Thời nay, dạo qua một vòng các chung cư cao cấp không khó để bắt gặp những chiếc xe sang có giá trị gấp đôi, thậm chí gấp 3 những căn hộ tại đó. Chủ của những chiếc xe này là những người giàu có, họ có trong tay hàng chục, hàng trăm tỷ nhưng vẫn thích sống ở những căn hộ cao cấp thay vì nhà riêng hay những biệt thự lớn.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa 

Chị Hoa, sống tại một căn hộ chung cư cao cấp tại Mỹ Đình cho biết gia đình chị vừa chuyển từ Quảng Ninh lên Hà Nội được 2 năm. Dù dư tài chính để mua được căn biệt thự với giá vài chục tỷ nhưng chị vẫn chọn một căn hộ chung cư 3 phòng ngủ với diện tích hơn 100m2.

Ở Quảng Ninh, gia đình mình từng ở một căn biệt thự mặt đất. Ở biệt thự thì thích thật vì có thêm không gian trồng thêm cây cối xanh quanh nhưng vì thiết kế biệt thự thấp, nên xung quanh nhà vẫn thường xuất hiện nhiều loài côn trùng như muỗi, kiến, gián...Thậm chí, phun thuốc, lắp lưới chống côn trùng những muỗi vẫn lọt được vào nhà rất khó chịu.

"Nhà biệt thự rộng rãi nhưng cảm giác trống trải vì nhà chỉ có hai vợ chồng, cậu con trai và cô giúp việc. Nhiều hôm chồng đi công tác dài ngày cảm giác căn nhà rất lạnh lẽo. Chính vì vậy, khi chuyển lên Hà Nội sinh sống mình đã quyết mua một căn chung cư, cảm giác ấm cúng hơn rất nhiều khi cả gia đình quây quần trên một sàn. Và đặc biệt ở chung cư không bao giờ lo muỗi, hay con côn trùng vào nhà", chị Hoa cho biết.

Cũng giống gia đình chị Hoa, nhà anh Hùng vừa chuyển từ chung cư xuống căn biệt thự gần 400m2 tại khu vực Nam An Khánh cho biết mới đầu khi về nhà mới, bọn trẻ rất thích vì nhà rộng rãi, chúng có thể chơi nhiều trò trong nhà. Thế nhưng, chỉ một tháng sau, chúng bắt đầu kêu ở nhà mới buồn quá vì ít bạn bởi hàng xóm đa số đều là người lớn tuổi, hoặc con cái cũng đã học cấp 3, đại học. Bọn trẻ con nhớ những ngày chỉ cần xuống sảnh chung cư là có sẵn một hội bạn đang chờ nhau trượt patin hay ra khu vui chơi chung.

"Còn vợ tôi, từ ngày về căn biệt thự cô cũng kêu mệt hơn vì quãng đường di chuyển đến cơ quan xa hơn so với căn hộ cũ của chúng tôi ở khu Royal City. Cùng với đó, do nhà rộng nên thời gian dọn dẹp lâu hơn. Vì vậy, thay vì thuê dọn nhà mỗi cuối tuần như khi ở chung cư thì nay gia đình phải thuê thêm giúp việc để dọn dẹp hàng ngày", anh Hùng cho biết.

Cũng theo anh Hùng: "Sống đã nửa năm mà cả gia đình cảm thấy cuộc sống buồn quá. Không khí không tấp nập như những ngày sống ở căn hộ chung cư. Nếu trước kia, buổi tối muốn đi mua sắm, xem phim hay ăn nhà hàng chỉ cần bước chân xuống là trung tâm thương mại có sẵn. Giờ muốn đi đâu làm gì cả gia đình phải lên kế hoạch từ trước vì nhà xa đi vào trung tâm cũng mất gần 30 phút".

Cũng bỏ biệt thự để tiếp tục ở trong một căn hộ chung cư nhưng chị Lan lại có lý do rất khác. Năm 2017, chị Lan dồn phần lớn vốn liếng bỏ ra 22 tỷ mua một căn biệt thự song lập tại Khu đô thị Vinhomes Green Bay (Mễ Trì, Nam Từ Liêm) với mục đích sẽ chuyển xuống biệt thự ở. Lúc vừa nhận nhà định sửa sang lại để về ở, chị thấy giá nhà bỗng tăng vù vù. Căn biệt thự của chị có người sẵn sàng mua với giá cao gần gấp đôi, lên tới 40 tỷ đồng.

