Theo trải nghiệm từ anh Đinh Hoàng Thắng, cá nhân anh thì từ nhỏ đến lớn đã thay đổi nhà ở 4 lần, bao gồm cả ở TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, cả ở vùng ven và khu vực trung tâm đông đúc. Anh chia sẻ: “Với căn nhà hiện tại ở ngoại ô Sài Gòn, mình đã mua đất và xây nhà được gần 5 năm. Ở thời điểm đó, để mua đất mình cũng tìm kiếm trên các trang như batdongsan.com.vn, hay nhờ môi giới ở trong khu vực. Đến hiện tại khi đã sống ở đây đủ lâu, mình lại thấy rất thoải mái bởi các ưu điểm mà bất động sản khác không có”.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa 


Ưu điểm giá thấp, sống yên tĩnh

Cụ thể, anh Thắng phân tích, mua nhà ở vùng ngoại ô, đồng nghĩa với việc giá đất sẽ thấp hơn khá nhiều so với khu vực trung tâm, và chúng ta có khả năng mua được những ngôi nhà khang trang, riêng biệt với diện tích lớn.

Tiếp theo, người ta có nhiều cơ hội để tạm sử dụng đất trống của công viên nội khu, hoặc đất của các nhà khác chưa xây để tận dụng trồng trọt, tăng gia sản xuất, thoải mái trồng thêm mọi loại cây xanh, bonsai hoặc thậm chí nuôi thêm gà, vịt…

Mặt khác, sống ở các khu vực vùng ven thì rất yên tĩnh, gần gũi thiên nhiên, tốt cho sức khỏe đặc biệt là với người già và trẻ em. Các khu nhà phố compound xây dựng khép kín, an ninh ở các khu vực vùng ven hiện đều đã rất đồng bộ, hiện đại. Không chỉ nhà mà đường phố đều rộng rãi, thoải mái đậu xe, tổ chức mời mọi người đến chơi thoải mái về không gian.

Một điểm cộng rất thú vị nữa, đặc biệt trong mùa dịch Covid này, là do mật độ dân số thưa, các căn nhà ở những khu vực này thường cách xa nhau và riêng biệt, do vậy cũng sẽ an toàn hơn khi phòng chống dịch. Nếu không phải là các khu nhà phố khép kín, thì nhà phố thổ cư ở vùng ven cũng có nhiều khu đảm bảo được các yếu tố như trên.

Hạn chế khoảng cách xa, dịch vụ tiện ích không sát vách

Anh Thắng cũng cho rằng, đi kèm với các ưu điểm, thì việc sống ở vùng ven cũng sẽ có những điểm hạn chế. Dưới đây là các điểm mà mọi người cần lưu ý khi sống ở các khu vực này và cách để khắc phục.

Chủ nhà sẽ phải chấp nhận đi làm hàng ngày tương đối xa, từ 15-20km nếu làm việc ở các quận trung tâm. Theo đó hãy lựa chọn nhà (hoặc nơi làm việc) ở các cung đường đi lại thuận tiện, ít tắc đường ví dụ như đường song hành, đường cao tốc, đường Mai Chí Thọ, Võ Văn Kiệt… đảm bảo thời gian đi làm hàng ngày dưới 45 phút là tốt nhất.

“Các dịch vụ và tiện ích như thường thấy ở các khu chung cư sẽ không có sẵn “sát vách”. Sẽ cần di chuyển quãng đường từ 500m tới một vài cây số để có thể đến được siêu thị, chợ truyền thống. Hiện tại thì hệ thống mạng lưới các cửa hàng tiện lợi cũng phủ sóng khắp nơi, chợ dân sinh và các cửa hàng nhỏ lẻ rất phổ biến, nên đây cũng không phải vấn đề lớn. Ngoài ra, sống ở đây bạn nên mua nhiều đồ tích trữ để chỉ cần phải đi chợ một vài lần trong tuần, thậm chí trong tháng” – ông Đinh Hoàng Thắng nêu vài tip kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, cư dân sẽ không đông đúc như khu trung tâm, do vậy việc tiếp xúc và vui chơi hàng ngày sẽ hạn chế, ít người qua lại. Nếu là người thích cuộc sống náo nhiệt thì có thể chưa phù hợp lắm. Tuy nhiên, đa phần chúng ta cũng đi làm cả ngày và giao tiếp ở công ty với đồng nghiệp, khách hàng là chủ yếu, còn lại về nhà là để nghỉ ngơi nên điều này cũng không ảnh hưởng lớn.

“Như đã nói, quan điểm mua nhà sẽ phụ thuộc lớn và quan điểm sống của mỗi người, không có nhà nào tốt, không có nhà nào không hay, mà quan trọng là có phù hợp hay không. Xa hay gần, nhỏ hay to, tiện hay không tiện… nó rất phụ thuộc vào cá nhân người mua nhà. Nếu ở một nơi nào đó đủ lâu, chủ nhân ngôi nhà sẽ có xu hướng yêu thích và có tình cảm với nơi đó. Và suy cho cùng, ở đâu thì ở, nếu được sống cùng với những người thương yêu nhất, thì ở đó cũng sẽ là nơi mà cảm thấy thoải mái và hạnh phúc nhất mà thôi”. – anh Đinh Hoàng Thắng nhấn mạnh thêm.

Nguồn Báo Xây dựng
Link bài gốc

https://baoxaydung.com.vn/co-nen-mua-nha-o-khu-vuc-vung-ven-310772.html