Vợ chồng tôi 29 tuổi, cưới nhau đã được ba năm. Dự định hai năm nữa sẽ sinh con. Thu nhập của hai vợ chồng tôi là gần 45 triệu đồng mỗi tháng. Mỗi tháng chúng tôi xài hết 25 triệu tiền thuê căn hộ, ăn uống, giải trí và thỉnh thoảng cho tiền ba mẹ hai bên. Số còn lại thì gửi tiết kiệm.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. 

Nếu có làm thêm bên ngoài, thì tiền của ai người đó tự ý tiêu xài. Chúng tôi có một thoả thuận đó là sẽ không có dự tính mua nhà ở thành phố và chung cư lại càng không.

Khi biết được mức thu nhập của hai vợ chồng, bạn bè, người quen đều hối thúc chúng tôi vay tiền ngân hàng để mua nhà. Nhưng biết được ý định không mua nhà, nhiều người lại nói chúng tôi gàn dở.

Hai vợ chồng cũng ý thức được việc có nhà là quan trọng. Nhưng liệu có quá quan trọng đến để đánh đổi khoảng thời gian dài để trả nợ vay ngân hàng hay không? Mua nhà cũng quan trọng đấy, nhưng trong thời buổi có nhiều biến cố bấp bênh, lại cổ vũ hai vợ chồng tiếp tục để dành tiền và ở thuê.

Chúng tôi nghĩ, mua nhà mà hàng tháng phải nghĩ về khoản vay và vật lộn với cuộc sống để kiếm tiền trả thì chẳng khác gì tự đeo gông vào cổ. Chúng tôi có một cô bạn là bạn chung của hai vợ chồng. Sau khi bấm bụng vay tiền để mua một căn hộ xa tít trung tâm, mỗi ngày phải chạy xe máy hơn tiếng đồng hồ để đi làm thì có một nỗi stress rất lớn đó là bị quản lý trực tiếp nắm thóp "trả nợ mua nhà" nên sẽ không dám nghỉ việc nên đã ra sức hành hạ cô ấy.

Đương nhiên là cô ấy không dám xin nghỉ việc rồi, vì sẽ lấy tiền đâu trả nợ. Trong năm lại có mấy lần đi rải CV, nhưng mỗi lần dự định xin nghỉ là dịch Covid-19 lại ập tới. Điều này làm cô chùn chân vì ngộ nhỡ bước hụt thì chồng không gánh nổi chi phí nuôi con, trả tiền nhà.

Rồi chưa kể trong thời gian cả chục năm phải trả nợ đó, nhỡ người thân như vợ chồng, con cái đau ốm nặng, thì một người biết xoay xở thế nào? Rồi đã mua nhà thì cũng phải cắt giảm nhiều chi phí để tiết kiệm, lấy tiền trả nợ, vậy các nhu cầu khác như vui chơi, du lịch cũng phải hy sinh theo?

Tuổi trẻ của các cặp vợ chồng là thời gian để làm việc, học tập để tuổi trung niên có tích luỹ và kinh nghiệm để kiếm nhiều tiền hơn, rồi đến lúc đó mua nhà cũng chưa muộn, chứ không nên phung phí trong vòng xoay kiếm tiền, trả nợ mỗi tháng.

Nhiều bạn sẽ nói như vậy thì tuổi trẻ qua đi thì cũng chẳng có ngôi nhà của mình. Nhưng tôi nghĩ một căn hộ cũ kỹ sau 10 - 15 năm trả góp là của mình thì cũng không đáng vui vẻ để nhận lấy.

Theo Sơn Nguyễn/VnExpress
Nguồn
Link bài gốc

https://vnexpress.net/sao-phai-hy-sinh-15-nam-thanh-xuan-chi-vi-mua-nha-4251301.html