Để giữ “giá nhà”, các cư dân nơi đây có một mật ước bất thành văn: nếu không thích, bán nhà đi nơi khác, chứ không kiện cáo, để báo chí hay bên ngoài biết được, như thế sẽ làm giảm giá nhà. Từ khi bàn giao, đón cư dân về ở (đầu 2015) tới nay, đã 6-7 năm, nhờ “mật ước” này, Mandarin Garden luôn là khu chung cư chanh xả bậc nhất và không hề xuống giá, bất chấp các khu vực xung quanh đều hạ hoặc giá nhà đi xuống sau khi cư dân về ở, bất chấp khắp nơi giăng băng rôn biểu tình phản đối chủ đầu tư, mọi việc ở Mandarin Garden “to hoá nhỏ”, “nhỏ hoá không có gì”…

leftcenterrightdel
 

Nhưng cái kim trong bọc, rồi cũng lòi ra, giấy không gói được lửa. Từ khoảng gần 1 năm nay, chất lượng sống tại Mandarin Garden xuống cấp thảm hại và mâu thuẫn nội bộ âm ỉ bắt đầu bùng nổ và trở thành cuộc “nội chiến” không khoan nhượng từ đầu tháng 7 tới nay.

Bắt đầu từ việc thay đổi đơn vị quản lý vận hành. Giữa tháng 4/2021, Cty CP Đầu tư và quản lý BĐS TNS PM đã trúng thầu và trở thành đơn vị quản lý vận hành khu chung cư này với mức chào thầu là 7.380 ngàn đồng/ m2/ tháng. Khi trúng thầu, TNS PM “hứa hẹn” sẽ biến Mandarin Garden thành khu chung cư đáng sống, các căn hộ được chuẩn như dịch vụ khách sạn 5*.Tất cả các khu vực lễ tân của tòa nhà vô cùng sạch đẹp, như khách sạn, khu vực kĩ thuật được áp dụng công nghệ mới rất hiện đại,hệ thống bảo vệ rất chuyên nghiệp ( không có các bảo vệ quá tuổi hoặc quá trẻ như chúng ta hiện nay ), khu vực nhà sinh hoạt cộng đồng khu vui chơi được bố trí rất hợp lý, sạch sẽ gọn gàng, (Tôi cũng biết rằng tòa nhà này mới thì có thể được áp dụng nhiều công nghệ mới.Tất cả các thang máy được điều khiển tại phòng trung tâm bất kỳ sự cố ở tầng nào của bất kỳ thang nào cũng được truyền về…

Thế nhưng khi bắt tay vào quản lý vận hành TNS PM ngay lập tức khiến cư dân thất vọng vì biến khu chung cư cao cấp này thành khu tái định cư, thay nhận diện thương hiệu đỏ loè đỏ loẹt và lúng túng trong quản lý vận hành, dẫn tới thảm hoạ mà cư dân liên tục đưa lên group cư dân là: BẨN, THỐI và LÔM CÔM. Ngay cả khu vườn mà cư dân Mandarin tự hào không đâu có, thì giờ đây đầy rác, tối om, cư dân phải tự mang bóng đèn xuống để lắp để đi cho đỡ sợ.

Phàn nàn, góp ý, kiến nghị không suy xuyển tình hình, một “nhóm cư dân hành động” đã vào cuộc và từ đây vỡ lở ra bao chuyện. Nào là, cách thoả thuận các điều kiện hợp đồng và triển khai của nhà thầu quản lý vận hành mới không công khai và minh bạch, Ban quản trị tư túi cá nhân, mời thầu, từ hồ sơ mời, phạm vi đấu thầu, hợp đồng, thư bảo lãnh...khác biệt và sai sót quá nhiều gây bất lợi và rủi ro lớn cho cư dân… cư dân cứ động vào chỗ nào sai chỗ đó, âm thầm tự quyết với nhau, tiêu tiền của cư dân nhưng luôn lẩn tránh, ko công khai, minh bạch... Hợp đồng quản lý vận hành giữa Ban quản trị kí với Golden Gain cực kì bất lợi cho cư dân như: chỉ thu được 400tr/1 năm cho việc tiền điện tiền thông gió, chiếu sáng, PCCC, vệ sinh..... của trông giữ xe ô tô gần 900-1000 chiếc, dẫn quỹ dịch vụ thì phải bù thêm nhiều tiền cho việc này, còn tiền trông xe ô tô 1 năm từ 15-17 tỷ thì chủ đầu tư đút túi và vẫn kêu là lỗ tiền dịch vụ…Thậm chí cư dân còn phát hiện ra số tiền 5,6 tỉ từ quỹ bảo trì hiện đang gửi không kỳ hạn ở các ngân hàng, dẫn tới thiệt hại khoảng 200 triệu đồng tiền lãi.

