Trong quá trình lớn lên của trẻ, chắc chắn không thể thiếu sự tồn tại của cốc tập uống có ống hút cho bé. Bởi sau khi trẻ hết bú mẹ hoặc bú bình thì cốc ống hút là sản phẩm duy nhất có thể rèn luyện khả năng vận động của trẻ. 

hình ảnh

Tuy nhiên, một ông bố mới đây đã chia sẻ trải nghiệm không lấy gì làm thích thú của mình khi kiểm tra cốc uống nước hàng ngày của con. Anh cho biết sau khi dứt sữa mẹ thì con gái mình luôn ốm không rõ nguyên nhân. Bố mẹ liên tục đưa con đi khám dinh dưỡng nhưng bác sĩ không thấy có gì bất thường, thức ăn hàng ngày đều là đồ tươi. Khẩu phần ăn hàng ngày có đủ rau củ dinh dưỡng, nhưng chẳng hiểu sao sức đề kháng của bé rất yếu. Riêng những vật dụng hàng ngày dùng cho em bé đều luộc sôi hoặc bỏ trong thiết bị khử khuẩn. Nhưng cả nhà không tìm ra nguyên nhân khiến bé luôn ốm, cho đến một ngày người cha phát hiện ra điều kỳ lạ trong cốc tập uống nước của con mình.

Một ngày sau khi con gái uống nước, người băn khoăn không biết chất liệu cốc uống nước của đứa trẻ được làm từ chất liệu gì và có đủ tiêu chuẩn hay không. Vì vậy anh đã quyết định mở ra xem bên trong như thế nào. Nhưng điều mà người cha không bao giờ ngờ tới chính cốc nước luôn được làm sạch, nhưng bên trong toàn mốc

hình ảnh

Sau khi bố tháo cái vòi hút ra, thật sự rất sốc, toàn là những thứ đốm mốc, chả trách con gái uống nước hàng ngày cứ bệnh lên bệnh xuống. Cho dù có khử khuẩn hay bỏ vào lò hấp tiệt trùng cũng không thể làm sạch những thứ bên trong. Điều này khiến người cha tự trách mình, làm sao mà con gái suốt ngày uống nước này không bị ốm, trong đó có rất nhiều vi khuẩn.

Trên thực tế, trong những vật dụng cần thiết hàng ngày của trẻ em, không chỉ có những chiếc cốc đựng ống hút không đảm bảo vệ sinh mà nhiều thứ chúng ta không thể vệ sinh được. Chẳng hạn như các ron bằng cao su trong bình nước, nếu không tháo ra làm sạch thì cặn đóng rất nhiều, cho dù chỉ dùng để uống nước lọc. Trước đây, một người mẹ cũng từng mở thử đồ gặm nướu của con và hoảng hốt thấy thứ bên trong. Cũng đầy mốc ẩm do nước dãi của em bé gặm. Do đó trong khi chăm sóc trẻ, cha mẹ cũng cần để ý đến những vật dụng dễ chứa vi khuẩn sau:

1. Khăn thấm nước bọt

Trẻ em khi còn nhỏ rất thích chảy nước dãi nên các bậc cha mẹ lo lắng nếu trẻ bị ướt sẽ quấn khăn nhỏ nước bọt, lâu dần khăn nhỏ này sẽ dính nước bọt của trẻ, ở nhiệt độ thích hợp thì khăn thấm nước bọt này trở thành nơi sinh sản của vi khuẩn.

Vì vậy, khăn thấm nước bọt của trẻ phải được thay thường xuyên, trong thời kỳ trẻ chảy nhiều nước dãi, tốt nhất nên thay cho trẻ 3 tiếng một lần.

2. Ti giả

Chắc hẳn nhiều gia đình đã từng sử dụng ti giả để dỗ bé, nhưng ti giả có rất nhiều nước bọt và trẻ thường làm rớt, sau đó cầm lên và nhét vào miệng. Đây là vậy mà vi khuẩn sinh sôi nếu không được vệ sinh kịp thời. Vì vậy, khuyến cáo mỗi lần cha mẹ cho con sử dụng núm ti giả thì nó cần được vệ sinh kỹ lưỡng, đồng thời phải tiệt trùng ở nhiệt độ cao và vệ sinh sạch sẽ trước khi sử dụng.

3. Khăn tắm

Ai cũng biết khăn tắm rất dễ sinh vi khuẩn, nhưng ai cũng biết rằng sau khi sử dụng khăn hơn ba tháng, tổng số vi khuẩn sẽ lên đến hơn 10.000 trên mỗi cm vuông. Tuy nhiên, theo tiêu chuẩn y tế, tổng số vi khuẩn trong khăn tắm không được vượt quá 200 trên mỗi ô vuông. Vì vậy, nếu trẻ có vết thương, khăn không sạch có thể khiến vết thương của trẻ bị kích ứng. Vì vậy, khăn tắm của trẻ phải được thay và giặt thường xuyên, khăn tắm cần được khử trùng thường xuyên.

hình ảnh

Ngoài ra, với những vật dụng không thể vệ sinh kỹ lưỡng bên trong như bình tập uống có ống hút cho bé thì cha mẹ nên thường xuyên thay và kiểm tra, tránh để những nơi gần nước, dễ bị văng nước…

Bài và ảnh tổng hợp từ SN - webtretho

Nguồn
Link bài gốc