CÁCH 1️⃣: DẠY CON CÁCH TẠO LẬP NGÂN SÁCH

Dạy trẻ tiêu tiền lì xì đúng cách - VnExpress Kinh doanh

Đầu tiên, bạn hãy hướng dẫn bé chia tiền lì xì thành 4 phần, để vào 4 lọ được đặt tên lần lượt là:

⚈ Lọ 1 - Chi tiêu học hỏi: Là phần tiền để mua những cuốn sách hay. Đây là bước đầu tiên giúp con hình thành thói quen đầu tư vào kiến thức để tăng giá trị bản thân.

⚈ Lọ 2 - Chi tiêu theo sở thích: Dùng để mua những món đồ con thích như đồ chơi, đồ ăn, quần áo. 

⚈ Lọ 3 - Tiết kiệm: Khoản tiền này sẽ dùng để bỏ ống heo.

⚈ Lọ 4 - Cho đi: Đây là số tiền bé sẽ dùng để làm từ thiện.
Nhờ việc phân chia số tiền hiện có thành từng lọ, bé sẽ bước đầu nhận biết dòng tiền của mình đi đâu về đâu. Lưu ý, số tiền bỏ vào từng lọ do các bé tự quyết định. Bố mẹ sẽ đóng vai trò là người hỗ trợ, theo dõi cách con phân bổ và sử dụng tiền, để đưa ra lời khuyên giúp trẻ có những quyết định tốt hơn với ngân sách sẵn có.

CÁCH 2️⃣: GIÚP CON HÌNH THÀNH THÓI QUEN KỶ LUẬT VÀ ĐẦU TƯ TRONG DÀI HẠN

Hướng dẫn trẻ cách sử dụng tiền lì xì như thế nào cho đúng?

Phần này sẽ phức tạp hơn một chút, vì lúc này bé sẽ thực sự thực hành với việc đầu tư. Bao gồm 2 bước:

⚈ Bước 1: Hướng dẫn bé chia khoản lì xì nhận được thành 12 phần bằng nhau, bỏ vào 12 bao lì xì đánh số thứ tự từ 1 đến 12, tương ứng với 12 tháng. 

⚈ Bước 2: Vào một ngày cố định trong tháng, ví dụ ngày 1 hàng tháng, bé sẽ đưa cho bạn một phong bao lì xì có số thứ tự tương ứng. 

Với số tiền này, bạn sẽ cùng bé thao tác đầu tư tiền vào quỹ mở theo chương trình đầu tư định kỳ hàng tháng VinaSIP, liên tục trong 12 tháng.

Bạn hãy cùng bé tiếp tục đầu tư theo các bước trên cho khoản tiền lì xì trong các năm sau. Ngoài việc giúp con hình thành thói quen kỷ luật đầu tư trong dài hạn, bạn cũng cần cùng bé đặt mục tiêu tài chính cụ thể cho khoản đầu tư, chẳng hạn như dùng để mua điện thoại, máy tính, hay chi trả chi phí học tập khi vào đại học. Bằng cách này, bé sẽ có thêm động lực và định hướng chi tiêu số tiền lì xì của mình trong tương lai. 🧧

Lì xì vốn là phong tục đẹp mỗi dịp đầu năm mới. Bên cạnh việc dạy con văn hoá nhận lì xì, bạn cũng nên hướng dẫn con cách sử dụng số tiền nhận được một cách hợp lý. Bởi lẽ, khả năng kiểm soát tài chính cá nhân tốt sẽ giúp xây dựng sự tự tin và khuyến khích tính chủ động ở trẻ. Từ đó, tạo nền tảng vững chắc cho trẻ theo đuổi các mục tiêu và ước mơ trong tương lai. 🎯

Chúc bạn và gia đình năm mới bình an, thịnh vượng!

**Bài viết hợp tác với quỹ mở quản lý bởi VinaCapital Fund Management.**

Nguồn: Linh Thai/ Thái Vân Linh

Nguồn
Link bài gốc