Dự án Ga Bình Triệu, quận Thủ Đức, là một trong những dự án "treo" điển hình của TP Hồ Chí Minh. Cả khu vực này nhà cửa tồi tàn xập xệ bởi đã 16 năm quy hoạch chưa thực hiện thì chừng ấy năm người dân cũng không được xây dựng, cơi nới nhà cửa.


Ngay cạnh đó, suốt dọc tuyến quốc lộ 13 từ Thủ Đức đi Bình Dương, dự án mở rộng tuyến quốc lộ cũng đã treo từ năm 1989.

Suốt dọc hai bên đường là các căn nhà lụp xụp. Có nhà sửa chữa nhiều lần, giờ không thể sửa chữa nâng nền nhà được nữa vì cửa đã chạm mái. Tủ lạnh bàn thờ cũng phải kê cao nửa mét để đỡ ngập lúc trời mưa. Có nhà ngay mặt tiền mà chật hẹp, tồi tàn không khác gì nhà ổ chuột.

leftcenterrightdel
 Người dân sống phải sống trong những căn nhà xập xệ vì dự án “treo”.

Tình trạng trên không phải là tình trạng hiếm bởi tại TP Hồ Chí Minh đã và đang có hàng trăm dự án, quy hoạch treo nhiều năm. Người dân không được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, không được cấp phép xây dựng và cơi nới nhà cửa, khiến cuộc sống gặp nhiều khó khăn.

Theo Khoản 33 Điều 1, Luật Xây dựng sửa đổi năm 2020, có hiệu lực từ 1/1/2021 tới đây, đối với các dự án "treo" quá 3 năm, người dân có quyền xin cấp phép xây dựng để xây nhà mới.

leftcenterrightdel
Hàng trăm dự án “treo” làm khổ người dân. Ảnh minh họa - Dân trí. 

Riêng tại TP Hồ Chí Minh, giữa năm 2020, UBND thành phố đã yêu cầu các quận huyện công khai 108 dự án "treo" được điều chỉnh, hủy bỏ trong kế hoạch sử dụng đất. Hai tuần trước, Hội đồng Nhân dân thành phố cũng đã thông qua nghị quyết hủy bỏ việc thu hồi đất ở 61 dự án khác đã treo quá 3 năm trở lên.

Đây là những tín hiệu rất vui cho người dân, đồng thời cũng tỏ rõ quyết tâm của lãnh đạo thành phố trong việc xử lý các dự án, quy hoạch không khả thi, để ngâm quá lâu mà không triển khai, thực hiện.


Theo VTV
Nguồn
Link bài gốc

https://vtv.vn/kinh-te/tu-1-1-2021-nguoi-dan-duoc-xay-nha-tren-dat-quy-hoach-treo-20201222202244608.htm?utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo&zarsrc=30&fbclid=IwAR2hPyoxVor-kc8ZAKChMjSe_vawP2bYNqLdVPpYsLDUIIbckKG4LrmgOm8