Mua nhà ngoại ô, nhà thứ hai, nhà nghỉ dưỡng… không phải là mới, châu âu đầy, ngày xưa vua Bảo Đại có nhà ở khắp nơi Đà Lạt, Tam đảo, Nha trang…, người Pháp xây nhà nghỉ dưỡng ở Nha Trang, Sa Pa, có cả hầm rượu ở Đà Lạt… họ là ai ? toàn những người có cuộc sống đủ đầy “ no cơm ấm cật”… nay nhiều người cũng giàu có, nhưng Covid hoành hành gần 2 năm đã làm doanh nghiệp kiệt quệ, người lao động thường trực nỗi lo “cơm áo gạo tiền”, người giàu lo phòng thủ… mà lại bảo có phong trào “ no cơm ấm cật” … nghe nó cứ sai sai ?

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Tôi có mấy người bạn đã từng mua nhà ngoại ô trong giai đoạn 2006-2007 khi kinh tế đang thăng hoa.

Người thứ nhất là nhà báo- anh đã mất- cầu cho linh hồn anh được siêu thoát ! Hồi đó, có lần anh rủ 4-5 anh em là lãnh đạo các báo về nhà ngoại ô ở Yên Sơn, Quốc Oai. Vì anh ở một mình nên mấy anh em mua đồ nhậu từ Hà Nội lên. Nhậu xong anh bảo cứ để đấy ! Nhà không có ai, để vậy sao được ? thế là mấy anh em túm vào dọn dẹp, rửa bát đĩa, lau nhà… sau đó chúng tôi vẫn tụ họp, nhưng không bao giờ lặp lại bài học ấy nữa.

Người thứ hai, là ông bạn cùng làm cũ, người Hà Nội, không thành đạt lắm nhưng cũng có của ăn của để. Một hôm anh ấy khoe mới điều được một quả nhà sàn “ tông dật” chính hiệu về mảnh đất mới mua tại Sóc Sơn và rủ anh em lên đập phá một trận. Bẵng đi một thời gian, chưa kịp thực hiện lời mời thì đã nhận thông báo bán mất rồi-lý do láng xẹt- anh kể vợ con lúc đầu cũng rất háo hức, sau giảm dần vì chê không tiện nghi, để hâm nóng sự háo hức của vợ con đã sắm đủ TV, tủ lạnh, điều hoà, dàn âm thanh… nào ngờ mới dùng được vài lần thì trộm vào khoắng sạch dù trước khi về Thủ đô anh đã cửa đóng then cài cẩn thận.

Người thứ ba, là anh bạn đủ điều kiện để “ no cơm ấm cật”. Anh khoe thửa được một biệt thự ở Sóc Sơn- nghe nói cũng gần nhà ca sỹ Mỹ Linh, đầu tư lớn, bài bản có vườn cây, bể bơi… tổng giá trị đầu tư hơn 20 tỷ ( cách đây 10 năm là khoản đầu tư lớn). Vợ con ở Hà Nội, anh là Chủ tịch HĐQT của một công ty của Viglacera tại Hạ Long nên khá bận ( hồi đó chưa có đường cao tốc HN- Hạ long) nên dù nỗ lực cũng chỉ đi nghỉ cuối tuần vài lần cùng vợ con ở biệt thự ngoại ô. Để duy trì anh phải chi khoảng 20 triệu/ tháng; lương cho người trông nom, chi phí nuôi 1 con chó Becgie và hoá chất tẩy rửa bể bơi ngoài trời… để rồi anh phải ngậm ngùi chia tay với sự xa xỉ của gia đình khi vợ con thổ lộ cuối tuần thích shopping và cafe ở Hà Nội hơn về Sóc Sơn.

Thời nay đã khác, nghe sale giới thiệu mua biệt thự trong khu nghỉ dưỡng ven đô, vừa thể hiện được đẳng cấp mà lại nuôi được “con gà đẻ trứng vàng”. Chả biết liệu có được vậy không hay lại trở thành bài học cho thế hệ sau rút kinh nghiệm !

Nguồn: Thuận Nhĩ


Nguồn
Link bài gốc