Tầm nhìn xanh của những người sáng lập

Vào đầu những năm 2000, không biết có phải chưa thực sự tin tưởng vào các doanh nghiệp trong nước hay không, mà có một thực tế là hầu hết các dự án bất động sản trọng điểm theo một cách nào đó đều được trao cho các nhà đầu tư nước ngoài. Trước thực trạng đó, những nhà sáng lập Ecopark nung nấu ý tưởng xây dựng một dự án bất động sản lớn do chính người Việt Nam thực hiện và làm chủ.

leftcenterrightdel
 

Nhớ lại thuở ấy, ở Hà Nội cũng không có dự án bất động sản lớn nào được giao cho tư nhân, mà hầu như được mặc định là của các doanh nghiệp lớn do Nhà nước quản lý hoặc có vốn góp nhà nước như HUD, Vinaconex hay Handico…, nếu không trao cho các nhà đầu tư nước ngoài. Nhận thấy kinh tế, xã hội càng phát triển, thị phần bất động sản nội đô càng trở nên quá tải, chật chội, những người cộng sự đã nhanh chóng chuyển hướng đầu tư sang “bên kia sông Hồng” nhằm đón đầu việc gia tăng mạnh mẽ nhu cầu bất động sản phía Đông Thủ đô sau khi cầu Vĩnh Tuy và cầu Thanh Trì hoàn thành.

Thế nên ở thời điểm ấy, dự án đại đô thị sinh thái Ecopark xuất hiện đã tạo nên sự “bùng nổ” trong thị trường bất động sản khi một thành phố đa chức năng đáp ứng mọi nhu cầu về nhà ở, văn phòng, thương mại, du lịch và vui chơi giải trí đẳng cấp ra đời. Ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường: Nói về khu đô thị Ecopark, tôi không biết đây là sáng kiến của ai. Nhưng tôi cho rằng khu đô thị Ecopark đúng về vị trí, về kinh tế, đây chắc chắn là một khu đô thị tốt và phát triển trong thời gian tới. Ngay bây giờ, nếu xét về tiêu chuẩn cây xanh trong thành phố, đô thị thì có lẽ Ecopark là đứng đầu.

Dự án của Ecopark không chỉ như quảng cáo mà sản phẩm của họ là thật sự, họ trồng cây thật sự. Vào thời điểm đó với giá đất chưa cao, lúc đó mọi người chưa muốn sang ở khu đô thị này vì cho là xa trung tâm thành phố. Ngay khi xây lên cũng không có người mua, phải tầm 5 năm sau đó người dân mới có xu hướng sang đấy ở. Nhưng Ecopark vẫn tiếp tục phát triển không cắt giảm khoản chi phí cho cây xanh. Có thể nói đây là một dự án có tầm nhìn xa, vì lợi ích xây dựng đô thị xanh cho thành phố và đương nhiên cách quy hoạch đô thị rất phù hợp. Xét về lợi ích của Ecopark, thì họ được lợi rất nhiều sau khi hoàn thành Thành phố xanh.
leftcenterrightdel
 

Vì ngày trước vào thời điểm đó giá đất mua rất rẻ, bây giờ giá đẩy lên cao hơn rất nhiều. “Cơn sốt” bất động sản tại Ecopark đã thu hút được sự quan tâm của dư luận xã hội, đồng thời mang lại danh tiếng cùng những thành công ngoài sự kỳ vọng cho Công ty Việt Hưng (sau này đổi tên thành Tập đoàn Ecopark). Một tầm nhìn xanh và khả năng tư duy xuất sắc của những người sáng lập đã được đền đáp xứng đáng, là tiền đề vững chắc cho sự phát triển bền vững của Tập đoàn Ecopark những năm tiếp theo, cho dù dự án phải đối diện với những hệ luỵ bên lề ở thời điểm những năm 2008, 2009. Hành trình phát triển của Ecopark cũng là khoảng thời gian hình thành nên một cộng đồng yêu cuộc sống xanh trong các khu vệ tinh của Hà Nội.

