Thấp thỏm, bất an ở chung cư cao cấp

Theo phản ánh của cư dân, mới đây vào nửa đêm ngày 27/9, tại chung cư D’.Le Pont D’or đã xảy ra sự cố đá ốp tường mặt sảnh toà B rơi xuống tầng 1, rất may sự việc xảy ra vào thời gian đêm muộn khu vực này không có người qua lại nên không có thiệt hại về người.

Người dân cho biết đây không phải lần đầu tiên xảy ra việc đá ốp mặt ngoài chung cư rơi tự do như vậy mà là lần thứ ba kể từ khi bàn giao cho cư dân về sinh sống. Điều này làm dấy lên lo ngại về việc mất an toàn đối với người dân khi di chuyển quanh khu vực toà nhà.
leftcenterrightdel
 Đống đá được dồn lại sau sự cố đá ốp tường rơi xuống đất vào nửa đêm ngày 27/8 tại chung cư D’.Le Pont D’or (Ảnh cư dân cung cấp)

“Dù Ban quản trị (BQT), chủ đầu tư đã có nhiều văn bản qua lại trong suốt thời gian qua nhưng việc khắc phục chưa triệt để khiến sự cố vẫn tiếp tục xảy ra. Sau lần một, lần hai đáng ra phải được khắc phục ngay không thể để đá ốp rơi đến lần thứ ba như thế. Rồi ai có thể đảm bảo đá ốp không rơi lần bốn, năm…. Sống ở chung cư cao cấp giữa thủ đô mà nguy hiểm treo lơ lửng trên đầu hàng ngày điều này khiến cư dân rất bất an. Đây là việc cấp bách liên quan đến an toàn của người dân đá ốp có thể rơi xuống gây nguy hiểm đến tính mạng” – chị Lê Thu Hiền, cư dân toà nhà cho biết.

Được biết, sau sự cố rơi đá ốp mặt ngoài lần thứ ba, UBND phường Ô Chợ Dừa đã tổ chức làm việc với các bên liên quan. Tại buổi làm việc, đại diện ban quản lý toà nhà nhận định các phần gạch ốp, phào chỉ mặt ngoài toà nhà đều có nguy cơ bị bong và rơi xuống nên cần được xem xét tổng thể toàn bộ phần gạch ốp, phào chỉ phía mặt ngoài.

UBND phường đã đề nghị chủ đầu tư là Công ty TNHH TMDV Khách sạn Tân Hoàng Minh (Tập đoàn Tân Hoàng Minh) phối hợp với BQT bàn bạc tìm phương án khắc phục ngay tại một số vị trí để đảm bảo an toàn trước mắt cho cư dân.

“Về lâu dài, chủ đầu tư cần thuê đơn vị chuyên môn và xin phép cơ quan chức năng để nghiên cứu khắc phục triệt để các hư hỏng phía mặt ngoài toà nhà để đảm bảo an toàn của toà nhà cũng như cư dân” – UBND phường chỉ đạo.

leftcenterrightdel
Nhiều khu vực phần gạch ốp, phào chỉ mặt ngoài toà nhà chung cư cao cấp có nguy cơ bị bong và rơi xuống khiến cư dân sống trong lo lắng bất an nguy hiểm treo lơ lửng trên đầu 

Để giảm thiểu nguy hiểm cho người dân, ban quản lý đã treo biển cảnh báo căng dây hạn chế người dân qua lại. Cư dân toà nhà được yêu cầu sử dụng tầng hầm làm lối đi lại tạm thời tránh khu vực sảnh toà nhà. Tuy nhiên tại cửa hầm cũng xảy ra tình trạng đá rơi và việc sửa chữa cũng mang tính tạm thời chưa được trả lại nguyên trạng.

“Vấn đề an toàn đến sinh mạng của người dân mà chỉ sửa chữa vá víu trước mắt như thời gian vừa qua là không ổn. Không thể để tình trạng các bên cứ đưa qua đưa lại văn bản mà không có kết quả gì. Một, hai vụ phào rơi rồi đến ba vụ phào rơi mà vẫn chưa thể khắc phục được triệt để thì người dân còn phải sống trong lo lắng đến bao giờ. Cần phải đưa ra một thời gian cụ thể và có đơn vị trung gian tham gia để đảm bảo quyền lợi giữa các bên. Đây là vấn đề về sinh mạng con người, cư dân không thể sinh hoạt đi lại hàng ngày trong toà nhà mà chỉ mong vào may mắn đá ốp không rơi trúng mình” – cư dân chung cư nói.

