Mọi thứ bắt nguồn từ việc Nhật Bản đăng cai thành công Olympic và như tất cả các đại hội thể thao khác việc ra mắt các sản phẩm ăn theo là điều hiển nhiên. Hồi đó 1 công ty đưa ra sản phẩm đo bước đi có tên là Manpo-kei. Theo tiếng Nhật thì "Man" là số đếm 10,000, còn "po" có nghĩa là bước, "kei" là thước đo; và có người cho rằng công ty này chọn cái tên ở trên bởi theo ký tự tiếng Nhật con số 10,000 được viết ra có hình dáng như 1 người đang bước đi.

manpo.jpg

Sản phẩm này sau đó đã bán được rất nhiều, nhất là khi các kênh truyền thông chính thống đều đưa tin rằng việc tập luyện hàng ngày sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh như tăng huyết áp, đái tháo đường hay đột quỵ. Riêng tại Nhật đã có nhiều câu lạc bộ đi bộ được lập lên để hưởng ứng phong trào tập thể dục và rất hào hứng truyền bá con số 10,000 bước và dần dần nó đã trở thành tiêu chuẩn trên toàn cầu về số bước 1 người cần đi lại trong ngày để có được sức khỏe tốt hơn.

Các quảng cáo của thiết bị Manpo-kei

mandokei.jpg

Manpo-ke.png
Trên thực tế đã có nhiều nghiên cứu được tiến hành nhằm xác định việc đi 10 nghìn bước này có thực sự giúp con người sống thọ hơn hay khỏe mạnh hơn và kết quả thì mỗi nghiên cứu 1 kiểu. Như nghiên cứu của đại học Harvard trên gần 17 nghìn phụ nữ có tuổi trung bình 72 tuổi cho thấy nếu họ đi khoảng 4,400 bước mỗi ngày sẽ giúp giảm 41% tỷ lệ tử vong so với nhóm đi khoảng 2,700 bước mỗi ngày. Nghiên cứu khác cho rằng số bước cần đi trong 1 ngày rơi vào khoảng 7 nghìn bước là đủ rồi, tất nhiên di chuyển được càng nhiều thì càng tốt. Bởi nếu tính bước đi trung bình thì 10 nghìn bước chân tương đương với khoảng 8km đi lại trong 1 ngày, là con số khá khỏ để nhiều người có thể đạt được nếu họ phải làm việc tại chỗ.

Tựu chung lại là đi bộ tốt cho sức khỏe, nhưng tùy vào thể trạng mà thực hiện cho phù hợp bởi nếu yếu mà cứ cố lết đến 10 nghìn bước 1 ngày có khi lại phản tác dụng bởi cơ thể không chịu được tần suất hoạt động như vậy.

Tham khảo 1 2

Hassler-tinhte.vn
Nguồn
Link bài gốc