Trong suốt 3 năm qua (từ năm 2017), người dân mua đất tại dự án TNR Star Đồng Văn đã nhiều lần đến căng băng rôn phản đối trước trụ sở Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản TNR Holdings Việt Nam (TNR Holdings) tại 54 Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) để phản đối chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng của chủ đầu tư.

Dự án vàng ở vị trí đắc địa

leftcenterrightdel
Ảnh chụp màn hình. 

Theo phản ánh của Báo Công an nhân dân, Dự án TNR Star Đồng Văn nằm tại vị trí đắc địa của thị trấn Đồng Văn (huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam). Dự án có giá từ 7-12 triệu/m2 (500 triệu đồng-2 tỷ đồng/lô). Có thể nói đây là mức giá vừa phải, nằm ở vị trí đẹp lại được giới thiệu bằng những lời có cánh, nhiều người dân đã đổ tiền đầu tư vào dự án này.

Nhưng cho đến nay, nơi đây chỉ là những mảnh đất bỏ không để cỏ mọc um tùm. Cổng vào khu dự án cũng chỉ là con đường sỏi đá, tạm bợ, không thể nhìn ra được một khu đô thị như lời quảng cáo.

Theo Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) chủ đầu tư ký với khách hàng, sau khi khách hàng đóng tiền theo tiến độ đến 95% giá trị lô đất thì Chủ đầu tư sẽ bàn giao đất, cấp phép xây dựng và làm các thủ tục đề nghị các cấp có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho khách hàng.

Theo văn bản gửi ngày 5-9-2018, Công ty Cổ phần Phát triển Hà Nam cho biết: “Thời gian được phép thi công xây dựng trên lô đất dự kiến tháng 10-2018; tất cả các lô đất tại dự án đều được miễn chậm lãi thanh toán đợt ký HĐCN và đợt bàn giao đất đến thời điểm dự án được thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận QSDĐ của lô đất dự kiến đến ngày 31-10-2018”. Tuy nhiên cho tới hiện tại, dù hầu hết khách hàng đã đóng 95% giá trị lô đất, tuân thủ nghiêm các điều khoản hợp đồng nhưng chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện đúng cam kết.

Điệp khúc thất hứa

Khi ký kết các hợp đồng và thu tiền của khách hàng chủ đầu tư phải có trách nhiệm và thực hiện theo đúng cam kết. Trả lời phóng viên Vietnamnet, một khách hàng cho biết: “Tiền chúng tôi đã bỏ ra 95% trong một thời gian dài chậm đóng 1 ngày chủ dự án phạt 0,05%/ngày tương đương 1,5%/tháng và tương đương 18%/năm so với mức chủ đầu tư đưa ra khách hàng thua thiệt đủ đường”.

leftcenterrightdel
Ảnh chụp màn hình. 

“Trong khi đó, chủ đầu tư không đưa ra câu trả lời thoả đáng về thời gian khách hàng mua đất tại dự án được xây dựng, được làm chủ sở hữu trên chính mảnh đất họ đã bỏ tiền mua” – một khách hàng bức xúc.

Sau 8 tháng không trả lãi như đã hứa, mới đây chủ đầu tư dự án TNR Stars Đồng Văn đã ra thông báo 133 gửi khách hàng mua đất tại dự án. Thông báo này cho biết, chủ đầu tư đang hoàn thiện hồ sơ đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án. Chủ đầu tư cam kết sẽ hoàn thiện mọi thủ tục pháp lý để khách hàng được tiến hành xây dựng trước ngày 30-12-2020. Nếu sau thời điểm trên, người dân chưa thể triển khai công tác xây dựng tại dự án, chủ đầu tư cam kết tiếp tục trả lãi suất 7% trên tổng số tiền người dân đã đóng. Thời điểm tính lãi từ ngày 1-1-2020 cho đến ngày người dân có thể triển khai xây dựng tại dự án.

Đáng nói, thông báo này đồng nghĩa với việc nếu đến thời điểm 30-12-2020, chủ đầu tư hoàn thiện được thủ tục pháp lý thì tiền của người dân “đổ” vào dự án trong 1 năm qua không được tính lãi như cam kết của chủ đầu tư vào tháng 7-2019.


Nguồn
Link bài gốc