Cụ thể đó là tình trạng: Dù bỏ ra tiền tỷ mua nhà, nhưng cư dân tại đây lại phải sống trong những căn hộ chưa được nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy (PCCC), điều này không chỉ tiềm ẩn những nguy cơ về an toàn cháy nổ, mà còn kéo theo nhiều hệ lụy như người dân không được cấp sổ đỏ, không được đăng ký tạm trú, hộ khẩu thường trú, không thể đăng ký học đúng tuyến cho con, không sổ đỏ, không được mua điện trực tiếp từ ngành điện lực Cầu Giấy, không được giảm giá tiền điện...

leftcenterrightdel
Cư dân chung cư Discovery Complex treo băng rôn phản đối những vi phạm của chủ đầu tư. Ảnh: VOV 

Nhiều cư dân ngán ngẩm cho rằng, họ bỏ tiền ra mua nhà, nhưng đến khi vào ở mới biết mình đang phải “sống chui”.

Trong khi đó, khi rao bán, chủ đầu tư cũng “quảng cáo” hàng loạt các tiện ích như khu vực tầng cây xanh, khu vui chơi… nhưng đến khi mua nhà, người dân mới phát hiện những tầng tiện ích đã được chuyển đổi công năng, biến thành rạp chiếu phim. Ngoài ra, nhiều hộ dân cũng “tố” chủ đầu tư trước đó chậm bàn giao nhà theo hợp đồng nhưng không đền bù cho cư dân. Một số hộ khi bàn giao nhận nhà thì diện tích lớn hơn so với thiết kế ban đầu. Với phần diện tích tăng lên, khách hàng có thể phải đóng thêm số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng.

leftcenterrightdel
Hàng trăm hộ gia đình tại Chung cư Discovery Complexlâm vào cảnh "sống chui" trong chính ngôi nhà của mình. Ảnh: Diễn đàn Người Mua nhà

Từ cuối năm 2017 đến nay, dù chưa được nghiệm thu PCCC nhưng CĐT đã, đang và tiếp tục lừa dối khách hàng mua nhà nhận bàn giao căn hộ. Kết quả là đã đẩy 412 căn hộ vào tình trạng ở chui, trái pháp luật, KHÔNG được đăng ký Tạm trú, KHÔNG được bảo vệ an toàn PCCC.

Cư dân đã nhiều lần gửi Đơn kiến nghị đến Chủ đầu tư, Đơn kêu cứu/kiến nghị đến chính quyền các cấp, nhưng đến nay, đã gần 4 năm, Chủ đầu tư vẫn chưa một lần tổ chức đối thoại với cư dân, công tác nghiệm thu PCCC và giải quyết triệt để các vấn đề an sinh - xã hội khác theo cam kết trong Hợp đồng mua bán căn hộ vẫn án binh bất động.

leftcenterrightdel
 Mùa dịch Covid, cư dân ai ở nhà đó, trật tự giãn cách, buộc phải nhờ những tấm bandroll treo trên ban công nhà lên tiếng. Ảnh: Diễn đàn Người Mua nhà 

Trao đổi về vấn đề này với VOV, ông Vũ Trung Kiên, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Cầu Giấy xác nhận chung cư này có những vi phạm về trật tự xây dựng. Chủ đầu tư đã tự ý thay đổi công năng của một số hạng mục trong tòa nhà, biến tầng cây xanh thành rạp chiếu phim, tăng số lượng căn hộ so với thiết kế được phê duyệt ban đầu và một số sai phạm khác…

Đồng thời ông Kiên cũng cho biết: Việc cấp sổ đỏ cho cư dân hiện nay rất khó, vì khi chưa được nghiệm thu PCCC thì không có cách nào để người dân sở hữu sổ đỏ.

Như vậy có thể thấy nhiều năm nay, các cơ quan chức năng đã chỉ ra được công tác xử lý vi phạm vẫn đang diễn ra, nhưng đến khi nào kết thúc để quyền lợi của người dân được đảm bảo lại là câu hỏi chưa có lời giải.

Được biết, Chung cư Discovery Complex 302 Cầu Giấy do Chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư thương mại dịch vụ Cầu Giấy làm chủ đầu tư, là một trong các điểm nóng về sai phạm xây dựng, phòng cháy chữa cháy của thành phố, đã được UBND thành phố kết luận có vi phạm pháp luật nghiêm trọng, có tính hệ thống, không được bố trí khai thác, sử dụng khi chưa được nghiệm thu.
(Thông báo số 1301/TB-UBND ngày 30/10/2019 của UBND thành phố).

 

Nguồn
Link bài gốc