Bài trước: Đầu tư BĐS dưới góc nhìn bóng đá: Đường bóng kiến tạo và dự án kiến tạo (Bài 1)

NĐT “chạy theo bóng” tạm chia làm 2 loại. Loại 1 chính là những NĐT “ bơi theo cá mập”. Họ theo và vào cuộc ngay khi dự án kiến tạo mới triển khai; bám trụ và thường liên tục có hoạt động mua-bán ….. (vừa bật tường vừa phát triển đường bóng về phía khung thành đội bạn ) để ăn chênh lệch giá. Nhiều NĐT thuộc nhóm này rất thành công, những biệt thự mặt hồ VinHomes Ocean Park (Gia Lâm- HN) hay VinHome Green Bay ( đối diện TT Hội nghị Quốc gia) thuộc sở hữu của những đại lý bán hàng của Vingroup là bằng chứng thành công của nhóm này.

leftcenterrightdel
 

Nhóm 2, “chạy theo bóng” có đặc điểm cứ thấy chỗ nào BĐS sôi động là lao vào, chỗ nào có sóng là nhảy vô lướt, mua đuổi- bán đuổi với niềm tin là “mua cao sẽ bán được cao” ! Lúc đầu, tham gia lướt cọc và kiếm được vài “quả” nho nhỏ, sau đó gặt hái thành quả lớn hơn từ mua - bán cuốn chiếu … lúc này nhiều người đã nhiễm hội chứng FOMO và nảy sinh tâm lý chủ quan, huyễn hoặc tự cho mình giỏi phán đoán… mua đâu- trúng đó …và thường “ chết đậm” ở những “quả” to sau đó, khi quyết định “tất tay” nguồn lực thậm chí dùng đòn bẩy 2-3 lần vốn tự có để “đu đỉnh”, khi nhà cái/cò chúa rút, sóng tan nhóm này dễ hoảng loạn dẫn tới “bán đáy”. Thực tế các cuộc sốt đất “ đặc khu”, “ vùng ven” trong thời gian gần đây nhan nhản những ví dụ buồn về nhóm “ theo đóm ăn tàn” này.

Chiến thuật “ chạy đón bóng” trên sân chơi BĐS có sự khác biệt so với sân cỏ, đó là không có sự “ hiểu nhau” từ 2 phía ( người chuyền và người nhận). Trên sân BĐS muốn thắng buộc NĐT phải hiểu “ một chiều” về CĐT và DA của họ. NĐT giỏi là người thông hiểu về dự án kiến tạo. Khái niệm “dự án kiến tạo” ở đây rộng, không chỉ bao gồm những siêu dự án compound BĐS mà còn bao gồm cả những quy hoạch mới về giao thông đường bộ, cầu, cảng hàng không….hay cả những chủ trương, chính sách mới có lợi cho thị trường BĐS.

Không mua- bán liên tục như nhóm 1, NĐT sử dụng chiến thuật “ chạy đón bóng” thường là các NĐT dài hạn, dành nhiều thời gian có khi vài tháng để nghiên cứu, tìm BĐS phù hợp, họ sẵn sàng để tiền của mình “ nghỉ ngơi” trong ngân hàng cả năm trời để chờ cơ hội. Nhiều NĐT kiếm bội tiền x2,x3 thậm nhiều lần tài sản khi đầu tư đón đầu dự án sân bay Long Thành, thành phố Thủ Đức, mua đất ngay cạnh VinHome Grand Central (quận 9/ Tp HCM)….vv hay đón đầu xu thế “tiền rẻ” khi lãi suất tiết kiệm duy trì ở mức thấp trong thời gian dài đã chuyển hướng dòng tiền từ kênh tiết kiệm chảy sang chứng khoán và BĐS trong thời gian vừa qua là những ví dụ điển hình về nhóm NĐT này.

