Trước đó vào ngày 25/3 tại phường 4, quận 8 cũng xảy ra vụ cháy nhà dân làm 3 người tử vong. Căn nhà cấp 4 bất ngờ bốc cháy, dù người dân xung quanh và lực lượng chức năng đã tìm cách dập lửa nhưng bất thành.

Chẳng ai biết trước khi nào “bà hỏa ghé thăm” hay có sự cố bất ngờ gì sắp xảy ra mọi người ạ. Thử hỏi nếu nhà cửa khóa kín, chỉ có duy nhất một lối ra vào, chủ nhà lại không chuẩn bị sẵn bất cứ dụng cụ chữa cháy nào thì làm sao có thể dập tắt đám cháy hay thoát ra ngoài được. Rất có thể kết cục thương tâm như 2 vụ cháy bên trên sẽ lại xảy ra. Bản thân em ở nhà chung cư nên lại càng lo lắng hơn vì nếu hỏa hoạn xảy ra thì rất nguy hiểm. Tốt nhất mọi người cứ chủ động, chuẩn bị sẵn những dụng cụ, thiết bị hỗ trợ có thể phòng chống cháy nổ ở trong nhà để kịp thời xử lý.

Những dụng cụ, thiết bị hỗ trợ có thể phòng chống cháy nổ nên có trong nhà: 

Bình chữa cháy mini

Bình chữa cháy mini để trong nhà, phòng trường hợp xảy ra cháy nổ là giải pháp cần thiết cho mọi gia đình.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa 

Tuy nhiên mọi người cần lưu ý bình chữa cháy an toàn khi nhiệt độ dưới 55 độ C, do đó khi đặt trong nhà nên chọn vị trí thoáng mát, dễ lấy khi gặp sự cố.

Cuộn dây có vòi xịt nước

Nước giúp chữa cháy rất nhanh nhưng nếu xách từng chậu nước từ vòi để đổ vào đám cháy thì rất tốn thời gian và mất nhiều sức nữa. Thay vào đó, mọi người hãy chuẩn bị sẵn cuộn dây lắp vòi xịt để khi có cháy chỉ cần nối cuộn dây này vào vòi nước là có thể xịt trực tiếp vào đám cháy rồi.

leftcenterrightdel
 (Hình minh họa - Nguồn: Internet)

Tuy nhiên mọi người phải nhớ khi đám cháy có điện thì cần ngắt điện trước rồi mới được xịt nước vào và không dùng nước để chữa cháy xăng, dầu.

Cát

 Cách chữa cháy bằng cát cũng rất hiệu quả bởi cát giúp làm ngạt và ngưng trệ phản ứng cháy. Ngoài ra, với chất lỏng cháy thì cát giúp ngăn cháy lan, chúng ta có thể dùng cát đắp thành bờ. Bởi vậy trong nhà nên có sẵn 1 đến 2 bao cát nha mọi người.

Kềm, xà beng

Kềm, xà beng sẽ được dùng để cắt lưới an toàn ngoài ban công chung cư hoặc xà beng để phá cửa, khung sắt khi ở nhà mặt đất. Đây là 2 vật có thể giúp chúng ta nhanh chóng tìm đường thoát hiểm.

Đồng thời, mọi người cũng cần lưu ý, để chìa khóa ở vị trí cố định, khu vực gần cửa phòng khi tình huống khẩn cấp có thể nhanh chóng mở khóa thoát thân. Lôi ra vào nên rộng rãi, tránh tình trạng xe máy đậu chắn hết lối đi, khi xảy ra hỏa hoạn thì không còn đường thoát.

Chăn

Các loại chăn làm bằng sợi cotton như chăn chiên rất dễ thấm nước. Khi có cháy mọi người hãy nhúng chăn vào nước cho nước thấm đều rồi chụp lên đám cháy. Mục đích là ngăn đám cháy với môi trường ngoài, không cho oxy vào vùng cháy, làm giảm nhiệt độ của ngọn lửa và dập tắt đám cháy.

Thang dây và mặt nạ dưỡng khí

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. 

Thang dây rất tiện vì nếu xảy ra cháy, chúng ta có thể thả thang từ ban công xuống để thoát thân. Mặt nạ dưỡng khí thì giúp tránh hít phải quá nhiều khói độc khi chúng ta chưa thể ra khỏi đám cháy và đang chờ người đến cứu.

Lắp thêm hệ thống báo cháy

leftcenterrightdel
 

Đối với nhà dân nên lắp thêm hệ thống báo cháy gồm đầu báo khói, đầu báo nhiệt, đầu báo khí gas, nút ấn báo cháy bằng tay. Khi có cháy, hệ thống sẽ cảm nhận tín hiệu từ đầu báo khói, đầu báo nhiệt và nếu phát hiện thấy sự thay đổi nhanh về nhiệt độ, nồng độ khói thì đầu báo sẽ kích hoạt và gửi tín hiệu về tủ trung tâm báo cháy, các chất chữa cháy sẽ tự động phun ra.

Khi đám cháy ập đến, có quá nhiều rủi ro có thể xảy ra mà chúng ta không thể lường trước được. Chính vì vậy hãy chuẩn bị những thiết bị như trên cho gia đình mình để chúng ta có thể tự cứu lấy mình trước khi kịp có người hỗ trợ nhé mọi người.


Nguồn
Link bài gốc