Theo tìm hiểu được biết, khu đô thị An Phú - An Khánh đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư từ năm 1998 và quyết định giao đất từ năm 1999 để đầu tư hạ tầng cơ sở. Trên cơ sở đó, Kiến trúc sư trưởng TP.HCM có quyết định phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/2000.

Kể từ khi có quyết định phê duyệt quy hoạch 1/2000 và quy hoạch chi tiết 1/500 các khu A, B, C, D, E, thì dự án đã được Công ty MTV Phát triển và kinh doanh nhà (HDTC) xin điều chỉnh quy hoạch 1/500 tổng cộng 6 lần, đều được cơ quan chức năng TP.HCM thẩm định, phê duyệt. Mục đích trong các lần điều chỉnh để đảm bảo tính khả thi của dự án.

Thời điểm dự án mới được giới thiệu, có pháp lý rõ ràng, chủ đầu tư là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, nên người dân tin tưởng ký hợp đồng mua nền đất, đóng tiền đầy đủ. Thế nhưng, hơn 22 năm trôi qua, họ vẫn chưa nhận được nền đất.

Thông tin trên VOV cho biết, ngày 09/12/2015, UBND TP. Hồ Chí Minh có Quyết định số 6570/QĐ-UBND phê duyệt phương án và chuyển Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh nhà thành Công ty cổ phần. Và cũng theo quyết định của UBND TP. Hồ Chí Minh, ngày 29/4/2016, Công ty HDTC đã chính thức trở thành Công ty cổ phần.

 Mặc dù đã đóng đủ 100% giá trị HĐ nhưng 22 năm chưa được nhận đất, trái lại, chủ đầu tư Cty HDTC ra thông báo đơn phương chấm dứt HĐ với bà Văn Bảo Ngọc
 Mặc dù đã đóng đủ 100% giá trị HĐ nhưng 22 năm chưa được nhận đất, trái lại, chủ đầu tư Cty HDTC ra thông báo đơn phương chấm dứt HĐ với bà Văn Bảo Ngọc

Đến ngày 31/12/2020, Công ty cổ phần Phát triển và Kinh doanh nhà (Cty HDTC) ban hành 04 thông báo số: 583, 584, 585, 586 gửi bà Văn Bảo Ngọc về việc thông báo đơn phương chấm dứt 04 hợp đồng số: 33/HĐ – APAK; 34/HĐ-APAK; 153/HD-APAK; 154/HĐ-APAK với nội dung như sau:

Thứ nhất, tại thời điểm ký kết hợp đồng, cả hai bên đều biết hợp đồng này là không đủ điều kiện ký kết khi dự án chưa có chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ, chưa có Quyết định giao đất và chưa có quy hoạch 1/2000 và 1/500, chưa đền bù, chưa đóng tiền sử dụng đất. Cả chủ đầu tư và nhà đầu tư đều biết việc ký kết 04 hợp đồng năm 1998 là vi phạm pháp luật và dẫn đến hợp đồng vô hiệu.

Khu đất bà Ngọc đã đóng đủ tiền, nhưng 22 năm vẫn chưa được bàn giao...
Khu đất bà Ngọc đã đóng đủ tiền, nhưng 22 năm vẫn chưa được bàn giao...

Thứ hai, về sai phạm trong việc ký kết hợp đồng thì người đứng tên trong hợp đồng là bà Văn Bảo Ngọc nhưng người ký tên 04 hợp đồng là bà Nguyễn Thị Hạnh. Vào thời điểm ký kết hợp đồng giao dịch, bà Văn Bảo Ngọc chưa đủ tuổi để thực hiện các giao dịch bất động sản theo quy định của pháp luật.

