Thông tin này được phản ánh trên Pháp luật Việt Nam qua bài viết “Thêm bê bối liên quan chung cư Phú Hoàng Anh (TP Hồ Chí Minh): Dấu hiệu hình sự khi “giam” hàng chục tỷ đồng quỹ bảo trì”  đăng tải ngày  17/03/2021.

Theo đó, BQT cũ chung cư Phú Hoàng Anh được UBND huyện Nhà Bè công nhận bằng Quyết định số 273/QĐ-UBND ngày 6/2/2018 do ông Trần Hoàng Thái làm Trưởng ban, nhưng hoạt động được một thời gian ngắn thì bị cư dân bãi nhiệm.

Ngày 5/10/2018, UBND huyện dựa trên cơ sở kết quả bầu cử của Hội nghị nhà chung cư, ra Quyết định 2551/QĐ-UBND để công nhận BQT mới (nhiệm kỳ 2018-2021).

leftcenterrightdel
Chung cư Phú Hoàng Anh. Ảnh: Pháp luật Việt Nam 

Tuy nhiên theo ông Ngô Kim Đạo, thành viên BQT mới cho biết, hiện tại BQT chung cư Phú Hoàng Anh không tiếp cận được quỹ bảo trì khoảng 46 tỷ đồng do BQT cũ không chịu chuyển giao. BQT mới đã nhiều lần chủ động mời BQT cũ làm việc về các nội dung như bàn giao sổ tiết kiệm quỹ bảo trì tại ngân hàng; hồ sơ, giấy tờ, hiện trạng trang thiết bị và các vấn đề liên quan khác. Thế nhưng đến hiện tại BQT mới vẫn chưa nhận bất cứ thứ gì từ BQT cũ.

Đặc biệt, điều đáng chú ý là tên tài khoản quỹ bảo trì chung cư Phú Hoàng Anh đã có sự thay đổi khá bất thường. Ban đầu, BQT cũ đã mở tài khoản quỹ bảo trì mang tên: “BAN QUAN TRI CAO OC PHU HOANG ANH GIAI DOAN 1, số tài khoản: 132.10.00.0326929, Ngân hàng TMCP Đầu tư phát triển Việt Nam - Chi nhánh Nam Sài Gòn”. Nhưng đến nay Quỹ bảo trì của chung cư lại đang gửi bằng 5 sổ tiết kiệm tại Ngân hàng SCB - Chi nhánh Phú Mỹ Hưng (ông Phan Lê Hùng với tư cách thành viên BQT cũ đang tạm thời giữ 5 cuốn sổ này)

leftcenterrightdel
  BQT mới nhiều lần mời BQT cũ họp nhưng không có kết quả. Ảnh: Pháp luật Việt Nam

Như vậy, tài khoản ngân hàng giữ quỹ bảo trì đã có sự thay đổi từ Ngân hàng TMCP Đầu tư phát triển Việt Nam - Chi nhánh Nam Sài Gòn sang SCB - Chi nhánh Phú Mỹ Hưng. Đồng thời tên tài khoản từ tên chung là BQT cũng chuyển sang tên cá nhân, dù là đồng sở hữu.

Về vấn đề này, luật sư Hoàng Thu (Cty Luật Hoàng Thu) cho rằng, BQT cũ giữ tiền không bàn giao BQT mới, sử dụng không đúng mục đích, ngay cả khi chính quyền có yêu cầu thì đã có dấu hiệu hình sự. Người dân cần làm đơn tố cáo đến công an.

Cùng chung quan điểm, Luật sư Nguyễn Thành Phú (Đoàn Luật sư TP HCM) cũng khẳng định: theo quy định của điều luật, chỉ cần người có chức vụ, quyền hạn thực hiện hành vi chiếm đoạt (chuyển dịch tài sản người khác thành sở hữu của mình) là tội phạm đã hoàn thành, mà không nhất thiết người phạm tội phải có hành vi sử dụng, định đoạt với tài sản bị chiếm đoạt.

Thiết nghĩ, các cơ quan công quyền cần khẩn trương vào cuộc để làm rõ những khuất tất tại chung cư Phú Hoàng Anh nhằm trả lại sự công minh của pháp luật cũng như bảo vệ cuộc sống người dân trong chung cư và tránh những bất bình trong dư luận.


Nguồn
Link bài gốc