Sự hiện diện của Ecopark đã làm thay đổi và thoả mãn nhận thức của một bộ phận xã hội về vấn đề phát triển đô thị, đề cao các tiêu chuẩn, chất lượng dịch vụ hướng tới cuộc sống an yên, nơi mà đẳng cấp và môi trường sống ngang tầm với các tiêu chí của những đô thị hàng đầu thế giới. Nhiều chuyên gia cho rằng, chính con mắt xanh của những người lãnh đạo và từ thực tiễn phát triển khu đô thị Ecopark kiểu mẫu đã góp phần tạo nên tư duy xanh và lối sống nhân văn, thân thiện với môi trường hơn của cư dân đô thị thời hiện đại. Điều gì làm lên một kỳ tích? Quan điểm của nhà phát triển bất động sản thực thụ là mọi ô cửa đều phải sáng ánh đèn. Trong mắt nhóm cộng sự đã đeo đuổi giấc mơ Ecopark: Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu như các nhà kinh doanh bất động sản kê cao gối ngủ say sau khi đã xây và bán hết nhà. Nhưng, “làm vậy thì chẳng khác gì đi buôn”. Mục tiêu mà những người lãnh đạo Ecopark muốn hướng đến là “mỗi ô cửa sổ của Ecopark đều sáng đèn khi đêm về”.

Trong bối cảnh những đô thị “ma” xuất hiện ở khắp nơi, hậu quả của một thời kỳ thị trường bất động sản phát triển quá nóng, khi mà các doanh nghiệp cứ xây, người dân cứ đua nhau xuống tiền, các giao dịch mua bán diễn ra theo tâm lý đám đông… chẳng ai quan tâm đến nhu cầu, tiện ích, chất lượng sản phẩm, môi trường sống; cùng với đó là hàng ngàn tỷ đồng bị chôn

vùi trong những ngôi biệt thự hoang lạnh mà những người lãnh đạo Ecopark từng ví như những hộp diêm vô hồn, thiếu sinh khí. Cũng vào thời điểm đó, khu đô thị Ecopark không chỉ hoàn thành tiến độ xây dựng theo đúng cam kết với khách hàng, bất chấp giai đoạn khủng hoảng của thị trường bất động sản, Ecopark đã tiêu thụ gần hết biệt thự, nhà liền kề, nhà phố thương mại và căn hộ chung cư trên diện tích 54ha. Giai đoạn tiếp theo vừa mở bán hạn chế, hàng trăm lô đất liền kề đã được khách hàng đăng ký đặt mua trong thời gian ngắn.

leftcenterrightdel
 

Đối với không ít doanh nghiệp, việc khách hàng ký hợp đồng mua bán là dự án đã cơ bản thành công. Nhưng với Ecopark, thành công không phải là những con số kinh doanh. Để trở thành nhà phát triển bất động sản thực thụ, mọi ô cửa đều phải sáng ánh đèn. Triết lý đúc kết sau nhiều năm tham gia vào thị trường bất động sản. Nghe thì đơn giản, nhưng để điều đó trở thành hiện thực lại là cả một hành trình được khởi nguồn từ chữ “Tâm” mà những người sáng lập Ecopark luôn đau đáu trăn trở.

“Tâm” bất biến giữa thị trường vạn biến

Đối với một thị trường bất động sản mới phát triển ở giai đoạn sơ khai, trong bối cảnh cơ chế, chính sách liên quan chưa hoàn thiện và bộc lộ nhiều bất cập, những nhà phát triển bất động sản phải đối diện với vô vàn rủi ro, thách thức. Đã có không ít doanh nghiệp đứng bên bờ vực phá sản, những dự án xây dựng dở dang nằm bất động ở khắp nơi.

