Thông thường khi có nhu cầu mua nhà, chúng ta hay lên google, hỏi han bạn bè hoặc bị 1 công cụ marketing nào đó đập vào mắt, chúng ta bắt đầu tìm hiểu một vài khu vực và sản phẩm sau đó mới tìm đến môi giới bán sản phẩm đó để mua. Nhưng mất rất nhiều thời gian và không có được góc nhìn một cách khách quan nhất.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Thực tế chứng minh cho thấy hầu hết những người mua nhà thành công – Nghĩa là quá trình làm thủ tục giấy tờ sang nhượng; các vấn đề tài chính liên quan đến việc vay mượn ngân hàng cho kịp thời hạn nhanh chóng, êm xuôi. Mua được ngôi nhà vừa ý, vợ chồng, con cái dọn vào ở thoải mái vui vẻ, đều là nhờ vào sự trợ giúp đầy nhiệt tình và có chuyên môn giỏi của người môi giới. Còn ngược lại, không phải không có những trường hợp mua nhà...thất bại. Như gặp phải ngôi nhà không vừa ý lắm, thủ tục vay mượn ngân hàng nhiêu khê, (phải nghỉ việc chạy đôn đáo cho kịp giao tiền) để rồi dọn vào, ở ít lâu, mới khám phá ra nhà ở địa thế thật không thuận tiện m, đã thế nhà lại hỏng chỗ này, chỗ nọ...Thế rồi gia đình mất vui, vợ chồng đôi khi sinh ra cãi cọ nhau...Hoặc vô vàn những trường hợp thất bại khác.

Hậu quả là người mua nhà đã phải trả một cái giá khá đắt cho bài học của mình. Thậm chí có nhiều người do không hiểu được vai trò, trách nhiệm môi giới, khi gặp khó khăn không biết trách cứ ai, chỉ biết cắn răng chịu thiệt thòi.

Lựa chọn như thế nào? 

 Câu trả lời rất đơn giản:

Hãy gọi, nhắn tin đến một số người môi giới mà quý vị tìm thấy trên báo, trên facebook, hoặc do bạn bè mách bảo, đặt câu hỏi với họ, lắng nghe họ trả lời để đánh giá hiểu biết, chuyên môn của họ. Sau khi hài lòng với phần gọi điện rồi, lựa ra một (hoặc hai, ba) người mà quý vị cảm thấy ăn ý, mời đến nhà nói chuyện. Cuối cùng sẽ chọn ra được một người tâm đầu ý hợp, lúc ấy quý vị mới đi sâu vào việc thổ lộ hoàn cảnh, ý định mua nhà như thế nào của mình.

Hỏi gì qua điện thoại: Khi gọi điện đến một người môi giới (xin nhớ rằng những người môi giới giỏi thường rất bận, quý vị cứ để lại số phone, họ sẽ gọi lại), hãy hỏi những điều sau (đây là đề nghị của tác giả, quý vị có thể hỏi những điều khác hơn):

1. Hãy hỏi xem thị trường lúc này thế nào, năm vừa qua, tháng vừa rồi bao nhiêu căn nhà đã được mua/bán trên thị trường? Giá cả lúc này lên xuống ra sao? Lãi suất ngân hàng lúc này thế nào?

2. Câu hỏi cụ thể, liên quan đến căn nhà mình muốn mua (nhằm trắc nghiệm hiểu biết về một khu vực cụ thể): anh chị nghĩ sao về (vùng mình đang nhắm mua nhà), anh chị có từng mua bán căn nào ở vùng đó không? Câu hỏi liên quan đến cách phục vụ: anh chị sẽ trực tiếp đưa tôi đi xem nhà hay là người khác sẽ đưa tôi đi xem? (nhiều môi giói quá bận rộn có thể không trực tiếp đưa quý vị đi xem mà giao cho một người khác)...v...v...v

Sau khi quý vị hài lòng qua phần nói chuyện qua điện thoại, hãy tiến hành gặp mặt trực tiếp. Có thể ở nhà mình, có thể ở văn phòng của môi giới. Khi mặt mặt, quý vị sẽ có ngay cảm giác người môi giới này sẽ là người hợp với mình hay không. Không những chỉ mình thấy hợp, thấy quý trọng mà cả bà xã, ông xã mình cũng cùng phải đồng ý như vậy. Cảm giác lần đầu này, tuy có tính cá nhân nhưng hết sức quan trọng, đừng xem thường. Bởi vì người môi giới này sẽ gắn bó với mình, với gia đình mình, sẽ cùng nhau rong ruổi (thường là cùng chung xe) trong hàng mấy tháng liền để săn tìm căn nhà mơ ước của mình. Nếu cảm thấy hợp, hãy đi sâu vào những chi tiết như sau:

- Trình bày rõ ràng ý muốn của mình, căn nhà mình muốn mua, trị giá, khu vực, các đặc trưng mình muốn có (tôi như thế này...tôi làm được bằng này tiền...tôi muốn mua một căn nhà chừng này tiền, ở vùng như thế này,..Nhà này phải có một căn bếp thật to vì vợ tôi thích nấu ăn, phải gần trường học, gần trung tâm thương mại..v.v...) Những chi tiết này hết sức quan trọng, vì nó sẽ giúp tiết kiệm được thì giờ cho cả đôi bên. Không phải mất công tìm kiếm đến xem những căn nhà không hợp với mình.

- Trình bày hoàn cảnh thu nhập, tài chính, khả năng chi trả của mình, lắng nghe lời khuyên của người môi giới, xem họ có thể giúp được gì cho mình.

- Hỏi môi giới về các giấy tờ, chứng từ mình sẽ phải ký kết khi mua. Yêu cầu được giải thích tường tận.

- Hỏi môi giới về các cách thức dẫn đi xem nhà, giờ giấc, thời gian. Cách xem, đánh giá căn nhà. Hỏi xem môi giới có sẵn sàng giúp mình phát hiện những khuyết điểm (nếu có) của căn nhà. Cách mặc cả với người bán...

- Hãy hỏi thẳng thắn về tất cả các rủi ro (mà quý vị có thể nghĩ ra được) khi mua, và dọn vào một căn nhà mới.

Sau khi lắng nghe các câu trả lời của người môi giới, cảm thấy thoải mãn với các kiến thức và bản lĩnh của họ, đến đây quý vị hãy tin rằng mình đã chọn được một người môi giới có năng lực, đức độ. Hãy mạnh dạn đặt niềm tin vào người môi giới này và chắc chắn chính từ người môi giới này mà quý vị sẽ tìm được căn nhà vừa ý, vừa túi tiền và cả gia đình quý vị sẽ dọn vào nhà mới êm thấm, không lo lắng

Nguồn: Cao Hữu


Nguồn
Link bài gốc