Thay vì bàn giao đất, Cty HDTC ra thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng  
Thay vì bàn giao đất, Cty HDTC ra thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng  

Thứ ba, về sai phạm trong phương thức thanh toán: Theo quy định HĐ “Đợt 2, bên B thanh toán cho bên A, 30% giá trị hợp đồng trong vòng 7 ngày kể từ ngày bên A san nền”. Tuy nhiên, dù biết bên A chưa đền bù, chưa đầu tư hạ tầng và cũng chưa có thông báo thanh toán, đáng lý bên B phải thông báo cho bên A thanh lý hợp đồng, nhưng bên B tự ý thanh toán đợt 2 tương đương 45%, vào thời điểm bên B thanh toán thì nền đất chưa được đền bù, giá bán công ty tại thời điểm năm 2008 là 50.000.000 đồng/m2 nhưng vẫn thanh toán theo đơn giá 2.450.000 đồng/m2 là gây thất thoát tài sản của nhà nước. Đến năm 2018, bên B tự ý thanh toán tiếp đợt 3 với số tiền tương ứng vào các hợp đồng đã ký kết và thời điểm giá đất là 150.000.000 đồng/m2. Ngoài ra tại thời điểm này, nền đất Công ty vẫn chưa thỏa thuận đền bù với khách hàng.

Viện dẫn những lý do nêu trên, Công ty HDTC đã ra thông báo đơn phương chấm dứt 04 hợp đồng đã ký với bà Văn Bảo Ngọc, đồng thời hướng dẫn bà Ngọc liên hệ với phòng kinh doanh tài chính kế toán nhận lại số tiền đã thanh toán và chi phí hỗ trợ theo quy định của công ty.

Hơn 20 năm trước, khi người dân ký hợp đồng và đóng tiền mua nền đất, giá đất trung bình 2-3 triệu đồng/m2. Nhưng nay giá đất khu vực An Phú - An Khánh (TP Thủ Đức) đã tăng gấp nhiều lần. Tiền khách hàng đóng đủ, chủ đầu tư đã nhận nhưng dường như tìm mọi cách để trì hoãn giao nền hoặc đơn phương hủy hợp đồng để không giao nền.

Chủ đầu tư dự án liên tục bị xử phạt do xây dựng không phép

Trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 5/2019, các cơ quan chức năng tại TP.HCM đã nhiều lần kiểm tra, lập biên bản, xử phạt Công ty HDTC về lỗi tiến hành xây dựng không phép tại Khu E và Khu D của DA Khu đô thị mới An Phú - An Khánh. Cụ thể, ngày 25/4, UBND phường An Phú đã lập Biên bản vi phạm hành chính (VPHC) đối với HDTC do có hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có GPXD.

Với hiện trạng vi phạm khi tổ chức thi công tường vây, đào hầm, sàn tầng trệt tại Lô E4 và Lô E7, UBND phường An Phú cho rằng, HDTC đã vi phạm điểm C khoản 5 Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP. Đến ngày 3/5/2019, Chủ tịch UBND quận 2 đã ban hành Quyết định xử phạt VPHC đối với HDTC do có hành vi vi phạm nêu trên.

Tiếp đến, ngày 6/5/2019, UBND phường Bình An (quận 2, TP.HCM) lập Biên bản xử lý VPHC đối với HDTC cũng do hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có GPXD.

Với hiện trạng vi phạm khi tổ chức thi công tường vây, đào hầm, sàn tầng trệt tại Khu D. Ngày 14/5/2019, Chủ tịch UBND quận 2 tiếp tục ban hành Quyết định xử phạt VPHC đối với HDTC do có hành vi vi phạm tại Khu D nêu trên.

Đi kèm các quyết định trên, cơ quan chức năng đã yêu cầu HDTC dừng thi công công trình.

Những vi phạm này đã bị Thanh tra Xây dựng TP.HCM phát hiện khi vào ngày 10/5/2019, cơ quan này đã phối hợp UBND phường An Phú, Bình An kiểm tra việc chấp hành ngưng thi công của HDTC và đơn vị thi công tại hai DA trên.

Thanh tra Xây dựng TP.HCM tiếp tục phải lập Biên bản xử lý VPHC đối với HDTC do có hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có GPXD sau khi đã bị lập Biên bản VPHC tại Khu E và Khu D. Đồng thời, lực lượng chức năng đã lập Biên bản xử lý VPHC đối với Công ty CP Xây dựng và ứng dụng Delta - V (đơn vị thi công) do có hành vi tiếp tục thực hiện thi công xây dựng công trình không có GPXD mà CĐT đã bị xử lý do VPHC.

Đến ngày 27/5/2019, Chủ tịch UBND TP.HCM đã ban hành hai quyết định xử lý VPHC đối với HDTC do các hành vi vi phạm trên.

 
Nguồn
Link bài gốc