Tuy nhiên, khác với bóng đá, chạy đón bóng sai…người đón hụt chẳng sao ! ; chạy đón quá sớm thì cũng chỉ phạm lỗi việt vị trong khi đầu tư BĐS, đón bóng sai thì “ lĩnh đủ” : Không may, dự án không triển khai, dự án treo…. thì hậu quả thường khá nặng nền: nợ nần chồng chất, mất nhà cửa, tan nát gia đình… Lỗi “việt vị” vì chạy đón bóng quá sớm trên sân BĐS là chôn vốn lâu, có khi tới hàng chục năm như ở ví dụ nêu trong bài 1: 13 năm ở Mê Linh - Hà Nội hay 20 năm đối với Nhơn Trạch -Đồng Nai. Trên sân cỏ, đón bóng chậm thì hụt bóng, vuốt đuôi…còn đón bóng chậm trong đầu tư BĐS là vào chậm, vào khi sóng đang cao thì rất dễ “ đu đỉnh”.

Để sử dụng nhuần nhuyễn và có hiệu quả chiến thuật “ chạy đón bóng” yêu cầu NĐT cần thực sự thấu hiểu CĐT dự án kiến tạo mà mình dự kiến đầu tư: uy tín, nguồn vốn đầu tư, sức khoẻ tài chính, … kế hoạch triển khai dự án…. của CĐT. Nắm chắc các thông tin quy hoạch giao thông, cầu, sân bay, nâng cấp lên quận, thành phố ….Ngoài ra, NĐT còn cần có kiến thức vĩ mô về kinh tế, tài chính … nắm được các chủ trương chính sách của nhà điều hành đối với thị trường vốn, thị trường BĐS… cũng như Kế hoạch KT-XH của tỉnh, thành phố đó….

Sử dụng kiến thức, kinh nghiệm và thông tin kết hợp sự nhanh nhạy, quyết đoán, NĐT xác định xu thế của thị trường BĐS nói chung cũng như dự báo đối với dự án, BĐS định mua nói riêng để “ quyết định chọn hướng chạy đón bóng (xác định khu vực tiềm năng trong tương lai); xác định đường bóng định đón ( xác định dự án, loại và vị trí cụ thể của BđS); thời điểm đón bóng (vào cọc, xuống tiền), thời gian cầm bóng (găm/ ôm hàng) và khi nào truyền khi nào dứt điểm… ghi bàn.

Chẳng hạn, trước thông tin Hà Nội tuyên bố dừng triển khai 82 dự án BT trong đó có 6 cây cầu “nghìn tỷ” gồm 4 cầu bắc qua sông Hồng và 2 cầu bắc qua sông Đuống và các tuyến đường vành đai, đường giao thông đô thị ….ngay lập tức NĐT quan tâm tới khu vực phía đông Hà Nội phải xác minh và nghiên cứu Hà Nội có p/a huy động vốn thay thế chưa ? kế hoạch phân bổ vốn và thứ tự ưu tiên cho việc sử dụng ngân sách dành cho hạ tầng, giao thông thế nào ?… vv phân tích, dự báo ảnh hưởng của tin nóng đó tới bđs mình đang nắm giữ hoặc chuẩn bị đầu tư ra sao…. để có hành động phù hợp.

Chọn đường bóng và xác định thời điểm đón bóng là rất quan trọng. Ví dụ, đầu tư biệt thự, liền kề tại đại đô thị thì nên vào ngay trong giai đoạn đầu và bán khi dân về ở đông; hay chỉ nên ôm những căn chung cư “ hoa hậu”tại những dự án có số lượng lên tới 30-40 nghìn căn ….

Hi vọng, bài viết mang lại vài điều bổ ích và lý thú cho bạn đọc !

 

https://nguoimuanha.vn/dau-tu-bds-duoi-goc-nhin-bong-da-duong-bong-kien-tao-va-du-an-kien-tao-bai-1-47148.html

Nguồn
Link bài gốc