Sau những ảnh hưởng lớn với các pháp nhân trong vụ đấu giá đất Thủ Thiêm gần đây, Vạn Thịnh Phát của nữ đại gia Trương Mỹ Lan tiếp tục cho thấy bóng dáng của mình tại một khu đất vàng khác còn sót lại ở thành phố Thủ Đức. Đó là siêu dự án Sài Gòn Bình An có quy mô lên đến 117 ha.

leftcenterrightdel
 Dự án khu đô thị Sài Gòn Bình An quy mô 117 ha tại phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP.HCM có nhiều mối liên hệ với liên doanh Masterise Group và Vạn Thịnh Phát của nữ đại gia Trương Mỹ Lan.

Theo đó, SDI Corp trước đây được biết đến là thành viên của Him Lam Group, là chủ đầu tư dự án KĐT Sài Gòn Bình An quy mô 117 ha tại phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP.HCM.

Tuy nhiên, một thời gian sau, Vạn Thịnh Phát đã thế chân Him Lam trở thành chủ mới của SDI Corp, chủ đầu tư dự án Sài Gòn Bình An. Người đứng đại diện cho Vạn Thịnh Phát chính là ông Bùi Đức Khoa (sinh năm 1974) được cử vào ghế chủ tịch kiêm đại diện pháp luật của SDI Corp thay thế ông Dương Minh Hùng vốn là người cũ của Him Lam. Ông Khoa còn là người đại diện một loạt pháp nhân trong hệ sinh thái của Vạn Thịnh Phát như: Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Đô thị Ngọc Viễn Đông, CTCP Pupreme Power, CTCP Star Hill, CTCP Natural Hill...

Một diễn biến có liên quan sau đó vào giữa năm 2021, bà Mai Thị Kim Oanh, cựu Trưởng Ban kiểm soát của Masterise Group thay ông Khoa ngồi vào ghế chủ tịch SDI Corp. Tuy nhiên, ông Khoa vẫn làm tổng giám đốc và người đại diện pháp luật của công ty này.

Từ đây, bóng dáng của liên doanh giữa Masterise Group và Vạn Thịnh Phát dần hé lộ.

Cụ thể, ngay sau sự thay đổi tại cấu trúc thượng tầng, CTCP Osaka Garden, CTCP Hoàng Phú Vương và CTCP Hoa Phú Thịnh vào ngày 30/7 và ngày 4/10/2021 đã phát hành tổng cộng 15.500 tỷ đồng trái phiếu (có tài sản đảm bảo) qua 4 đợt, với mục đích đặt cọc nhận chuyển nhượng một phần dự án Sài Gòn Bình An.

leftcenterrightdel
 Masterise Group, tiền thân là CTCP Đầu tư Thảo Điền thể hiện sự ảnh hưởng của mình trong liên doanh với Vạn Thịnh Phát của nữ đại gia Trương Mỹ Lan tại siêu dự án Sài Gòn Bình An.

Theo thông tin chúng tôi có được, 3 pháp nhân nói trên nằm trong hệ sinh thái của Vạn Thịnh Phát của nữ đại gia Trương Mỹ Lan.

Như vậy, chỉ trong nửa năm 2021, đã có tổng cộng 22.074,6 tỷ đồng, tương đương gần 1 tỷ USD trái phiếu được phát hành có liên quan tới dự án Sài Gòn Bình An.

Mối liên hệ giữa Masterise Group và Vạn Thịnh Phát trong dự án này còn thể hiện rõ ràng hơn khi địa chỉ thế chấp các lô trái phiếu nói trên chính là Ngân hàng Techcombank và SCB.

Ngân hàng Techcombank thì có mối liên hệ mật thiết với Masterise Group, còn SCB thì ai cũng biết rằng có bóng dáng của nữ đại gia Trương Mỹ Lan phía sau.

Theo đó, 15.500 tỷ đồng của: Osaka Garden, Hoàng Phú Vương và Hoa Phú Thịnh được phát hành và hoàn tất chỉ trong một ngày và được thế chấp tại Ngân hàng Techcombank.

Bên cạnh đó, SDI Corp đã phải thế chấp nhiều tài sản tại cả Techcombank và Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).

Cụ thể, các lô đất: LV1-1;LV1-2; LV1-3; LV1-4; LV1-5; LV1-6; LV1-7; LV1-8; LV2-2; LV2-3, LV2-4; LV2-5; LV2-12; LV2-13; LV2-14; LK1; LK2; LK3; LK8; LK9; LK10; LK11; LK12; LK13; LK14; LK15; CT3; CT4 tại Techcombank Khối KHDN Quy mô vừa vào ngày 15/12/2021.

Ngoài ra, từ 28-31/12/2021, SDI Corp đã thực hiện thế chấp các ô đất CT6 và CT7 tại SCB Trung tâm Kinh doanh khách hàng Wholesale.

Có thể thấy được vụ đấu giá đất Thủ Thiêm gần đây có mối liên hệ mật thiết với việc hút vốn vào siêu dự án Sài Gòn Bình An.

Theo nhiều chuyên gia, mức giá cao “không tưởng” tại Thủ Thiêm sẽ tạo lập mặt bằng giá mới và giúp những nhà đầu tư sở hữu đất tại đây và Thành phố Thủ Đức hưởng lợi lớn.

