ảnh thú vị. 

Nơi đây rất thích hợp cắm trại qua đêm để đón bình minh và săn mây. Từ sống lưng khủng long vào những buổi sớm bình minh, khi mây còn chưa ta hết ta có thể tận mắt chiêm ngưỡng biển mây dày đặc ôm lấy đỉnh núi ngay dưới chân mình, sương giăng khắp lối khiến cho không gian trở nên đầy huyền ảo.

Trên cung đường chinh phục đỉnh Tà Xùa bạn sẽ đi qua một mỏm đá có hình dáng rất giống đầu rùa nằm ở độ cao 2.120m. Mỏm đá nằm chênh vênh trên đỉnh 3 Tà Xùa, lơ lửng giữa đất trời. Đây là địa điểm đã tạo ra rất nhiều bức ảnh độc đáo mà dân xê dịch rất yêu thích.

Rừng nguyên sinh quốc gia Tà Xùa nằm ở sườn Đông Nam của dãy Hoàng Liên Sơn. Khu rừng nguyên sinh này có diện tích lên đến 17.650ha, có địa hình cao ốc và mức độ chia cắt khá mạnh. Hệ sinh thái rừng có nhiều loài động, thực vật quý hiếm rất thích hợp để tham quan và nghiên cứu.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Khung cảnh trên đỉnh Tà Xùa. 

Trên đường đến đỉnh Tà Xùa, đâu đâu cũng là nơi mà bạn dễ bắt gặp những đợt mây mù phủ kín cả một thung lũng. Nhưng để nói mây ở trạng thái đẹp nhất, lâu tan nhất phải nói đến là đoạn đường từ trung tâm xã Tà Xùa đi thẳng theo hướng Háng Đồng. Vì được bao bọc bởi những ngọn núi cao, gió lặng nên mây sẽ đứng yên và lâu tan hơn đến tận 10,11h nếu may mắn ban cũng có thể bắt gặp những đợt mây dày dặn.

leftcenterrightdel
Đứng trước biển mây Tà Xùa, ta có cảm giác như đang đi lạc vào một chốn thiên đường tuyệt diệu bị bỏ quên nơi hạ giới. Thời gian như chậm lại ở chốn “bồng lai tiên cảnh” này. 

Khi vượt qua biển mây, ánh nắng mặt trời tăng độ, những mảng mây với các lớp hình thù nhẹ dần, tan dần cũng là lúc những tranh màu của bản Mông hiện dần ra trong mờ ảo. Những con đường mòn uốn lượn gấp khúc, mái nhà Mông đơn cô trên những ô đất bậc thang… như nét xuyến chênh vênh, tuyệt đẹp. Gió chuyển đông và đuổi mây vào các vách núi để thung lũng trở lại của buổi sáng tinh khôi. Mây cũng bắt đầu áp vào vách núi, men lên cao, ôm lấy những đỉnh núi. Đường sống lưng và mũi của mỏm núi nhô ra dần chìm vào trong sắc trắng bồng bềnh. Những mảng mây trong và hơi lạnh theo gió táp vào những người trốn muộn khi đón bình minh trên đường mòn sống núi. Đứng giữa vùng thiên nhiên ấy ta tựa ra khung cảnh như sóng mây phía sau chồm tới, chực chờ nuốt trọn cả không gian và con người trên dải đất từ vách núi cao…

Theo Hòa Nhập
Nguồn
Link bài gốc

https://hoanhap.vn/chi-tiet/ta-xua-mua-xuan-o-lai-vung-tay-bac1610701863.html