"Lúc ấy tôi cũng nghĩ nhiều lắm, nhưng nhìn thấy khoản lời lớn, tôi quyết định vẫn ở căn chung cư cũ và bán căn biệt thự lấy tiền đi đầu tư. Thời buổi tiền đẻ ra tiền, giờ nếu giữ lại căn biệt thự để ở đồng nghĩa với việc hàng ngày mình ngồi trên đống tiền "bất động". Thế nên tôi quyết định chốt lãi, bán lại căn biệt thự và mang toàn bộ tiền tiếp tục đi đầu tư nhiều bất động sản khác", chị Lan cho biết.

Theo tiết lộ của chị Lan đến nay tổng tài sản của chị cũng lên đến hơn 150 tỷ, thừa sức mua một căn biệt thự lớn để về ở nhưng chị cũng sẽ mất cơ hội kiếm tiền, đầu tư từ số tiền lớn này. Chính vì vậy, chị Lan vẫn chưa có ý định chuyển xuống biệt thự ở và tiếp tục lấy khoản tiền gốc và lãi để kinh doanh, làm ăn.

Quan sát thực tế hiện nay cho thấy, hiện nay ông chỉ chị Lan, anh Hùng mà rất nhiều người giàu, thậm chí là ông chủ những doanh nghiệp lớn nhưng họ vẫn sống tại những tòa chung cư cao cấp thay vì chuyển xuống ở biệt thự. Dù mỗi người một lý do riêng nhưng tựu chung lại họ đều cảm thấy hài lòng và thoải mái khi sống trong những căn hộ cao cấp tại những quận trung tâm của Hà Nội.

Nhận xét về xu hướng thích ở căn hộ chung cư của nhiều người giàu Hà Nội, ông Dương Đức Hiền - một chuyên gia lâu năm trên thị trường bất động sản cho biết nhiều người giàu có vẫn muốn được sinh sống ở các quận trung tâm thành phố nhưng hiện nay ở tại những vị trí trung tâm thành phố, tuyến phố lớn không phải cứ có tiền là có thể mua ngay được đất để làm nhà nữa. Trong khi đó, tại những khu này đã có một số dự án được phát triển căn hộ chung cư cao cấp thì việc mua nhà không quá khó.

"Đơn cử, 1 căn biệt thự nhà đất có diện tích 200 m2 sẽ có mức giá không dưới 60- 70 tỷ đồng nhưng tôi nhấn mạnh là rất, rất khó có thể tìm và mua được ở thời điểm bây giờ. Thay vào đó, họ lại có thể dễ dàng mua được căn penhouse hay căn Duplex có diện tích từ 200 - 300m2, thậm chí là 500m2 ở ngay quận trung tâm với mức giá khoảng trên dưới 20 tỷ", ông Hiển phân tích..

Cũng theo ông Hiển, một lý do mà những người chọn chung cư thích nhất là sống ở chung cư cùng sinh hoạt trên một mặt sàn nên có thể đi lại, sinh hoạt dễ dàng hơn so với leo cầu thang nhà tầng. Bố mẹ có thể trò chuyện, nhìn và bao quát được con cái. Còn nếu ở nhà mặt đất thì con cái lên tầng đóng cửa thì mỗi người một thế giới riêng, thiếu đi sự kết nối. Bên cạnh những tiện ích về an ninh, điều kiện sống thì việc lựa chọn căn hộ cao cấp ở khu vực trung tâm còn tiện lợi cho việc đi lại làm việc, con cái học hành tại các trường nổi tiếng trong quận trung tâm.

Đồng quan điểm với ông Hiển, ông Nguyễn Hùng, giám đốc một công tư môi giới và dịch vụ bất động sản tại Hà Nội cho rằng so với biệt thự, chung cư có những lợi thế nhất định nhờ có nhiều tiện ích, dịch vụ xung quanh, thậm chí sát nhà, như siêu thị, café, quán nhậu, khu vui chơi trẻ em, công viên, ngân hàng, trường học, nhà thuốc, bể bơi... Nhưng tùy thuộc vào mục đích, sở thích, thói quen và từng giai đoạn cuộc đời mà người ta có thể chọn chỗ sống cho phù hợp.

"Biệt thự thường phù hợp cho những gia đình đa thế hệ, những người lớn tuổi muốn yên tĩnh, ở ẩn trong nhà. Còn căn hộ chung cư lại phù hợp với những người trẻ. Vì thế, không khó giải thích khi có không ít gia đình trẻ đã xuống biệt thự nhưng rồi lại quay trở về chung cư ở", ông Dũng cho biết.
Nguồn Nhịp sống kinh tế
Link bài gốc

http://nhipsongkinhte.toquoc.vn/di-xe-sang-thua-tien-mua-biet-thu-tram-ty-nhung-nha-giau-van-thich-o-chung-cu-tiet-lo-nhung-ly-do-day-bat-ngo-42021288144152965.htm