Nghiêm trọng hơn, khi tổ chức đấu thầu gói đầu thầu lãi suất tiền gửi quỹ Bảo trì (khoảng 120 tỷ đồng), nhóm Ban Quản trị bị cư dân tố có nhiều sai sót trong việc đề ra nguyên tắc đánh giá cũng như chấm thầu làm sai lệch đến kết quả trúng thầu, thiệt hại cho cư dân nhiều tỷ đồng.

“Một tháng nay cư dân cứ động vào chỗ nào sai chỗ đó, nhưng Ban quản trị không khắc phục mà âm thầm tự quyết với nhau, tiêu tiền của cư dân nhưng luôn lẩn tránh, ko công khai, minh bạch...Khi phát hiện sai sót, cư dân góp ý xây dựng và muốn hỗ trợ để làm tốt hơn thì trưởng ban quản trị viết đơn tố cáo nhóm cư dân này ra phường và gọi cư dân là: tổ chức âm mưu lật đổ BQT”, cư dân ở đây bức xúc đăng đàn trên group cư dân.

Hiện nay, nội chiến tại khu chung cư chanh xả này vẫn tiếp tục nóng bỏng, thậm chí cư dân cho biết “máu đã đổ” khi bảo vệ của TNS PM bị quây đánh ngay tại sảnh chung cư khiến cư dân hết sức sợ hãi. Mới đây, khu chung cư này có FO covid nhưng Ban quản trị cũng thụ động khiến cư dân sợ hãi, hoang mang, phải tự đứng ra lập “tổ tự quản” để ngăn ngừa lây nhiễm chéo.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Trên group cư dân của khu chung cư này, liên tục cập nhật những cuộc “khẩu chiến” với ban quản trị. Chất lượng sống tại khu chung cư này đang xuống dốc không phanh, thang máy hỏng, hầm để xe thối, vườn tược bẩn thỉu, lôm côm, thực khác xa hình ảnh một Mandarin Garden – chung cư đáng sống nhất Hà Nội mà mọi người bên ngoài vẫn nghĩ.

Cuộc chiến tại khu chung cư này cho thấy, Ban quản trị do cư dân bầu ra khi hoạt động sẽ có nhiều bất cập khi cá nhân những người vào Ban quản trị không có kinh nghiệm, tư túi, lợi ích cá nhân. Nhưng cũng có chi tiết buồn cười mà có khi nó chính là nguyên nhân sâu xa đẩy cuộc nội chiến Mandarin Garden lên cao, đó là mức phí dịch vụ ở khu chung cư chanh xả này.

Khi Tập đoàn Hoà Phát xây dựng khu chung cư này, có một lượng lớn lãnh đạo cao cấp và tầm trưởng các phòng, ban mua về ở, có cảm giác như đây là khu tập thể cao cấp của Tập đoàn Hoà Phát hoặc Hoà Phát không nhiều kinh nghiệm mảng bất động sản. Giá ban đầu cao ngất ngưởng sau đó hạ giá xuống ngang nhà tái định cư ( chỉ 26.5 triệu đồng/m2). Khi đưa vào vận hành, chủ đầu tư bù lỗ cho giai đoạn đầu, chỉ thu mức phí dịch vụ 7000 đồng. Mức phí này khó có thể duy trì chất lượng cao cấp nếu như chủ đầu tư không bù lỗ.

leftcenterrightdel
 

Khi TNS PM vào dự thầu gói dịch vụ quản lý vận hành Mandarin Garden, họ để mức 7.400 đồng/ m2/ tháng để thắng thầu bằng được. Khi bắt tay vào quản lý vận hành mới thấy lỗ chỏng gọng và không thể biến khu chung cư này thành khách sạn 5 sao với mức phí dịch vụ của nhà tái định cư. Đơn cử, TNS trúng thầu gói điện là 296 triệu/ tháng trong khi điện tháng 6 theo thực tế là 480 triệu đồng. Như vậy, chưa kể các mục chi khác, riêng tiền điện TNS lỗ 184 triệu/ tháng. Để giảm lỗ, TNS buộc phải cắt giảm nhân sự, tiết kiệm điện. “Cư dân Mandarin Garden sẽ phải trả giá rất đắt cho việc TNS để gỡ gạc tiền điện sẽ tắt hết điện ở các hệ thống kỹ thuật chủ yếu của toà nhà”, cư dân khu chung cư này bức xúc.

leftcenterrightdel
 

Một căn chung cư ở khu này, rẻ nhất cũng trên 5 tỷ đồng, đắt nhất lên tới 1 triệu đô la. Nhìn mặt bằng cư dân thì rõ ràng toàn người giàu, và họ đang là những người giàu cũng khóc vì chất lượng dịch vụ khu chung cư đang đi xuống. Nhưng với chỉ 7.400 đồng, liệu có đơn vị quản lý vận hành nào chịu nổi lỗ để họ “tiền ít vẫn được hít dầu thơm” nhỉ?

 

https://nguoimuanha.vn/noi-chien-tai-mandarin-garden--chung-cu-chanh-xa-nhat-ha-noi-47098.html

Nguồn
Link bài gốc