Có nhiều người dự định về hưu sớm ở tuổi 30, nghỉ việc ở tuổi 40. Thú thật tôi cũng ước mơ được nghỉ ngơi, về hưu sớm để thỏa mãn những dự định, ước mở dở dang thời trai trẻ.

Tôi lần tìm, đọc hết những bài viết của các tác giả bàn luận về chủ đề này trên diễn đàn. Nào là "tự do tài chính trước tuổi 40", "về hưu sớm tuổi trung niên".
leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. 

Tôi thầm ngưỡng mộ: Sao họ giỏi giang thế, kiếm tiền nhiều thế. Nhưng sau đó, tôi nhận thấy điểm chung của nhiều trường hợp tự do tài chính cũng như an tâm dưỡng già đều nhờ vào mua bán bất động sản, đầu cơ cùng lúc hai, ba căn nhà, nào là nhà để ở, nhà cho thuê...

Ngay cả bạn bè tôi, dù người làm công ăn lương hay dân có trình độ cao, làm sếp trong các công ty hay kinh doanh tự do, khi kiếm được tiền đều mua đất, mua nhà để làm của, hy vọng có thể dưỡng già từ việc bán hoặc cho thuê bất động sản.

Tôi thấy cách làm này không ổn, "ai cũng ăn ngọt cho thuê đất, thanh niên trẻ khởi nghiệp khát tiền mua nhà".

Thực tế, những năm tôi còn trẻ, mới lên Sài Gòn lập nghiệp và làm việc, nếu đi qua khỏi cầu Sài Gòn là đã thấy dáng dấp của vùng quê. Khỏi nói những khu như quận 9, Thủ Đức hay giáp ranh Bình Dương thì càng "quê hơn". Đồng ý rằng giá nhà đất so với thu nhập thời nào cũng chênh lệch lớn. Tuy nhiên thời điểm đó tôi thấy hoàn toàn có thể chấp nhận được. Bởi nếu chăm chỉ, cố gắng và vay mượn một chút thì sẽ mua được nhà. Tôi và bạn bè cùng thời của mình cũng đều như vậy.

Nhưng chỉ trong vòng hơn chục năm trở lại đây, giá nhà đất, giá căn hộ chung cư tăng vùn vụt. Sốt đất diễn ra liên tục và lan ra cả những khu vực lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bình Phước, Bà Rịa- Vũng Tàu... Có những căn hộ, tuy ở vùng ven xa tít trung tâm hơn 20km, thời điểm mới rao bán chỉ khoảng 900 triệu - 1 tỷ đồng. Nhưng sáu tháng, một năm sau là đã thấy lên tầm 1,1-1,2 tỷ. Giá đất nền, nhà phố thì khỏi nói, nhảy múa liên tục và rất nhiều bạn trẻ đã từ bỏ việc mua nhà vì hoàn toàn không khả thi. Nhà chung cư còn phải làm quần quật, vay mượn tứ tung để trả góp kia mà.

Từ những thực tế này, tôi tự hỏi có phải chăng đây là hệ quả của việc ai cũng chăm chăm mua nhà, mua đất, đầu cơ căn hộ để kiếm lời?

Thật sự, tôi thấy thanh niên, các bạn trẻ càng ra đời muộn sẽ càng thiệt thòi vì thực trạng này. Bởi các bạn này tốn quá nhiều thời gian, công sức, tiền bạc chỉ để mua được nhà. Trong khi nhiều người lại mơ ước về hưu sớm và dưỡng già từ việc mua đi bán lại đất và căn hộ. Sự cạnh tranh này không lành mạnh ở chỗ người vào đời trước sẽ mua hết những phần ngon, còn phần thiệt hơn sẽ ở vào thế hệ sau.

Các gia đình trẻ, thanh niên lẽ ra không mất đến 10-15 năm cuộc đời chỉ để mua được một căn hộ nho nhỏ cho gia đình. Các bạn sẽ có vốn, thời gian để nghĩ cách khởi nghiệp, đầu tư làm ăn hơn là tháng nào cũng phải chạy lo tiền đóng nợ.
Nguồn Vnexpress
Link bài gốc

https://vnexpress.net/mua-dat-duong-gia-4366354.html