Theo thông tin phản ánh trên Chất lượng Việt Nam, tại 2 cơ sở này hiện bày bán rất nhiều mặt hàng có dấu hiệu sai phạm trong quy định về nhãn hàng hóa như: hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng, thực phẩm dành cho trẻ em, đồ chơi trẻ em...

leftcenterrightdel
 Hệ thống nhà sách Minh Thuận bán hàng sai phạm về tem nhãn. Ảnh: Chất lượng Việt Nam (VietQ)

Cụ thể, các sản phẩm thực phẩm ăn liền như xúc xích, chân gà cay, chân vịt cay, các loại bánh..., trên bao bì sản phẩm chỉ ghi những dòng chữ tiếng nước ngoài chứ không có nhãn phụ tiếng Việt để người mua hàng có thể kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng, thành phần và cách sử dụng. Chưa kể, một vài sản phẩm như cơm cháy hay đồ ăn vặt dành cho trẻ không có nhãn mác.

leftcenterrightdel
 Trên nhiều sản phẩm chỉ có chữ nước ngoài mà không có tem nhãn tiếng Việt. Ảnh: Chất lượng Việt Nam (VietQ)

Không chỉ vậy, tại hệ thống nhà sách này còn rất nhiều sản phẩm đồ chơi trẻ em thiếu tem hợp quy theo quy định của pháp luật.

Việc sản phẩm không có nhãn phụ tiếng Việt, không nhãn mác như nêu trên, phải chăng Nhà sách Minh Thuận đã quá coi thường các quy định của pháp luật? Và liệu người tiêu dùng liệu có thể an tâm khi sử dụng sản phẩm mua tại nhà sách Minh Thuận?

Thiết nghĩ hệ thống nhà sách Minh Thuận cần nhanh chóng có những biện pháp chấn chỉnh tình trạng này để khách hàng an tâm hơn khi mua và sử dụng sản phẩm tại đây.

Điều 8 Nghị định 43/2017/NĐ-CP về nhãn hàng hóa quy định về ghi nhãn phụ như sau:

1. Nhãn phụ sử dụng đối với hàng hóa nhập khẩu theo quy định tại khoản 3 Điều 7 của nghị định này.

2. Nhãn phụ được sử dụng đối với hàng hóa không xuất khẩu được hoặc bị trả lại, đưa ra lưu thông trên thị trường.

3. Nhãn phụ phải được gắn trên hàng hóa hoặc bao bì thương phẩm của hàng hóa và không được che khuất những nội dung bắt buộc của nhãn gốc.

4. Nội dung ghi trên nhãn phụ là nội dung dịch nguyên ra tiếng Việt từ các nội dung bắt buộc ghi trên nhãn gốc và bổ sung các nội dung bắt buộc khác còn thiếu theo tính chất của hàng hóa theo quy định tại Nghị định này. Tổ chức, cá nhân ghi nhãn phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của nội dung ghi. Nội dung ghi trên nhãn phụ gồm cả nội dung được ghi bổ sung không làm hiểu sai nội dung trên nhãn gốc và phải phản ánh đúng bản chất và nguồn gốc của hàng hóa.

Đối với hàng hóa không xuất khẩu được hoặc bị trả lại, đưa ra lưu thông trên thị trường thì trên nhãn phụ phải có dòng chữ in đậm “Được sản xuất tại Việt Nam”.

 


Nguồn
Link bài gốc