Theo đó, thủ đoạn của tài khoản Facebook này là sử dụng ảnh đại diện giống và dễ gây nhầm lẫn với tài khoản mạng xã hội của Chùa Bái Đính. Sau đó, tài khoản này thường xuyên đăng tải thông tin về các nạn nhân cần giúp đỡ lên mạng xã hội Facebook, rồi kêu gọi các nhà hảo tâm chuyển tiền quyên góp từ thiện đến một số tài khoản cá nhân.

Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận số tiền được các nhà hảo tâm chuyển đến, các đối tượng không bàn giao cho các gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn mà sử dụng hết vào mục đích cá nhân; hoặc chỉ chuyển một phần rất nhỏ để làm hình ảnh nhằm tiếp tục "kêu gọi từ thiện"...

leftcenterrightdel
 Một bài viết được đăng tải trên trang Facebook giả mạo chùa Bái Đính. Ảnh: Người Lao động

Trước sự việc này, cơ quan công anđề nghị người dân cần nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn kêu gọi ủng hộ từ thiện để lừa đảo trên mạng xã hội; yêu cầu công khai, minh bạch thông tin về người cần giúp đỡ hoặc liên hệ với chính quyền địa phương, bệnh viện nơi họ điều trị để kiểm chứng thông tin.

Cục A05 cũng khuyến cáo, để tránh bị kẻ xấu lợi dụng, chiếm đoạt tài sản thông qua việc kêu gọi từ thiện, các nhà hảo tâm nên lựa chọn các quỹ, chương trình từ thiện do Nhà nước, đoàn thể, quỹ xã hội, quỹ từ thiện được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, đứng ra tổ chức. Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, cần báo cho cơ quan công an để kịp thời xử lý.


Nguồn
Link bài gốc