Dự án chỉ là đất thương mại dịch vụ có thời hạn 50 năm

Theo tìm hiểu được biết, dự án Khách sạn, dịch vụ cao cấp 5 sao vịnh Hạ Long hay còn được gọi với tên thương mại là The Holiday Hạ Long có địa chỉ tại phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, dự án được UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1835/QĐ-UBND ngày 26/4/2019 do Công ty cổ phần khách sạn vịnh Hạ Long làm chủ đầu tư, thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm (2019-2069). Mục đích sử dụng đất của dự án là đất thương mại dịch vụ và đương nhiên không hình thành đơn vị ở.

leftcenterrightdel
Dự án The Holiday Hạ Long tại phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh do Công ty cổ phần khách sạn Vịnh Hạ Long làm chủ đầu tư. 

Mục tiêu đầu tư của dự án là xây dựng khách sạn, dịch vụ cao cấp 5 sao quốc tế và dịch vụ phụ trợ với quy mô xây dựng trên diện tích 4.139 m2 bao gồm 01 tòa nhà 39 tầng nổi, 2 tầng hầm với tổng số 746 phòng (trong đó có 240 phòng khách sạn cao cấp, 496 phòng khách sạn có thiết kế dạng căn hộ, 10 phòng có thiết kế dạng căn hộ thông tầng). Tổng vốn đầu tư của dự án là 800 tỷ đồng.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nào cho khách hàng tại dự án The Holiday Hạ Long

Tại Quyết định chủ trương đầu tư của dự án đã nêu rõ về mục tiêu đầu tư của dự án là đầu tư xây dựng khách sạn, dịch vụ cao cấp 5 sao quốc tế và dịch vụ phụ trợ: nhà hàng, cửa hàng, café, khu vui chơi giải trí, spa, Onsen….

Là đất thương mại, dịch vụ có thời hạn hoạt động 50 năm được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương là thế, tuy nhiên chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần khách sạn vịnh Hạ Long lại tung ra chính sách bán hàng có thể hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDDĐ) tại dự án The Holiday Hạ Long.

leftcenterrightdel
 Chính sách bán hàng dự án The Holiday Hạ Long của Công ty cổ phần khách sạn Vịnh Hạ Long

Theo đó, tại chính sách bán hàng dự án The Holiday Hạ Long của Công ty Cổ phần Khách sạn vịnh Hạ Long áp dụng từ ngày 02/05/2021 dành cho khách hàng mua căn hộ Holiday Premium có đưa ra nhiều chương trình ưu đãi cũng như cam kết thu nhập tiền thuê căn hộ, tiến độ thanh toán theo định kỳ với 13 lần, chương trình hỗ trợ lãi suất cho khách hàng vay vốn ngân hàng vô cùng hấp dẫn cùng với đó là nội dung thể hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất cho khách hàng.

Cụ thể, tại chính sách bán hàng Công ty cổ phần khách sạn Vịnh Hạ Long ghi rõ: Kỳ thanh toán lần thứ 13 với tỷ lệ thanh toán giá bán căn hộ còn lại là 5% giá trị căn hộ khi Chủ đầu tư thông báo bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (GCNQSDĐ) hoặc khách hàng tự làm thủ tục xin cấp GCNQSDĐ.

Có thể hiểu rằng, với nội dung này Công ty cổ phần khách sạn Vịnh Hạ Long đã thể hiện việc sẽ cấp được GCNQSDĐ cho khách hàng đối với các sản phẩm căn hộ nghỉ dưỡng tại dự án. Tuy nhiên, hiện nay khung pháp lý cho hình thức này là chưa rõ ràng và còn nhiều tranh luận trái chiều nên khách hàng rất khó có thể được cấp GCNQSDĐ.

Để khách quan thông tin về vấn đề này, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi trao đổi với đại diện Công ty Cổ phần Khách sạn vịnh Hạ Long, theo đó phía Công ty cho biết: Chúng tôi cũng sẽ trao đổi và giải thích rõ với khách hàng là dự án nghỉ dưỡng với thời hạn sử dụng 50 năm. Hiện tại, thì mô hình condotel (căn hộ nghỉ dưỡng) này chưa cấp được sổ tại Quảng Ninh, khi khách hàng đóng đủ 95% giá trị căn hộ là vào ở rồi, còn 5% còn lại khi nào cấp được sổ thì khách hàng mới phải đóng. Hơn nữa, đối với phân khúc này thì đa phần khách hàng không mấy quan tâm đến câu chuyện “sổ đỏ”.

Loại hình condotel không phải là mới ở thị trường Bất động sản Việt Nam. Đã có rất nhiều "lùm xùm" về các tranh chấp giữa chủ đầu tư với khách hàng vì những chính sách liên quan trong quy định cấp “sổ hồng, sổ đỏ” cho các sản phẩm của dự án.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh cần sớm có những biện pháp quản lý chặt chẽ hơn nữa về loại hình condotel trên địa bàn để tránh những hiểu lầm cho khách hàng trước những lời quảng cáo có cánh của chủ đầu tư dự án gây hiểu lầm rồi dẫn đến rủi ro, thiệt hại cho người dân và ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Chủ đầu tư các dự án du lịch nghỉ dưỡng kiểu như The Holiday Hạ Long cũng cần phải có những giải thích rõ ràng hơn nữa đối với khách hàng thể hiện ở chính sách bán hàng và quan trọng hơn cả, mọi thỏa thuận phải rõ ràng ngay ở thời điểm bắt đầu.

Theo Môi trường Đô thị
Nguồn
Link bài gốc

https://www.moitruongvadothi.vn/do-thi/bat-dong-san/quang-ninh-so-do-nao-cho-khach-hang-tai-du-an-the-holiday-ha-long-a83254.html