Tết là khoảng thời gian quay quần bên gia đình, thư giãn sau một năm làm việc mệt mỏi, chủ yếu là ăn uống, vui chơi nên người ta thường quan tâm đến việc mình có vui hay không mà bỏ qua xem mình có khỏe không. Vì vậy, ngoài những kiêng kỵ dân gian chưa thể lý giải về mặt khoa học thì có những điều mẹ bầu cần tránh ngày Tết để không ảnh hưởng con. Đó là:

1. Không với cao, khom người khi dọn dẹp

Việc dọn dẹp cuối năm năm tốt nhất nên cả nhà cùng làm. Không nên để bà bầu cáng đáng hết mọi việc, vì dễ khiến cơ thể bị quá sức. Đặc biệt là việc trèo lên trèo xuống để tháo và giặt rèm, lau cửa sổ, dọn đồ đạc rất tốn sức. Bố hoặc người thân nên giúp mẹ khi dọn dẹp nhà cửa đón Tết. Mẹ chỉ nên làm một số việc nhỏ trong khả năng của mình, lau bàn, quét sàn, nên đặt sự an toàn của mẹ và con bạn lên hàng đầu.

2. Không mang giày cao gót, trang phục ôm thiếu thoải mái

Trong dịp Tết, ai cũng muốn ăn mặc đẹp, nhưng phụ nữ trẻ trong tam cá nguyệt đầu tiên nên tránh đi giày cao gót và quần bó. Phụ nữ trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba nên mặc quần áo bà bầu rộng rãi và thoải mái. Nếu muốn trang điểm thì cũng nên nhẹ nhàng và sử dụng các sản phẩm hữu cơ, gắn nhãn an toàn cho bà bầu.

hình ảnh

3. Không nên đi chúc Tết liên tục

Phụ nữ mang thai thường nặng nề và dễ mệt mỏi, vì vậy trong ngày Tết các thành viên trong gia đình cũng nên lưu ý khi cùng bà bầu đi thăm họ hàng, bạn bè. Không nên đi chúc Tết nhiều nơi trong một ngày, vì như vậy bà bầu không được ăn no, nghỉ ngơi và thai nhi cũng sẽ bị ảnh hưởng. Mỗi ngày có thể đến riêng 2-3 nhà, không nên ở quá lâu, phụ nữ mang thai sẽ rất khó ngồi lâu, cần tránh ngày Tết để không ảnh hưởng con.

4. Không ăn đồ lạnh, đồ ngọt, đồ khô

Trong dịp Tết, đa phần các món ăn đều nhiều đạm, nhiều chất béo. Về vấn đề này, mẹ phải tự duy trì sự cân bằng dinh dưỡng; không thể ăn quá nhiều nội tạng động vật, đồ đóng hộp, thịt nguội, giăm bông, xúc xích…, nên ăn đồ tươi sống. Không nên uống đồ lạnh, đồ ngọt, cà phê, trà đậm,… để tránh làm thai nhi rối loạn cử động, dây rốn quấn cổ. Đồ uống có cồn cũng là điều cấm kỵ đối với phụ nữ mang thai.

5. Không ăn quá no trong ngày Tết

Trong ngày Tết, nhìn bàn tiệc đầy những món ngon, nhiều mẹ sẽ không thể kềm chế cảm giác thèm ăn. Dù vậy, cũng nên ăn uống có chừng mực, ăn vừa phải chứ đừng để no căng. Hậu quả của việc ăn quá no không chỉ là đau bụng, người nhà căng thẳng, mà nếu thừa dinh dưỡng cũng khó sinh em bé.

hình ảnh

6. Không thức khuya

Dịp Tết, mọi người sẽ vui chơi thỏa sức vì ngày hôm sau không phải đi làm, không phải dậy sớm. Nhiều hoạt động vui vẻ kéo dài đến khuya hoặc xuyên đêm như lắc bầu cua, chơi lô tô, đi xem phim… Tuy nhiên, vì sự an toàn của con, mẹ nên cố gắng duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh như ngày thường.

7. Tránh xa khói thuốc và môi trường ồn ào

Ai cũng biết sự nguy hiểm của khói thuốc đối với bà bầu và trẻ nhỏ. Khi gia đình đoàn tụ trong những ngày Tết, tốt nhất nam giới nên ý thức không hút thuốc lá trong nhà. Ở những nơi có môi trường quá ồn ào như bàn chơi lô tô, bầu cua cá cọp thì bà bầu không nên ở lâu.

hình ảnh

8. Trang điểm đậm

Người phụ nữ nào cũng muốn mình thật xinh đẹp, cho dù là đang mang bầu. Tuy nhiên không nên trang điểm quá đậm. Vì mỹ phẩm có màu sắc sặc sỡ thường chứa một lượng lớn kim loại nặng như chì, thủy ngân, các kim loại nặng trong mỹ phẩm không chỉ gây hại cho da mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi, vì vậy khuyến cáo mẹ bầu nên sử dụng mỹ phẩm dành riêng cho mẹ bầu.

Trên đây là 8 kiêng kỵ mẹ bầu ngày Tết, ngoài những kiêng kỵ mang tính chất phong tục, tập quán. Mẹ bầu vui xuân đừng vui quá, an toàn của con phải được đặt lên hàng đầu nhé.

Xuongrong9x-webtretho
Nguồn
Link bài gốc