Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 sáng ngày 29/5, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, Việt Nam đặt mục tiêu cố gắng đạt miễn dịch cộng đồng trong năm 2021 với khoảng 150 liều tiêm.

leftcenterrightdel
 “Một số nước phát triển đã đặt mua nhiều hơn nhu cầu sử dụng thực tế. Điều này khiến vaccine đã khan hiếm lại càng khan hiếm hơn”, Bộ trưởng Y tế nói và nhấn mạnh, tình trạng khan hiếm vaccine toàn cầu chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Ảnh: Đ.X

Các nguồn vaccine Việt Nam đang có gồm 38,9 triệu liều cung cấp từ Covax; 30 triệu liều từ AstraZeneca, mua thông qua VNVC; 31 triệu liều từ Pfizer; một nguồn thứ 4 đang trong đàm phán và chưa rõ thời gian cung ứng. Tổng số mới có hơn 100 triệu liều vaccine COVID -19 được cam kết cung cấp, đủ tiêm chủng cho 70% dân số từ 18 tuổi trở lên. Như vậy, vẫn còn thiếu khoảng 40 triệu liều để đạt mục tiêu.

“Bộ Y tế đang thúc đẩy tất cả các cơ chế khác nhau để mua đủ 150 triệu liều COVID -19”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Cạnh đó, Chính phủ cũng luôn ưu tiên sản xuất trong nước để tự chủ vaccine COVID -19. Tháng 4/2020, sau khi phân lập được virus, đến tháng 5/2020 Bộ Y tế đã chỉ đạo tất cả các đơn vị sản xuất vaccine trong nước nghiên cứu, sản xuất vaccine và hiện có 4 ứng viên nổi trội.

Ông Long cho biết, Bộ đã phân phối các lô vaccine mới về cho các địa phương. Song, Bộ phải thu hồi lại một số địa phương để cấp cho Bắc Giang, Bắc Ninh - nơi dịch đang “nóng và căng thẳng”

“Mong các địa phương thông cảm vì tình thế rất cấp bách”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Y tế cũng cho biết hiện Bắc Giang có 1.881 ca mắc liên quan 9 ổ dịch, trong đó có 5 ổ dịch ở khu công nghiệp và 4 ổ dịch ở cộng đồng. Số trường hợp mắc mới liên tục tăng nhanh từ 100-300 ca/ngày những ngày gần đây.

Nguyên nhân được chỉ ra là do mật độ đông công nhân, không gian hẹp, trần thấp, không khí kém. Trong khi đó lượng lớn công nhân ăn chung với nhau tại bếp ăn tập thể, sống chung trong khu trọ và dùng chung nhà vệ sinh.

Tương tự, đối với điểm nóng khác là Bắc Ninh, Bộ Y tế cũng "rất quan ngại" bởi địa phương này cũng tập trung rất đông khu công nghiệp và tỷ lệ tỷ lệ F1 thành F0 rất nhanh.

Trong việc xét nghiệm, ông Long nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc này nhằm kiểm soát tốt tình hình. Như Bắc Giang thời gian qua đã lấy được 750.000 mẫu xét nghiệm - cao gấp 2,5 lần số mẫu được lấy ở Đà Nẵng trước đây.


Nguồn
Link bài gốc