Nhập nhèm chủ đầu tư

Mới đây, trên các website và mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin quảng cáo về dự án Long Hội Central Point.

Cụ thể, tại website: https://taytaynam.com/du-an-khu-dan-cu-long-tan-phu-hoi/ có giới thiệu: Dự án khu dân cư Long Hội Central Point (khu dân cư xã Long Tân và Phú Hội, huyện Nhơn Trach) với tổng diện tích 9,9ha, có vị trí chiến lược quan trọng bởi là địa điểm kết nối giao thông nhanh chóng và là nơi đang đón chờ hoàn thành hạ tầng các tuyến đường lớn… hứa hẹn tiềm năng sự gia tăng giá trị bất động sản trong tương lai gần… Long Hội Central Point do Công ty Tây Tây Nam (có địa chỉ tại 135/24-26 Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh, TP.HCM) làm chủ đầu tư.

Theo website: http://apeccorp.com.vn/ Long Hội Central Point là dự án đã có quy hoạch chi tiết 1/500 nằm ở mặt tiền đường Lý Thái Tổ (ĐT 769). Dự án được xây dựng theo mô hình khu dân cư khang trang, văn minh, gồm khu nhà liên kế với lõi trung tâm là công viên cây xanh, trường mầm non, trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị… hạ tầng kỹ thuật hướng tới tiêu chí đô thị loại II. Tổng dự án gồm 521 sản phẩm, trong đó: 68 căn shophouse xây sẵn và 453 lô đất nền diện tích từ 100m2.

leftcenterrightdel
Dự án Long Hội Central Point dù còn ngổn ngang đất cát và đặc biệt là chưa đủ điều kiện để đưa vào kinh doanh nhưng đã vội vã thu tiền giữ chỗ của khách hàng. 

Trong vai nhà đầu tư, PV liên hệ với môi giới tên V. (thuộc sàn Key Land) thì được biết: “Dự án Long Hội Central Point do Công ty Tây Tây Nam làm chủ đầu tư, Apec Land phân phối độc quyền. Ngày 11/03 vừa qua, chủ đầu tư tổ chức lễ kí kết hợp tác và ra quân dự án. Với sự góp mặt của hơn 500 nhân viên sale và 8 đơn vị sàn liên kết phân phối nên dự án chắc chắc sẽ rất “hot” đấy anh ạ, mình xuống tiền đợt 1 này thì kiểu gì cũng có lời.

Hiện tại, bên em đang nhận ký thỏa thuận đặt cọc 50 triệu/sp. Sau đó trong vòng 7 ngày anh sẽ tiến hành kí hợp đồng nguyên tắc với chủ đầu tư. Anh yên tâm, về phương thức thanh toán thì có 2 loại (loại chia ra làm 8 đợt thanh toán và loại 10 đợt thanh toán). Như vậy, anh sẽ không bị áp lực về tài chính ạ. Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn liên kết với ngân hàng BIDV hỗ trợ cho vay nếu anh có nhu cầu”.

Để tạo niền tin, nhân viên V. gửi cho PV hồ sơ pháp lý dự án như: Quyết định quy hoạch chi tiết 1/500; Văn bản xác nhận hoàn thành công tác bồi thường; Văn bản thông báo kết quả thẩm định thiết kế bản vẽ thi công và rà soát điều kiện miễn giấy phép xây dựng đường giao thông và hạ tầng kỉ thuật và nhiều tin nhắn được chụp lại về việc xác nhận kí thỏa thuận đặt cọc, giữ chỗ thành công 50 triệu/khách hàng.

Bất ngờ, khi đọc kĩ những hồ sơ pháp lý mà nhân viên V. đã gửi thì được biết, dự án Long Hội Central Point do Công ty Cổ phần Đầu tư PV2 (Công ty PV2) làm chủ đầu tư, chứ không phải do công ty Tây Tây Nam làm chủ đầu tư như quảng cáo.

Để giải đáp thắc mắc, doanh nghiệp nào mới là chủ đầu tư thật sự của dự án, PV tiếp tục liên hệ với nhân viên V. thì được giải thích: “Công ty PV2 lúc trước đứng tên trên giấy tờ pháp lý để xin thủ tục làm dự án. Tuy nhiên, sau này PV2 đã ủy quyền cho Công ty Tây Tây Nam hết rồi anh ạ. Chắc tại PV2 không đủ năng lực tài chính nên chuyển cho doanh nghiệp có năng lực hơn”.

Mục sở thị, PV ghi nhân dự án đang trong quán trình san lấp mặt bằng, hạ tầng vẫn còn dang dở, ngổn ngang đất cát. Một số công trình như đường giao thông, bó vỉa hè, công thoát nước đang được xây dựng.

Mới đây nhất, ngày 11/4 chủ đầu tư Tây Tây Nam đã tổ chức đưa đón khách hàng tham quan dự án Long Hội Central Point. Tại đây, hàng trăm khách hàng đã kí thỏa thuận đặt cọc để có cơ hội trúng nhiều giải nhưởng như tivi, lò vi sóng và 1 chỉ vàng.

leftcenterrightdel
Khách hàng đã kí hợp đồng giữ chỗ (ngày 11/4) để có cơ hội trúng nhiều giải nhưởng như tivi, lò vi sóng và 1 chỉ vàng. 

