Khách hàng cầu cứu đến cơ quan chức năng

Theo đó, tại Thông báo số 29/2021/TB-TTCR của Công ty TTCR gửi đến các khách hàng nêu rằng: Thời gian bàn giao căn hộ từ 18/6/2021 đến 24/6/2021. Và nếu đến ngày 30/7/2021, khách hàng không đến nhận bàn giao, Chủ đầu tư sẽ thực hiện thủ tục bàn giao vắng mặt theo quy định của hợp đồng mua bán.
leftcenterrightdel
 Hình ảnh thực tế tại dự án The Arena (do khách hàng của Công ty TTCR cung cấp).

Trước nội dung của thông báo trên, nhiều khách hàng cho rằng Công ty TTCR đang ép khách hàng nhận bàn giao căn hộ trong khi nhiều hạng mục của dư án vẫn chưa được xây dựng và hoàn thiện.

Theo Giấy phép xây dựng số 89/GPXD-SXD do Sở Xây dựng Khánh Hoà cấp ngày 15/11/2019, có 04 hạng mục buộc phải xây dựng trước khi bàn giao là: Khu nhà hàng và tiện ích trung tâm; Khu hội thảo; Khu chợ hải sản; Nhà hát ngoài trời. Tuy nhiên, trong đơn tố cáo nhiều khách hàng khẳng định rằng: “Tôi chưa thấy bất cứ hạng mục nào trong số 04 hạng mục nêu trên được xây dựng và hoàn thiện theo Giấp phép số 89/GPXD-SXD và cũng chưa thấy 34 công trình tiện ích mà Công ty TTCR đã nêu trong hợp đồng được xây dựng và hoàn thiện”.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, tại Phụ lục điều chỉnh ngày 04/9/2020 (kèm Giấy phép xây dựng số 89/GPXD-SXD ngày 15/11/2019) cho hạng mục công trình số 12 là khu biệt thự gồm 126 căn thay thế cho hạng mục công trình số 07 (Khu chợ hải sản) và Hạng mục công trình số 08 (Nhà hát ngoài trời) chưa được triển khai thi công. Liệu rằng, tất cả các khách hàng có quyền lợi trực tiếp tại dự án The Arena đã được Công ty TTCR cung cấp hay thông báo về về nội dung này hay chưa?

Cũng trong đơn, một số khách hàng khẳng định khi bàn căn hộ Công ty TTCR phải cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý của dự án, trong đó ngoài các văn bản nghiệm thu về PCCC, vận hành thang máy, kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng... cần phải thiết kế đúng mẫu mã ban đầu khi chủ đầu tư chào bán và phải có giấy chứng nhận, xác nhận dự án đủ điều kiện đi vào vận hành, dự án được phép kinh doanh du lịch và lưu trú khách sạn. Khách hàng cũng rất bức xúc khi vào thời điểm ký hợp đồng mua bán căn hộ, Công ty TTCR không cung cấp được giấy phép xây dựng có hiệu lực đối với căn hộ.

Trong khi đó, tại hợp đồng ký kết với khách hàng Công ty TTCR có nêu: “Bên bán không bắt buộc phải tuân thủ các quy định hay điều kiện về bán nhà ở hay căn hộ chung cư hình thành trong tương lai theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014 và Luật Kinh doanh bất động sản”. Đành rằng việc giao kết hợp đồng dân sự dựa trên sự thoả thuận, nguyện vọng và tự do ý chí của các bên nhưng có thể thấy, việc thoả thuận như trên vô hình chung đã khiến khách hàng hứng chịu nhiều rủi ro về mặt pháp lý. Vì theo hợp đồng, chủ đầu tư không bắt buộc phải tuân thủ các quy định pháp luật có liên quan.

Mới đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương cũng đã có thông báo một số lưu ý đối với người tiêu dùng khi ký kết hợp đồng theo mẫu trong lĩnh vực mua bán căn hộ chung cư. Theo đó, để tránh rủi ro phát sinh từ việc ký các hợp đồng mua bán soạn sẵn, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng lưu ý người tiêu dùng trước khi giao dịch với bên bán cần: Kiểm tra việc đáp ứng các điều kiện bán căn hộ của chủ đầu tư (ví dụ: Đối với căn hộ hình thành trong tương lai, cần có văn bản của Sở Xây dựng về việc bán căn hộ hình thành trong tương lai và hợp đồng bảo lãnh của Ngân hàng đủ điều kiện); kiểm tra việc hoàn thành nghĩa vụ đăng ký của các chủ đầu tư tại Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng hoặc Sở Công Thương nơi đặt dự án bằng cách liên hệ trực tiếp hoặc tra cứu trên trang thông tin điện tử của các cơ quan này; so sánh mẫu hợp đồng được cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có thẩm quyền thông qua với mẫu hợp đồng do Công ty cung cấp để yêu cầu Bên bán áp dụng đúng mẫu đã được cơ quan có thẩm quyền thông qua trong trường hợp có sự khác biệt…

Theo nguồn tin riêng của Báo điện tử Xây dựng, qua thẩm định hồ sơ, ngày 19/5/2021 Sở Tài nguyên và Môi trường Khánh Hoà đã có phiếu từ chối tiếp nhận giải quyết hồ sơ vận hành thử nghiệm công trình xử lý chất thải của dự án The Arena để hoàn thiện, bổ sung.

