Em định xúc một căn tại The Dragon Castle Hạ Long nhưng vẫn băn khoăn một số vấn đề. Có cụ nào đã tìm hiểu dự án này thì chia sẻ thông tin cho em với ạ.

leftcenterrightdel
 

Nhà giá rẻ hay cao cấp

Cùng là dự án Dragon Castle, cùng ở Cái Lân, Hạ Long, cùng do chủ đầu tư là Công ty TNHH tổ chức nhà quốc gia Quảng Ninh (Công ty N.H.O QN) nhưng nơi thì gọi đây là dự án cao cấp, nơi thì gọi là nhà thương mại giá rẻ.

Ví dụ nhé, một môi giới đăng tin như này, khẳng định đây là dự án cao cấp: “Dự án căn hộ Dragon Castle Hạ Long là dự án tổ hợp thương mại dịch vụ và căn hộ cao cấp của chủ đầu tư công ty cổ phần Tổ chức Nhà Quốc Gia (N.H.O) tọa lạc tại vị trí đắc địa gần cầu Bãi Cháy, nằm trong khu đô thị Kings Town, dự án đã nhận được giải thưởng phát triển nhà ở tốt nhất, và giải thưởng kiến trúc khu dân cư tốt nhất, trong 2 năm liên tiếp từ giải thưởng Bất động sản Việt Nam và Dot Property Việt Nam. Dự án Căn hộ chung cư The Dragon Castle Hạ Long sở hữu tầm nhìn đắt giá, view toàn cảnh Vịnh và thành phố Hạ Long”.

Nhưng theo tài liệu ở ngân hàng thì có một dự án gọi là “Chung cư thương mại giá rẻ và nhà ở liền kề thấp tầng Khu dịch vụ hậu cần Cảng Cái Lân tại phường Bãi Cháy, TP Hạ Long” (tên thương mại Dragon Castle).

Cụ nào thông não cho em với. Hai dự án này là một hay tại Bãi Cháy có hai dự án khác nhau nhưng cùng tên Dragon Castle.

Dự án đã bị cầm cố

Em thì nhắm tới mua căn hộ ở dự án Dragon Castle cao cấp cơ. Thế nên em khá hoang mang khi biết cái tên Dragon Castle đã nằm trong ngân hàng.

Cụ thể, ngày 21/10/2021, chủ đầu tư là Công ty N.H.O QN đã ký hợp đồng tín dụng với Vietcombank – Chi nhánh Hạ Long để vay vốn.

Tài sản đảm bảo cho khoản vay này là “Toàn bộ quyền khai thác, quản lý Dự án của Công ty TNHH Tổ chức Nhà quốc gia Quảng Ninh đối với Dự án đầu tư xây dựng “Chung cư thương mại giá rẻ và nhà ở liền kề thấp tầng Khu dịch vụ hậu cần Cảng Cái Lân tại phường Bãi Cháy, TP Hạ Long” (tên thương mại Dragon Castle), do chính Công ty TNHH Tổ chức Nhà quốc gia Quảng Ninh là chủ đầu tư dự án trên”.

Chủ đầu tư lỗ, lỗ và lỗ

Khả năng cao tình yêu của em đã bị cắm tại ngân hàng rồi. Thế là em đã bớt đi lý do để mua căn hộ ở đây. Thêm lý do “chia tay” nữa chính là năng lực chủ đầu tư. Em đọc ở đâu đó thì thấy là trong 5 năm gần đây, công ty N.H.O QN có tới 4 năm thua lỗ

Từ 2017 đến 2021, Công ty N.H.O QN có tới 4/5 năm thua lỗ. 1 năm hiếm hoi đạt lợi nhuận là 2019 với 12,3 tỷ đồng khi công ty đạt doanh thu hơn 240 tỷ đồng.

Các năm còn lại, công ty thua lỗ nhẹ với các khoản lỗ 1,2 tỷ đồng (năm 2017), 4,1 tỷ đồng (năm 2018), 876 triệu đồng (năm 2020) và 6 tỷ đồng (năm 2021).

Nhưng toát mồ hôi hơn chính là ông chủ thực sự của dự án. Công ty N.H.O QN có cổ đông lớn là Công ty cổ phần Tổ chức Nhà quốc gia (Công ty N.H.O). Công ty N.H.O sở hữu tới 99,6% vốn tại N.H.O QN. Thế nhưng, bức tranh tài chính của N.H.O rất bê bết. Công ty thường xuyên thua lỗ, dẫn đến âm vốn chủ sở hữu nặng nề.

Trong giai đoạn 5 năm gần đây, 2020 là năm duy nhất N.H.O gặt hái lợi nhuận dương khi lãi ròng đạt 11,5 tỷ đồng. Các năm còn lại, công ty khá thảm hại với các khoản lỗ 89,1 tỷ đồng (năm 2017), 52,2 tỷ đồng (năm 2018), 74,1 tỷ đồng (năm 2019) và 36,6 tỷ đồng (năm 2021).

Kết quả là tại thời điểm cuối năm 2017, 2018, 2019, 2020 và 2021, công ty lần lượt âm vốn chủ sở hữu 246 tỷ đồng, 315 tỷ đồng, 392 tỷ đồng, 337 tỷ đồng và 60,7 tỷ đồng.

Hà Anh 

Nguồn
Link bài gốc