Vào giai đoạn thịnh vượng, Condotel (loại hình căn hộ khách sạn) được xem là một kênh đầu tư “đẻ trứng vàng” của không ít khách hàng. Tuy nhiên, với ảnh hưởng của dịch bệnh, phân khúc này được xem đã… “ngủ đông”.

UBND TP Đà Nẵng mới đây đã có báo cáo về kết quả triển khai Nghị quyết của HĐND thành phố, thông báo kết luận của Thường trực HĐND thành phố trong nhiệm kỳ 2016-2021. Theo đó, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã không còn cấp phép loại hình Condotel trên địa bàn.

Theo thông tin từ Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, những thị trường từng dẫn đầu về phát triển Condotel như Phú Quốc, Khánh Hòa, Đà Nẵng… từ đầu năm 2020 đến nay không ghi nhận dự án mới mở bán, lượng tiêu thụ khá thấp và gần như không phát sinh giao dịch. Đặc biệt, trong giai đoạn từ năm 2019 – 2020, bất động sản nghỉ dưỡng đã có thanh khoản rất thấp kể từ khi vụ việc Condotel ở dự án Cocobay gặp vấn đề, khi hàng trăm người đã nhiều lần căng băng rôn đòi quyền lợi tại trụ sở Công ty CP Đầu tư phát triển và xây dựng Thành Đô (Công ty Thành Đô), chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng để đòi quyền lợi.
leftcenterrightdel
Dự án Cocobay Đà Nẵng gặp vấn đề cho đến hiện tại vẫn chưa được giải quyết. 

Đồng thời, không chỉ tại dự án Cocobay Đà Nẵng gặp vấn đề, mà hiện nay không ít nhà đầu tư vẫn đang đau đầu tìm lối ra cho sản phẩm khi đã “sa lầy” quá lâu. Hiện tại ở Đà Nẵng, nhiều căn hộ dạng Condotel không sinh ra được lợi nhuận. Dịch bệnh khiến du lịch không có khách, các chuyên gia nước ngoài cũng về nước nên không tìm được người thuê. Trong khi đó, những người sở hữu Condotel đã phải tốn rất nhiều chi phí đầu tư… Dù đã có nhiều người rao bán nhưng không nhận được sự quan tâm của khách hàng. Hiện tại, những người sở hữu Condotel chỉ biết hy vọng thị trường ở phân khúc này nhận được sự quan tâm trở lại.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương xử lý tình trạng đầu tư, xây dựng và chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với đất ở không hình thành đơn vị ở (biệt thự du lịch, biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ Condotel) tại Đà Nẵng và nhiều địa phương khác. Thanh tra kiến nghị tạm dừng cấp phép dự án Condotel cho đến khi hệ thống pháp luật được hoàn thiện theo các chỉ đạo của Thủ tướng; tiếp tục thực hiện hoàn thiện hệ thống pháp luật; giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ ngành nghiên cứu, đề xuất với Thủ tướng giải quyết cụ thể vấn đề Condotel trên toàn quốc.

Câu chuyện về cam kết lợi nhuận Condotel “chót vót” 10-12% đã gây tranh cãi trong suốt nhiều năm qua. Trên thực tế, nhiều chuyên gia đã đưa ra cảnh báo rủi ro trước những bản hợp đồng cam kết thiếu tính pháp lý. Các dự án Condotel tại Đà Nẵng lại thêm một đòn chí mạng nữa, khi Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã không còn cấp phép loại hình căn hộ khách sạn (Condotel) trên địa bàn.

Vậy với những dự án Condotel đã hình thành, những dự án đang xảy ra vấn đề tranh chấp quyền lợi, liệu người bỏ tiền mua sở hữu có đòi được quyền lợi, và những nhà đầu tư sẽ giải quyết tồn đọng thế nào? Đó là câu hỏi mà đến hiện tại vẫn chưa có được giải pháp phù hợp, bởi việc phát triển, đầu tư Condotel kiểu “chỉ có ở Việt Nam” đang khiến nhiều người lạc vào mớ bòng bong chưa có lối thoát. Và liệu rằng, các dự án Condotel ở Đà Nẵng có “chết yểu”?
Nguồn Theo VnMedia
Link bài gốc

https://vnmedia.vn/cafedautu/khong-duoc-cap-phep-lieu-condotel-tai-da-nang-co-chet-yeu-18794/