Trước kia, quá trình mua bán bất động sản chỉ giao dịch qua hình thức trực tiếp gặp mặt để đảm bảo an toàn. Do đó, trong bối cảnh dịch bệnh và các Chỉ thị giãn cách liên tục gia hạn khiến việc sang tên trở nên khó khăn.

Vì vậy, trong thời gian này, đa số các nhà đầu tư phải tạm dừng việc giao dịch, chuyển sang thăm dò thị trường, chờ thời cơ. Thế nhưng, với tâm lý trong mùa dịch có thể mua được đất với mức giá rẻ, số ít nhà đầu tư đã tìm hiểu về hình thức giao dịch từ xa.
leftcenterrightdel
 

Anh Nguyễn Văn Dưỡng - nhà đầu tư lâu năm tại Hà Nội cho biết, thực tế việc giao dịch khó khăn chỉ diễn ra ở các tỉnh vẫn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, còn ở các tỉnh khác quá trình giao dịch vẫn có thể diễn ra bình thường. Do đó, anh Dưỡng đã tham khảo cách thức giao dịch từ xa của các nhà đầu tư khác ở hội nhóm đầu tư bất động sản trên mạng xã hội và luật sư.

Nhà đầu tư này cho biết, trước khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát, anh đã chú ý tới mảnh đất rộng 110m2, có giá 2 tỷ đồng tại Bắc Giang. Trong thời gian dịch bùng phát do chủ nhà gặp khó khăn về tài chính, cần tiền gấp nên quyết định giảm 200 triệu đồng.

Chớp lấy thời cơ này, anh Dưỡng đã lựa chọn ký văn bản ủy quyền cho môi giới được mua và sang tên lại cho anh.

Chia sẻ về quá trình mua bán, anh Dưỡng cho hay, để chuyển nhượng được anh đã liên hệ văn phòng công chứng tại Hà Nội, ký 1 văn bản ủy quyền cho môi giới mua và sang tên đất lại cho anh. Sau đó, anh Dưỡng, chuyển phát nhanh hồ sơ cho môi giới.
leftcenterrightdel
 Hoạt động rao bán bất động sản cũng được nhiều đơn vị môi giới triển khai rầm rộ trên internet. Ảnh: Nguyễn Minh

"Tất nhiên tôi chỉ ủy quyền cho môi giới mua hộ, không ủy quyền bán. Sau khi tôi ký ủy quyền mua cho môi giới xong. Tôi chủ động lựa chọn văn phòng công chứng tại Bắc Giang. Theo tôi, nếu ai mua thì nên bỏ thời gian tìm hiểu kỹ thông tin về văn phòng công chứng, có người quen giới thiệu là tốt nhất. Tôi cũng liên hệ văn phòng công chứng để hỏi về thủ tục ủy quyền cho môi giới mua. Sau đó, tôi nhờ họ kiểm tra kỹ thông tin, pháp lý về mảnh đất", nhà đầu tư này kể.

Về quá trình thanh toán, anh Dưỡng đã thỏa thuận trước, ký xong công chứng, chưa đóng dấu anh sẽ chuyển hết tiền và đóng dấu phát hành. Khi chủ đất và môi giới ký công chứng xong, phòng công chứng sẽ là bên thứ 3 giữ hồ sơ, đề phòng trường hợp sau khi chuyển tiền xong chủ đất lại thu hồi.

"Trong quá trình từng bước thực hiện tôi đều yêu cầu môi giới quay video lại gửi cho tôi, đề phòng trường hợp sau này có vấn đề xảy ra. Cuối cùng là việc của môi giới, họ làm thủ tục sang tên cho tôi tại Phòng Tài nguyên và Môi trường. Sau khi sang tên xong, môi giới sẽ chuyển phát sổ đỏ về cho tôi. Tôi cũng gửi họ thêm tiền phí để cảm ơn", anh Dưỡng nói.
leftcenterrightdel
 Mảnh đất của anh Dưỡng tại Bắc Giang được mua bán từ xa.

Chia sẻ về quá trình mua đất từ xa, anh Dưỡng tự cho rằng bản thân mình "liều", khi giao dịch tiền tỷ lại ủy quyền cho người khác. Nhà đầu tư này khẳng định, để thực hiện được việc này vai trò của môi giới là cực kỳ quan trọng, nhận thấy môi giới là người tử tế nên anh đã đặt kỳ vọng.

"Mọi người xung quanh, ngay cả bản thân tôi cũng thấy tôi liều khi đặt kỳ vọng vào người khác như vậy. Nhiều người cũng bảo, dịch bệnh thế này thiếu gì đất để mua, nhưng tìm được mảnh đất ưng ý và vừa miếng với mình thì không nhiều. Trước đó tôi cũng đến xem mảnh đất này rồi.

Hơn nữa, người môi giới này đã theo tôi suốt nhiều tháng nay, tôi nhận thấy họ cũng là người tử tế, chân chất nên mới dám giao dịch. Hiện tại, tôi vẫn tìm hiểu đất tại các khu vực khác, nếu tình hình giãn cách vẫn kéo dài mà tìm được mảnh nào ưng ý, tôi lại thực hiện theo cách này", nhà đầu tư khẳng định.
Nguồn Dân Việt
Link bài gốc

https://danviet.vn/giua-mua-dich-covid-19-nha-dau-tu-danh-lieu-mua-dat-online-20210913114509921.htm