Chính vì vậy, trong cuộc đấu giá đất tại Thủ Thiêm mới đây, bóng dáng của Vạn Thịnh Phát của nữ đại gia Trương Mỹ Lan thể hiện rất rõ ràng.

leftcenterrightdel
 Sức ảnh hưởng của Vạn Thịnh Phát của nữ đại gia Trương Mỹ Lan không chỉ gói gọn tại các khu đất vàng ở trung tâm TP.HCM mà đã phủ bóng sang ‘vùng đất mới’: khu Thủ Thiêm và các khu đất ‘kim cương’ còn sót lại tại Thành phố Thủ Đức, TP.HCM.

Theo đó, bà Lan còn được cho là có liên hệ mật thiết với Dream Republic là công ty bất động sản được thành lập tháng 10/2017, có trụ sở tại toà nhà VVA Tower (TP.HCM). Một trong 3 cổ đông sáng lập là ông Đặng Minh Thắng sở hữu 30% cổ phần - người đang đảm nhận nhiều pháp nhân khác trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát.

Đáng chú ý, tại Công ty Công nghệ Innoware do ông Thắng là chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc, có một thành viên khác là Trương Huệ Vân, sinh năm 1988. Bà Vân là thế hệ thứ tư của gia tộc họ Trương, đứng sau tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Tại phiên đấu giá vào tháng 12/2021, Dream Republic đấu giá thành công lô đất 3-5 với mức 3.820 tỷ đồng, gấp 6,6 lần giá khởi điểm.

Còn Sheen Mega được thành lập tháng 11/2019, đặt trụ sở tại 32 Lê Lợi (TP.HCM). Bà Nguyễn Thị Huyền là tổng giám đốc doanh nghiệp và còn là sáng lập Công ty Đắc Vạn Hưng, đơn vị gián tiếp sở hữu số cổ phần Tập đoàn Peninsula của bà Trương Mỹ Lan.

Cũng trong phiên đấu giá nói trên, Sheen Mega trúng đấu giá ô đất 3-8 rộng hơn 8.500 m2 với mức 4.000 tỷ đồng.


Đặc biệt, Công ty Capital One Financial đơn vị bỏ mức giá 23.800 tỷ đồng cho lô đất 3-12 cao thứ nhì sau Tân Hoàng Minh có liên hệ rất rõ ràng với Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Capital One Financial được thành lập vào tháng 9/2018, có trụ sở tại tòa nhà Trade Center, 37 Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM.

Theo đó, công ty này có vốn điều lệ là 1.500 tỷ đồng gồm 3 cổ đông chính: ông Trương Hồng Võ nắm 40% cổ phần, ông Lâm Xương Diệu nắm 26,7% và ông Lý Vĩ Hiền nắm 33,3%.

Cả 3 pháp nhân nói trên hiện đang đại diện pháp luật cho hàng loạt công ty có liên hệ mật thiết với Vạn Thịnh Phát.

Cụ thể, ông Trương Hồng Võ, sinh năm 1970. Ngoài việc đang là đại diện pháp luật kiêm tổng giám đốc của Capital One Financial, ông Võ còn là đại diện pháp luật tại hai công ty TNHH MTV Đầu tư Vinaland Việt Nam và Công ty TNHH Savvina Consultant & Management.

Vinaland Việt Nam được thành lập vào ngày 03/10/2008 có trụ sở tại Tòa nhà Saigon Times Square tại số 23-26 Nguyễn Huệ, quận 1, TP.HCM của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Ngoài ra, Savvina Consultant & Management, được thành lập vào tháng 3/2019 cũng đặt trụ sở tại Tòa nhà Saigon Times Square tại số 23-26 Nguyễn Huệ, quận 1, TP.HCM của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Bên cạnh đó, ông Lý Vĩ Hiền là Giám đốc của Công ty TNHH Du lịch Nha Trang Vacation (đã ngừng hoạt động) và CTCP Skyways. Skyways tiền thân là CTCP Thuận Hàng, một công ty về du lịch được thành lập vào tháng 4/2013, có trụ sở tại tòa nhà VTP Building, số 8 Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM.

leftcenterrightdel
 Vụ đấu giá đất Thủ Thiêm mới đây hay vụ hút 22.074 tỷ đồng chảy vào siêu dự án Sài Gòn Bình An có mối liên hệ mật thiết với nhau và đều có bóng dáng của bà trùm bí ẩn Trương Mỹ Lan.

Như vậy, qua cuộc đấu giá đất Thủ Thiêm gần đây hay việc hút vốn khủng cho siêu dự án Sài Gòn Bình An cho thấy sức ảnh hưởng của Vạn Thịnh Phát không chỉ gói gọn tại các khu đất vàng ở trung tâm TP.HCM mà đã phủ bóng sang “vùng đất mới”: khu Thủ Thiêm và các khu đất “kim cương” còn sót lại tại Thành phố Thủ Đức, TP.HCM.

Minh Trí
Nguồn Kinh tế - tiêu dùng
Link bài gốc

https://kinhdoanhtieudung.thuonggiaonline.vn/bat-dong-san/22074-ty-dong-chay-vao-sieu-du-an-sai-gon-binh-an-he-lo-bong-dang-lien-doanh-giua-masterise-group-va-van-thinh-phat-cua-nu-dai-gia-truong-my-lan-1515.html