Trong group mình có cao nhân nào thạo về quy định, pháp luật đầu tư không ạ? Em có việc cần chỉ giáo. Em muốn biết là điều kiện năng lực và kinh nghiệm để chọn chủ đầu tư cho một dự án nhà ở thương mại là như thế nào? Có khắt khe không ạ? Em hỏi như vậy là vì gần đây, một công ty mới 11 tháng tuổi đã qua “vòng gửi xe” để đơn thương độc mã trên con đường cạnh tranh trở thành chủ đầu tư Dự án Khu nhà ở phường Đồng Tiến (Khu số 1).

Không lòng vòng nữa, em đi thẳng vào vấn đề ạ. Đọc báo thì em được biết mấy ngày trước thôi, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên vừa công bố Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển nhà Thiện Anh (Công ty Thiện Anh) là nhà đầu tư duy nhất đạt năng lực, kinh nghiệm thực hiện Dự án Khu nhà ở phường Đồng Tiến (Khu số 1).

Dự án được triển khai trên khu đất 180.714 m2, sơ bộ tổng chi phí thực hiện 442,94 tỷ đồng. Đấy là chưa kể hơn 114 tỷ đồng tiền giải phóng mặt bằng nữa. Túm lại, giá trị dự án này ngót nghét 600 tỷ đồng, chứ không hề ít. Vì vậy, theo ý hiểu của em, chủ đầu tư “ôm” được dự án này cũng không phải “đậu vừa rang” đâu.

Thế mà, Công ty Thiện Anh này lạ lắm à nha. Cho đến giờ phút này, công ty mới gần tròn 11 tháng tuổi, chưa đủ năm, đủ tháng, đủ ngày để làm lễ thôi nôi đâu ạ.

Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển nhà Thiện Anh thành lập ngày 12/1/2022. Người đại diện pháp luật kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty là doanh nhân sinh năm 1970 Vũ Văn Thiệu.

Ở thời điểm thành lập, Công ty có vốn điều lệ 100 tỷ đồng. Tới 10/3/2022, vốn điều lệ công ty tăng lên 125 tỷ đồng. Như vậy, xét về vốn, vốn điều lệ của công ty bằng khoảng 20% giá trị đầu tư dự án. Em nhớ thoang thoáng thì trên thị trường, hình như nhiều dự án cũng đòi hỏi vốn chủ đầu tư bằng tối thiểu 20% vốn dự án. Về tiêu chí vốn, chắc là công ty Thiện Anh thoả mãn yêu cầu các cụ, các mợ nhỉ. Nhưng em lăn tăn về kinh nghiệm ấy ạ.

Cho tới nay, công ty mới 11 tháng tuổi. Không có thông tin công khai nào cho thấy Công ty Thiện Anh đã hoàn thành xong một dự án nào đó. Vì thế, câu chuyện kinh nghiệm nó lạ lắm à nha.

Nhưng mà khoan đã. Thiện Anh ít kinh nghiệm thì rõ rồi nhưng “mẹ” Thiện Anh lại là câu chuyện khác.

Nhìn vào cơ cấu cổ đông của Thiện Anh, có thể dễ dàng thấy giới chủ thực sự đằng sau “tân binh” này.

Tại ngày thành lập, Công ty Thiện Anh có vốn điều lệ 100 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông bao gồm: Công ty cổ phần Xây dựng số II Thái Nguyên (sở hữu 3% vốn, tương đương 3 tỷ đồng), ông Đàm Tiến Nghĩa (sở hữu 4% vốn, tương đương 4 tỷ đồng), ông Vũ Văn Thịnh (sở hữu 3% vốn, tương đương 3 tỷ đồng) và ông Vũ Văn Thiệu (sở hữu 90% vốn, tương đương 90 tỷ đồng).

Có thể thấy, ở Thiện Anh, hai cái tên nổi bật là doanh nhân Vũ Văn Thiệu và Công ty cổ phần Xây dựng số II Thái Nguyên. Công ty Xây dựng số II Thái Nguyên thành lập từ năm 2003 nên xét về kinh nghiệm, chắc chắn hơi bị ngon lành cành đào rồi.

Mà em nể công ty này lắm. Trong ngạch đấu thầu, công ty không hổ danh “bách phát bách trúng”. Nó đúng kiểu như Hoa Vinh bắn tên ấy. Mỗi mũi tên bắn ra thì đều phải trúng đích.

Cho đến nay, công ty này đã tham gia tổng cộng 44 gói thầu. Trong đó, công ty trúng 43 gói thầu trị giá hơn 760 tỷ đồng. Có 1 gói thầu duy nhất mà công ty không trúng là do gói đó bị huỷ.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên là chủ đầu tư/bên mời thầu quen thuộc của Công ty cổ phần Xây dựng số II Thái khi hai bên có 4 lần hợp tác với tổng giá trị các gói thầu lên đến 371 tỷ đồng.

Nguồn
Link bài gốc