Khách hàng là người chịu thiệt

Theo quy định của pháp luật, người có quyền bán sản phẩm của dự án phải là chủ đầu tư hoặc bên được chủ đầu tư ủy quyền hoặc ký hợp đồng hợp pháp thì mới có quyền bán.

Tuy nhiên trên thực tế, chủ đầu tư kí ủy quyền cho đơn vị phân phối độc quyền, sau đó đơn vị phân phối độc quyền sẽ kí ủy quyền cho sàn liên kết bán. Phần lớn khách hàng thường ký thỏa thuận giữ chỗ với các sàn liên kết, chuyển tiền cho bên môi giới, thậm chí chuyển tiền vào tài khoản cá nhân mà không đòi hỏi bên nhận tiền đặt cọc phải cung cấp giấy ủy quyền hoặc tài liệu chứng minh quyền bán của mình.

Như vậy, theo thực tế này, nhiều doanh nghiệp đã “bắt tay’ với các sàn giao dịch bất động sản tiến hành ký hợp đồng giữ chỗ, hợp đồng đăng kí nguyên vọng… và nhận tiền giữ chỗ của khách hang đây được xem là hành vi chiếm dụng vốn trái phép.

Theo quảng cáo Công ty Tây Tây Nam làm chủ đầu tư, còn theo hồ sơ pháp lý thì Công ty VP2 mới là đơn vị làm chủ đầu tư dự án Long Hội Central Point. Do đó, dư luận không khỏi nghi vấn rằng Công ty Tây Tây Nam đã hoàn thành việc chuyển nhượng dự án Long Hội Central Ponit này hay chưa? Hay đơn giản đây là “cái bắt tay” giữa Công ty Tây Tây Nam và Công ty VP2 để thực hiện giao dịch với khách hàng? Vai trò của Công ty Tây Tây Nam như thế nào nếu trong trường hợp xảy ra tranh chấp, kiện tụng với khách hàng?.

Nói về việc nhiều chủ đầu tư bất động sản "lách luật" huy động vốn từ khách hàng khi chưa được cho phép, Luật sư Diệp Năng Bình – Trưởng Văn phòng Tinh Thông Luật cho rằng, việc doanh nghiệp BĐS chưa đủ điều kiện mở bán mà quảng cáo và cho khách đăt cọc bằng hình thức giữ chỗ, thiện chí là huy động vốn trái pháp luật bởi chưa có sự kiểm soát của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về việc nhà ở đã đủ điều kiện được bán. Do việc đặt cọc mua bất động sản thiện chí có hoàn trả lại tiền là trái luật nên cũng tiềm ẩn rủi ro cho khách hàng đặt mua.

Ngoài ra, Luật sư Bình cho biết, theo Điều 55 Luật KDBĐS 2014 quy định về điều kiện để BĐS hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Cũng theo Luật sư Bình, để tránh rủi ro khách hàng cần tìm hiểu, nắm rõ các quy định của pháp luật về hình thức huy động vốn, điều kiện mở bán dự án bất động sản. Khi phát hiện có hành vi vi phạm khách hàng được quyền yêu cầu chủ đầu tư chấp dứt ngay hành vi vi phạm, yêu cầu bồi thường (nếu có). Trong trường hợp cần thiết khách hàng có thể yêu cầu cơ quan chức năng xem xét xử lý.

Được biết, Công ty Cổ phần Đầu tư PV2 (trước đây là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển PVI) được chính thức thành lập và đi vào hoạt động từ ngày 29/6/2007 theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0103018228 do Sở kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội cấp với vốn điều lệ ban đầu 150 tỷ đồng.

Mục đích thành lập PV2 trở thành một đơn vị thành viên của PVI chuyên hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản và dịch vụ tài chính để không ngừng gia tăng giá trị đầu tư cho PVI và các cổ đông.

Ngày 31/07/2008, khi kết thúc đợt phát hành cổ phiếu, số vốn điều lệ của công ty tăng thêm 32.507.080.000 đồng, nâng số vốn điều lệ của Công ty lên 182.507.080.000 đồng.

Công ty Đầu tư và Phát triển PVI đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần 7 vào 04/01/2011 với vốn điều lệ thay đổi là: 373.500.000.000 đồng.

Ngày 27/12/2013 thay đổi GĐKKD lần thứ 11, vốn điều lệ hiện nay của công ty là 373.500.000.000 đồng.

Theo Giấy chứng nhận đăng ký chứng khoán thay đổi lần thứ 2 số 283/2010/GCNCP-VSD-2 ngày 05/05/2011 Công ty đã tiến thành đổi tên thành Công ty Cổ phần Đầu tư PV2.

 

Theo Huy Quang/Thương hiệu & Pháp luật
Nguồn
Link bài gốc

https://thuonghieuvaphapluat.vn/khach-hang-nen-can-trong-giao-dich-tai-du-an-long-hoi-central-point-d41886.html