Vừa ra đời đã thành “thiên hạ đệ nhất nợ thuế” tại Hoà Bình

Cứ ngỡ phải hoạt động lâu năm, doanh thu mới “tích luỹ” đủ thời gian để “làm nên” nợ nần. Ấy vậy mà Công ty Cổ phần dự án khu đô thị Thống Nhất (Công ty Thống Nhất), chủ đầu tư dự án Khu đô thị Thống Nhất - Hoà Bình New Center đã phá tan định kiến đó của em.

leftcenterrightdel
 Phối cảnh dự án Hoà Bình New Center.

Công ty này cho em thấy, chỉ cần vài tháng sau khi ra đời, một doanh nghiệp có thể làm nên gánh nợ to lớn.

Công ty Thống Nhất thành lập ngày 15/9/2021 tại thành phố Hoà Bình. Để em đếm đầu ngón tay nhé. Tính tới ngày hôm nay, công ty mới có gần 1 năm tuổi đời.

Thế mà mới đây, Cục Thuế Hòa Bình vừa công khai danh sách 105 doanh nghiệp nợ thuế chốt đến ngày 31/7/2022 với tổng số tiền 529 tỷ đồng. Công ty Thống Nhất trở thành “thiên hạ đệ nhất nợ thuế” trên địa bàn tỉnh Hoà Bình với số tiền lên tới 328 tỷ đồng.

Nhiều khả năng, đây là tiền thuế đất. Mà đất thì sao nhỉ? Dự án toạ lạc trên đường An Dương Vương, phường Thống Nhất, thành phố Hòa Bình, có quy mô 27,09ha với 499 lô liền kề và 45 lô biệt thự.

Công ty có vốn đầu tư 221 tỷ đồng, còn chủ đầu tư có vốn chủ sở hữu 150 tỷ đồng. Giá rổ thì không biết như thế nào. Em google search thấy thông tin giới thiệu dự án đông đặc nhưng tuyệt nhiên chả thấy báo giá. Em có gọi cho một vài môi giới thì nhận được câu trả lời “Đã dừng bán dự án này”. Hỏi lý do thì họ tắt điện thoại phụp một cái.

Khách mua vào chủ nợ ngân hàng có sao hem?

Em thì đoán hiện tại, dự án cũng chưa bán được nhiều vì có vẻ như chủ đầu tư chưa “ra” được hợp đồng mua bán. Trên các kênh giới thiệu online, em chỉ thấy môi giới nói trước hết nộp 50 triệu đồng “đặt cọc”.

Nếu bán được ít thì cũng đỡ phải không vì nếu chủ đầu tư nợ thuế thì dự án Hoà Bình New Center còn lâu mới “ra” được sổ đỏ. “Lịch sử” làng địa ốc cho thấy nhiều khách hàng khóc dở mếu dở, sau nhiều năm nộp tiền cho chủ đầu tư mà không nhận được sổ đỏ lận lưng chỉ vì lý do chủ đầu tư nợ thuế.

Còn một vấn đề nữa em thắc mắc, các cụ thông thái trả lời giùm em nhá. Chủ đầu tư nợ thuế tè lè thì việc ngân hàng nhận dự án làm tài sản đảm bảo có sai luật không ạ? Và nếu sai thì ngân hàng có sao không? Người mua nhà có sao cụ.

Cụ thể, thông tin em hóng được chính là dự án Hoà Bình New Center đã bị chủ đầu tư mang đi cầm cố rồi ạ.

Ngày 8/12/2021, Công ty Thống Nhất đã lý 2 hợp đồng tín dụng với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – Chi nhánh Hoà Bình.

Tài sản đảm bảo là “Các quyền tài sản, lợi ích gắn liền hoặc phát sinh từ Dự án Khu đô thị Thống Nhất tại xã Thống Nhất (nay là phường Thống Nhất), thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình” (bao gồm nhưng không giới hạn: quyền đòi nợ và thụ hưởng số tiền đòi nợ; quyền được phân chia và sử dụng, khai thác và/hoặc sở hữu sản phẩm được phân chia; quyền yêu cầu hoàn trả tiền ứng trước, tiền phạt vi phạm, tiền bồi thường thiệt hại và thụ hưởng số tiền này; các quyền, lợi ích, các khoản bồi hoàn; …) của Bên Thế Chấp phát sinh từ toàn bộ các các Hợp đồng kinh tế được ký kết giữa đại diện nhà đầu tư và các nhà thầu để thực hiện Dự án “khu đô thị Thống Nhất, tại xã Thống Nhất (nay là phường Thống Nhất), thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình”.

Ở một hợp đồng tín dụng khác, tài sản đảm bảo là “Các quyền tài sản (bao gồm nhưng không giới hạn: quyền đòi nợ và thụ hưởng số tiền đòi nợ; quyền được phân chia và sử dụng, khai thác và/hoặc sở hữu sản phẩm được phân chia; quyền yêu cầu hoàn trả tiền ứng trước, tiền phạt vi phạm, tiền bồi thường thiệt hại và thụ hưởng số tiền này; các quyền, lợi ích, các khoản bồi hoàn; …) của Bên Thế Chấp phát sinh từ toàn bộ Hợp đồng thực hiện đầu tư dự án số 01/2019/HĐ-ĐTDA ký kết ngày 10/04/2019 giữa Sở Xây Dựng tỉnh Hòa Bình (Đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền) với Liên danh Công ty Cổ phần Phát triển khu đô thị Thống Nhất; Công ty Cổ phần Đầu tư NEWLAND và Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Tâm Phúc (Nhà đầu tư) và Phụ lục hợp đồng số 01/2021/PLHĐ-ĐTDA ký kết ngày 17/09/2021 giữa Sở Xây Dựng tỉnh Hòa Bình (Đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền) với Liên danh Công ty Cổ phần Phát triển khu đô thị Thống Nhất; Công ty Cổ phần Đầu tư NEWLAND và Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Tâm Phúc (Nhà đầu tư) và Công ty cổ phần dự án Khu đô thị Thống Nhất (Doanh nghiệp dự án) về việc thực hiện đầu tư dự án Khu đô thị Thống Nhất.

Nguồn
Link bài gốc