Sau khi thành lập đoàn kiểm tra, vào ngày 15/6/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường Khánh Hoà tiếp tục có Văn bản 2445/STNMT-CCBVMT đề nghị Công ty TTCR tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, để có căn cứ cho phép vận hành thử nghiệm công trình xử lý nước thải.

Chủ đầu tư tố khách hàng tung tin sai sự thật

Khi sự việc đang được cơ quan chức năng thụ lý, giải quyết theo thẩm quyền, Công ty TTCR cũng đã có Văn bản số 232/2021/TC-TTCR ngày 07/6/2021 gửi đến các cơ quan chức năng. Tại văn bản này, Công ty TTCR khẳng định: Nhóm khách hàng tiêu cực đã lợi dụng việc chưa cung cấp hoá đơn GTGT, tung tin nói xấu chủ đầu tư trốn thuế và tạo dựng nhiều thông tin sai sự thật và đã thuê một số báo viết bài không chính xác về công ty?!

Lý giải về việc chưa cung cấp hoá đơn GTGT cho khách hàng, Công ty TTCR trả lời “đây là chứng từ quan trọng nên lưu giữ hộ khi khách hàng yêu cầu sẽ bàn giao lại cho khách hàng”.

Được biết, tại Văn bản chuyển đơn số 551/PC-TCT ngày 08/6/2021 của Tổng cục Thuế gửi cho Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa khẳng định “Tổng cục Thuế thấy rằng ngoài việc kê khai thuế GTGT đối với việc mua bán nhà hình thành trong tương lai có thu tiền theo tiến độ còn phải kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính, thu theo tiến độ hợp đồng. Thông tin chuyển nhượng dự án của Công ty Cổ phần Trần Thái Cam Ranh cho Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Vịnh Nha Trang chưa được Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa báo cáo làm rõ”.

Trên cơ sở đó, Tổng cục Thuế cũng yêu cầu Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa rà soát, thực hiện nhiệm vụ quản lý thuế đối với người nộp thuế thuộc phạm vi quản lý, nếu phát hiện vi phạm không thuộc lĩnh vực quản lý của Cơ quan Thuế thì chuyển cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết.

Bên cạnh đó, Công ty TTCR cũng cho rằng, việc một số khách hàng đang đề nghị chủ đầu tư hoàn thiện đầy đủ các tiện ích khi quảng cáo là không có cơ sở. Thời điểm chào bán căn hộ, tài liệu được xây dựng theo ý tưởng thiết kế ban đầu mà chủ đầu tư mong muốn thực hiện và chủ đầu tư đã lưu ý rằng: “Mọi thông tin trong tài liệu này đúng tại thời điểm phát hành và có thể được điều chỉnh mà không cần báo trước, hình ảnh mang tính chất minh hoạ, thông số bản vẽ là tương đối...”.
leftcenterrightdel
Hình ảnh thực tế, hiện trạng dự án The Arena (do khách hàng của Công ty TTCR cung cấp). 

Cơ quan chức năng cần quyết liệt vào cuộc

Sau khi nhận được rất nhiều đơn cầu cứu và tố cáo của khách hàng tại dự án The Arena, Thanh tra Bộ Xây dựng cũng đã có Văn bản 242/TTr-TTXD2 ngày 27/5/2021 chuyển đơn công dân đến UBND tỉnh Khánh Hoà để giải quyết dứt điểm theo thẩm quyền.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Hải Ninh - Bí thư Tỉnh uỷ Khánh Hoà, ngày 04/6/2021, Văn phòng Tỉnh uỷ Khánh Hoà đã chuyển đơn đến Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà để chỉ đạo xem xét, giải quyết. Tiếp đến vào các ngày 09/6/2021 và 16/6/2021, Ban Tiếp công dân tỉnh Khánh Hoà cũng đã chuyển 30 đơn của công dân đến Sở Xây dựng để giải quyết theo thẩm quyền.

Ngoài ra, ngày 16/6/2021, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) Bộ Công an đã có phiếu chuyển đơn tố giác hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của Công ty Cổ phần Trần Thái Cam Ranh do ông Lê Anh Đức làm đại diện cho Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Khánh Hoà xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật và báo cáo kết quả cho C03 – Bộ Công an.

Để tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương và đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, các ngành chức năng của tỉnh Khánh Hoà đã đến lúc phải quyết liệt vào cuộc, nhanh chóng xử lý dứt điểm tình trạng trên.
Nguồn Báo Xây dựng
Link bài gốc

https://baoxaydung.com.vn/du-an-the-arena-cam-ranh-khach-hang-to-chu-dau-tu-ep-ban-giao-nha-308682.html