Mặc dù vậy, Ecopark là một trong số ít doanh nghiệp vẫn ngoạn mục vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất. Nhưng mục tiêu Ecopark đặt ra ngay từ khi lập dự án là sau khi đã hoàn thành xây dựng thì làm thế nào để người tiêu dùng lựa chọn Ecopark làm nơi định cư? Để trả lời được câu hỏi đó, người đứng đầu doanh nghiệp hơn ai hết hiểu rằng, Ecopark phải là đô thị có môi trường sống đẳng cấp, hội đủ các tiêu chí của những đô thị hàng đầu khu vực và thế giới.

Nhưng thế nào là môi trường sống đẳng cấp? Những ngày đầu, ý tưởng đã hình thành nhưng còn ngổn ngang trắc trở. Lãnh đạo và các cộng sự tại Ecopark liên tục xuất ngoại để “xem thiên hạ họ làm dự án thế nào”. Ông Đào Ngọc Thanh (Nguyên Tông Giám đốc Tập đoàn Ecopark) kể lại, hôm đi trên con đường từ sân bay Quảng Châu (Trung Quốc) về thành phố, hai bên đường là cây xanh ngợp trời, ở giữa là một dải hoa, những người sáng lập Ecopark cùng thốt lên rằng: “Con đường dẫn vào dự án của chúng ta cũng sẽ phải như con đường này!”.

 
leftcenterrightdel
 

Rồi họ liên tưởng đến cuộc sống đô thị ngột ngạt chật chội và bí bách như ở Hà Nội. Cảnh quan, môi trường và không gian sống mà dân Thủ đô mơ ước là những con đườngrợp bóng cây, những công viên xanh mát. Từ đó, ý tưởng về một khu đô thị sinh thái lớn nhất miền Bắc dần hình thành, rồi được cụ thể hoá bởi những bàn tay tài hoa của các nhà quy hoạch đô thị đến từ Singapore.

Nói thì đơn giản, nhưng để phác hoạ ra, dựng được nên hình hài của một khu đô thị sinh thái, chỉ riêng cái tên dự án thôi cũng khiến chủ đầu tư lao tâm khổ tứ như thế nào. “Khoa học phát triển đô thị cho rằng, trước khi định làm một cái gì thì hãy cho nó một cái tên. Cái tên sẽ định vị hướng phát triển của dự án”, ông Thanh đã say sưa nói về ý tưởng của dự án sinh thái Ecopark như cái ngày vẫn còn đứng trên bục giảng. “Nhưng cái tên nó ý nghĩa thế nào lại phụ thuộc cái tâm của những người khai sinh ra nó”.

Sau rất nhiều toan tính cân nhắc, cái tên Ecopark được chọn, vì dễ đọc, dễ nhớ, lại chuyển tải được khá đầy đủ điểm khác biệt của dự án là một khu đô thị sinh thái. Eco là tiền tố của Ecology – tức là sinh thái, còn Park nghĩa là công viên. Để có thể xây dựng được khu đô thị sinh thái đúng nghĩa, lãnh đạo Ecopark từng chia sẻ rằng, làm gì cũng phải có tâm. Tâm không sáng thì phát triển không bền. Phát triển khu đất mà chặt phá cây xanh, không tôn tạo cảnh quan thì cái giá phải trả sẽ vô cùng lớn. Ecopark vốn là vùng đất nông nghiệp, nhiều mương ngòi, cây xanh, nên khi xây dựng đô thị cũng phải đặc biệt chú trọng đến việc trả lại môi trường cảnh quan, cây xanh và mặt nước.

Nhớ lại lễ khởi công xây dựng Ecopark, khi đó tất cả các vị quan khách đều bị ngỡ ngàng bởi cảm giác như đang đến một khu nghỉ dưỡng sinh thái rợp bóng cây hơn là công trường xây dựng một khu đô thị. Và rồi, hữu xạ tự nhiên hương, tiếng lành đồn xa, Ecopark trở thành niềm mơ ước của phần lớn khách hàng Hà Nội, những người muốn có một môi trường, cảnh quan, không gian sống trong lành giữa công viên rợp bóng cây xanh.

 

 

Nguon ThoiViet

Nguồn
Link bài gốc