Thế nhưng, mua shophouse, đa số nhà đầu tư đều trông chờ vào khả năng tăng giá bán, chứ việc trông chờ vào khả năng cho thuê thì rất hên xui, thậm chí thua chắc. Bởi thực tế rất nhiều dự án Shophouse sau khi bàn giao thậm chí trở thành “phố ma”. Vì vậy, việc một dự án như Shophouse tại Vạn Phúc bị đẩy giá cao hơn giá giao dịch thị trường các dự án lân cận rất nhiều, lên đến 300 triệu đồng/m2, cao ngang nhà mặt phố các tuyến phố thuộc quận trung tâm, thì việc kỳ vọng khả năng sinh lời như quảng cáo có thể còn khó hơn tìm đường đi lên trời.
Theo khảo sát, hiện trên đường Tố Hữu (đường Lê Văn Lương kéo dài) có nhiều dự án Shophouse, trong đó, có dự án Shophouse 24h vị trí đắc địa, giá từng tăng chóng mặt, lao vút từ 70 triệu đồng/m2 tăng lên 150 triệu đồng/m2, đem lại khoản lợi nhuận kếch xù cho nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, sau khi hoàn thiện, phần lớn Shophouse đều trong tình trạng không có khách thuê. Mức giá khoảng trên 150 triệu/m2 trụ lại khá vững, bởi nhà đầu tư đến sau, do mua với giá cao nên không thể giảm giá bán. Bài toán sinh lời bằng việc cho thuê (với giá thuê tại đây khoảng 30 triệu đồng/tháng, thấp hơn nhiều lãi suất ngân hàng/tổng giá trị đầu tư) hiện nay nói chung rất khó khăn vì không có khách thuê.
Xa hơn một chút, dự án Shophouse The Terra An Hưng bao gồm 166 căn shophouse đang được chào bán với giá từ 95 đến 150 triệu/m2 cũng cửa đóng then cài” hàng loạt. Nhà đầu tư ném cả chục tỷ đồng mua sản phẩm tại dự án này có lẽ cũng đau đầu trước bài toán sinh lời, nếu giá bất động sản không thể tăng thêm.
Trong khi mặt bằng giá Shophouse vị trí mặt đường Tố Hữu thiết lập mặt bằng giá trên dưới 150 triệu đồng/m2, thì gần đây, thị trường xuất hiện nhiều quảng cáo chào bán sản phẩm Shophouse tại dự án Shophouse Him Lam Vạn Phúc, với mức giá thấp nhất, ở vị trí bất lợi nhất cũng lên đến 145 triệu đồng/m2 – 230 triệu đồng/m2 và cao nhất là vị trí hướng mặt đường Tố Hữu lên đến 300 triệu đồng. Mức giá này cao gần gấp đôi giá bán của các dự án khác.
Người viết xin chia sẻ một số hình ảnh hiện trạng các dự án Shophouse và tình hình kinh doanh của các dự án trên đường Tố Hữu để nhà đầu tư đang quan tâm, nhưng chưa có dịp đi khảo sát tham khảo, mong các nhà đầu tư có thể đưa ra quyết định đúng đắn. Tránh tình trạng “mờ mắt” vì những lời quảng cáo sinh lời không có cơ sở, để rồi sau đó lại ào ào “cắt lỗ”!
1.Dự án Shophouse Him Lam Vạn Phúc:
Shophouse Him Lam Vạn Phúc có quy mô 222 căn shophouse, có diện tích từ 85m2 – 126m2, xây dựng 6 tầng. Giá chào bán 145 triệu đồng/m2 – 230 triệu đồng/m2 và cao nhất là vị trí hướng mặt đường Lê văn Lương lên đến 300 triệu đồng. Với mức giá này, một căn shophouse diện tích 91 – 97m2 sẽ rơi vào khoảng 26 – 33 tỷ đồng.
2. Dự án Shophouse 24h của chủ đầu tư Hải Phát:
Shophouse 24h được đánh giá có vị trí tốt hơn dự án Shophouse Him Lam Vạn Phúc vì có đa số sản phẩm hướng mặt đường Tố Hữu, từng có giá khởi điểm 70 triệu đồng/m2. Lúc cao điểm, giá dao động từ 150 – 180 triệu đồng/m2.
Doanh thu từ cho thuê shophouse tại đây chỉ ở mức 30 – 40 triệu đồng/căn/tháng. Tuy nhiên, dù bàn giao từ năm 2017, nhưng đa số đều chưa có khách thuê. Nếu có cửa hàng kinh doanh thì việc kinh doanh dường như cũng không mấy hiệu quả, khiến chủ nhà liên tục phải đăng quảng cáo tìm khách thuê.
3. Dự án The Terra An Hưng:
Dự án shophouse The Terra An Hưng bao gồm 166 căn shophouse. Hiện các căn shophouse The Terra An Hưng vẫn được rao bán trên thị trường với mức giá từ 95 triệu đồng/m2 – 200 triệu đồng/m2. Dự án được bàn giao từ năm 2019. Tuy nhiên, theo khảo sát, có khoảng trên 95% căn shophouse đóng cửa vì không có khách thuê.
4. Dự án shophouse Geleximco:
Nằm trên đường Lê Trong Tấn, tiếp giáp với đường Lê Văn Lương kéo dài nhưng dự án shophouse Geleximco Lê Trọng Tấn cùng rơi vào tình trạng ế ẩm, vắng khách dù được bàn giao khoảng 3 năm nay. Không ít dãy shophouse Geleximco Lê Trọng Tấn có dấu hiệu xuống cấp vì bị bỏ hoang lâu ngày.
Trên thị trường, hiện Shophouse Geleximco Lê Trọng Tấn đang được chào bán với giá dao động phổ biến từ là khoảng từ 40 triệu đồng/m2 – 80 triệu đồng/m2.
Chia sẻ những hình ảnh này, người viết không có ý định “dìm hàng” hay có ý “tạo sóng” cho dự án nào. Trái lại, người viết chỉ có mong muốn nhà đầu tư hãy có một cái nhìn toàn cảnh, bình tĩnh trước những quảng cáo “có cánh”. Đặc biệt, nhà đầu tư “hãy mua giá đúng” để tránh tình trạng đầu tư hàng chục tỷ với hy vọng sinh lời, nhưng sau đó lại ồ ạt bán “cắt lỗ” thu hồi vốn!
Người viết rất mong nhận được thêm những góp ý, đánh giá của các thành viên Cộng Đồng bất động sản Việt Nam để nhà đầu tư có cái nhìn đa chiều, quyết định đầu tư hiệu quả hơn trong thực tế, chứ không phải trên lý thuyết như quảng cáo!
Chúc các bạn thành công!
Theo Mangbatdongsan
https://mangbatdongsan.vn/loat-du-an-shophouse-150-trieu-m2-tren-tuyen-to-huu-cua-dong-bo-hoang-shophouse-him-lam-van-phuc-gia-den-300-trieu-dong-m2-co-co-hoi-dau-tu-sinh-loi-hay-khong?fbclid=IwAR2wLkHkpsVLLFn93qInOVSYF_PKy_6dN1H0xhTguAwcjpUbK3ScicGFzzc