Kể cũng lạ, từ đường Hai Bà Trưng tới Trung tâm huyện Mê Linh chỉ quãng 30km, vít chưa hết ga đã tới, thế mà 10 năm nay, đến lúc sốt giá chỉ loanh quanh 10-12 triệu đồng/m2 (giá trung bình) từ năm 2010 đến nay. Nói thêm rằng, khi Mê Linh sáp nhập về Hà Nội cũng đã có 1 đợt sóng, giá đất AIC, Cienco5, Tiền Phong Mê Linh…từ 5tr/m2 nhảy lên 15-18tr/m2, sau đó xẹp xuống còn 10-12tr/m2.
leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Suốt 13 năm nay, đất Mê Linh chưa “hắt hơi, sổ mũi” chứ chưa có cơn rùng mình ớn lạnh nào cả.

Đường sá thuận tiện, gần trung tâm, vì sao giá đất Mê Linh bất động suốt hơn một thập kỷ?

Làm sao giới đầu tư Hà Nội lại có thể để Mê Linh ngon lành ngủ yên đến chừng đấy năm bây giờ mới khai quật?

Theo thiển ý của tôi, Mê Linh không sốt đất trong nhiều năm là có nguyên do của nó. Năm 2007-2009, khi Mê Linh sáp nhập về Hà Nội đã có gần 50 dự án bất động sản lớn nhỏ được cấp một cách cấp tốc. Phần lớn là các dự án ôm đất xí phần, chủ đầu tư không có năng lực triển khai.

Khi có dự án, lùa được một cơ số gà, các chủ đầu tư cũng không triển khai dự án mà để bỏ hoang. Nhà đầu tư nuốt nước mắt nhìn đất dự án dùng để chăn trâu, nuôi vịt.

Mặt khác, nhiều dự án vì không triển khai nên không nộp tiền sử dụng đất, không làm quy hoạch chi tiết, không hồ sơ pháp lý…nên không thể ký hợp đồng hoặc được cấpsổ đỏ.

Đương nhiên là Mê Linh trở thành “Nghĩa địa dự án”, là nỗi sợ hãi dính rủi ro, nên các nhà đầu tư không dám mạo hiểm.

Đương nhiên còn nhiều lý do khác, nhưng có lẽ đây là lý do để lý giải cho việc đất Mê Linh không sốt trong cả 1 thập kỷ qua, trong khi Hoài Đức, Long Biên, Đông Anh đã từng sốt lên, sốt xuống.

Ở thời điểm này, Mê Linh sốt đất có lẽ cũng chỉ là động thái “thoát hàng” của khá nhiều nhà đầu tư ôm đất từ xưa và mới ôm hồi 2020 đến nay. Bởi lẽ họ thừa hiểu rằng, cái quy hoạch Mê Linh lên quận nó có tầm nhìn 2050 cơ.

Mê Linh sẽ chỉ mê sảng, sốt cao khi toàn bộ các vấn đề pháp lý liên quan đến dự án. Hiện mới chỉ có 11 dự án không phải điều chỉnh quy hoạch được tiếp tục triển khai ngay; có 32 dự án phải thực hiện điều chỉnh quy hoạch; 2 dự án mới phê duyệt nhiệm vụ, chưa được phê duyệt quy hoạch chi tiết; 1 dự án nằm trong quy hoạch mặt nước, Chủ đầu tư đã dừng triển khai dự án.

Có nghĩa là phạm vi sốt đất, tăng giá có thể sẽ rơi vào số dự án có pháp lý sạch, được phép triển khai, không phải điều chỉnh quy hoạch. Đất dân sinh cũng vậy, có sổ đỏ, quy hoạch rõ ràng chắc chắn sẽ lên giá.

Xưa có 100 tướng lĩnh tham gia khởi nghĩa Hai Bà Trưng (nhưng phần lớn không ở Mê Linh), nay có 500 anh em thông thái đang phất cờ hò reo, quật khởi đất Mê Linh.

Chúc anh em tỉnh táo chiến thắng!

Nhà báo Nguyễn Hữu Tuấn
Nguồn
Link bài gốc