Đề nghị mời kiểm định độc lập

Liên quan đến việc khắc phục sự cố rơi đá ốp, mới đây nhất, ngày 30/9, chủ đầu tư Tân Hoàng Minh có văn bản gửi BQT và cư dân cho biết đã thực hiện thay kính vỡ tại dốc tầng hầm B1, thực hiện tháo dỡ toàn bộ các vị trí có nguy cơ gây mất an toàn, tiến hành khảo sát, đo đạc khu vực sảnh để làm mái che tạm thời cho cư dân toà nhà.

leftcenterrightdel
 
Phào chỉ đá ốp mặt ngoài chung cư D’.Le Pont D’or liên tục rơi xuống chưa được khắc phục một cách triệt để (Ảnh cư dân cung cấp)

Về phương án lâu dài chủ đầu tư đề xuất phương án thi công mái sảnh hành lang toà nhà. Được biết, đây là phương án đã được đưa ra từ năm 2019 nhưng chưa được thống nhất.

Nêu ý kiến về phương án này, đại diện BQT cho biết, việc thi công mái sảnh hành lang vẫn chỉ là phương án tạm thời.

“Thi công mái sảnh hành lang không thể gọi là lâu dài như chủ đầu tư đánh giá. Đây vẫn chỉ là phương án tạm thời. Cư dân yêu cầu Tân Hoàng Minh tiến hành thẩm tra đánh giá chất lượng toàn bộ hệ phào và tổ chức trình bày trước cư dân, có mời đại diện cơ quan quản lý nhà nước cụ thể ở đây là đại diện Sở Xây dựng và UBND quận Đống Đa tham gia. Nếu bản thẩm tra đánh giá này có vấn đề, thì lúc đó sẽ mời bên thứ ba độc lập thẩm định kết quả” – trưởng BQT Nguyễn Đình Sơn nêu ý kiến.

Theo vị trưởng BQT, ở đây Tân Hoàng Minh - chủ đầu tư dự án cung cấp sản phẩm thì trách nhiệm thẩm tra đánh giá phải là Tân Hoàng Minh tiến hành đầu tiên.

Tập đoàn Tân Hoàng Minh được biết đến là một trong những doanh nghiệp về phát triển bất động sản cao cấp với những sản phẩm “siêu sang”, định vị ở phân khúc cao cấp. D’. Le Pont D’or – Hoàng Cầu cũng là một dự án bất động sản cao cấp, dự án đầu tiên của Tân Hoàng Minh được đưa vào vận hành mang kiến trúc tân cổ điển.

Dự án được giới thiệu là sự lựa chọn hoàn hảo cho phong cách sống hiện đại của những cư dân đẳng cấp với hạ tầng đồng bộ và tiện ích hoàn hảo.
leftcenterrightdel
 
Chung cư D’. Le Pont D’or được giới thiệu là sự lựa chọn hoàn hảo cho phong cách sống hiện đại của những cư dân đẳng cấp hiện còn còn tồn tại nhiều vấn đề chưa được giải quyết

Tuy nhiên, cùng với dự án D’. Le Roi Soleil (Quảng An, Xuân Diệu), D’. Palais de Louis (Nguyễn Văn Huyên, Cầu Giấy), D’. Le Pont D’or cũng là một trong 3 dự án chung cư của Tân Hoàng Minh từng có nhiều sai phạm trong đó có vấn đề về quản lý chất lượng công trình.

Vào năm 2017, Thanh tra Bộ Xây dựng đã ban hành kết luận thanh tra 3 dự án xây chung cư trên địa bàn Hà Nội của Tân Hoàng Minh. Tại dự án D’. Le Pont D’or, Thanh tra chỉ ra rằng, một số gói thầu thi công, biên bản nghiệm thu công việc căn cứ tiêu chuẩn xây dựng đã hết hiệu lực; thiếu một số thí nghiệm theo quy định hoặc kết quả thí nghiệm lập không đúng quy định. Thiếu một số kết quả thí nghiệm theo quy định hoạch phiếu kết quả thí nghiệm lập không đúng quy định.

Đáng chú ý, ở một số gói thầu, cán bộ tư vấn giám sát không giám sát theo đề cương đã được chủ đầu tư chấp thuận và quy định của pháp luật về quản lý chất lượng công trình xây dựng…

Theo phản ánh của cư dân chung cư D’. Le Pont D’or, không chỉ có vấn đề về phào chỉ đá ốp mặt ngoài mất an toàn chung cư hiện còn tồn tại nhiều vấn đề chưa được giải quyết như việc Tân Hoàng Minh chưa đóng hết 2% phí bảo trì ở diện tích sở hữu riêng, chưa quyết toán quỹ bảo trì; chưa nộp hết phí quản lý vận hành phần diện tích riêng, vấn đề về sổ đỏ…
Nguồn Vietnamnet
Link bài gốc

https://vietnamnet.vn/vn/bat-dong-san/du-an/dan-chung-cu-cao-cap-d-le-pont-d-or-lo-hung-mua-da-780292.html