Hay như trước vụ hỏa hoạn này chỉ 5 ngày, vụ cháy xảy ra tại căn nhà cấp 4 phường Cát Lái (Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh) cũng đã gây hậu quả xót xa không kém khi cả 6 người trong gia đình đều thiệt mạng.

Căn nhà này bị bít bùng tứ phía, chỉ có một lối ra vào là cửa chính nhưng bị 5 chiếc xe máy chắn ngang. Khi ngọn lửa bùng lên, 6 người đang ngủ say bên trong không thể thoát nạn. Người duy nhất sống sót nằm ngủ phía bên ngoài cũng bị bỏng nặng trong lúc tìm cách cứu người thân.

leftcenterrightdel
Hiện trường vụ cháy tại nhà số 311 phố Tôn Đức Thắng. Ảnh Hà nội mới 

Hai vụ hỏa hoạn gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về người này đều có chung đặc điểm là nạn nhân không có đường thoát thân. Tại vụ cháy ở Thủ Đức, số xe máy mà gia chủ để phía trước nhà, nơi có cửa thoát hiểm duy nhất đã bắt lửa, chặn lối thoát. Còn tại vụ cháy xảy ra tại nhà 311 phố Tôn Đức Thắng, cả khu vực sân thượng và các cửa sổ đều được hàn kín. Hậu quả khiến các nạn nhân tử vong trong sự bất lực của những người xung quanh.

leftcenterrightdel
Khu vực tầng tum của nhà 311 được hàn chắn kiên cố. Ảnh: Hà nội mới 

Hàn kín không gian thoáng của ngôi nhà hoặc gia cố thêm các “chuồng cọp” với mục đích bảo đảm an ninh, tăng diện tích... là “bệnh” cố hữu ở các căn nhà cũ sau nhiều lần cải tạo, cơi nới, các căn hộ khu tập thể và thậm chí là những ngôi nhà cao tầng vừa xây mới.

Cách làm này dù có phần hiệu quả trong phòng, chống trộm nhưng lại gây ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn công trình, đặc biệt gây mất an toàn trong phòng cháy, chữa cháy. Phần vật liệu các gia đình sử dụng thường bằng sắt thép, bê tông kiên cố, gây cản trở tiếp cận hiện trường khi hỏa hoạn xảy ra để dập lửa và giải cứu nạn nhân.

Sau hàng loạt những vụ hỏa hoạn gây thiệt hại về người do người dân đã tự “khóa” đường thoát, các cơ quan chức năng cũng đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo, khuyến cáo và đưa ra các giải pháp cả trước mắt và lâu dài, nhưng tư duy "chuồng cọp" phòng trộm không dễ gì xóa được nên những vụ việc đau lòng vẫn tiếp tục tái diễn.

Do vậy, các lực lượng chức năng tiếp tục đưa ra khuyến cáo: Người dân không được chủ quan và cần có ý thức tự trang bị các kỹ năng bảo đảm an toàn phòng chống cháy, nổ; tạo lối thoát hiểm cho căn nhà, không vì phòng trộm mà tự "bịt" đường sống của chính mình.

Đây là lời cảnh báo cho mọi người về việc phòng ngừa và chuẩn bị các phương án thoát hiểm khi hỏa hoạn. Ngoài ra để phòng tránh các nguy cơ cháy nổ, mọi người nên thực hiện một số điều sau:

- Lắp đặt hệ thống báo khói, báo cháy thông minh trong nhà.

- Xây dựng cải tạo nhà ống, nhà phố nên chừa khoảng trống phía sau, làm thang sắt dựng đứng sát tường để thoát hiểm lên sân thượng hoặc mái nhà. Nếu phía trước nhà có ban công thì không nên che kín hoàn toàn. Các cửa chính bị khóa thì nên để chìa khóa gần cửa dễ lấy để khi gấp gáp có thể tìm thấy chìa ngay.

- Trang bị các bình chữa cháy mini và thường xuyên kiểm tra xem còn xài được không.

- Không để bất kỳ vật dụng nào nhất là rèm cửa sát với các ổ cắm điện, thiết bị điện đang hoạt động.


Nguồn
Link bài gốc