Nhộng ve

Nhộng ve món ăn dân dã, quen thuộc ở nhiều làng quê nay bỗng trở thành đặc sản được nhiều người săn lùng, tìm mua với giá đắt đỏ từ 500 – 600 nghìn đồng/kg. Ve sầu được xem là món ăn dân giã, quen thuộc ở nhiều vùng quê. Từ lâu ve sầu đã được nhiều người săn tìm để mua, nhưng ít năm trở lại đây thì nổi lên hẳn vì độ ngon của món ăn này. Mùa ve sầu chỉ có từ cuối tháng 4 đến tháng 7 hàng năm. Hàng chủ yếu được nhập từ các tỉnh miền Tây và một số miền núi phía bắc như: Yên Bái, Lạng Sơn, Sơn La... sau đó được phân phối cho các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng...

Thời gian gần đây, món ăn này bỗng nhiên được ưa chuộng, trở thành đặc sản đắt đỏ được nhiều người tìm mua. Trên thị trường 1kg ve sầu được rao bán có giá từ 300 - 500 nghìn đồng/kg, nếu khách muốn mua nhiều thì phải đặt hàng trước vài hôm.

leftcenterrightdel
 

Loại ve sầu được dùng để nấu ăn là ve sầu vừa lột xong, thân ve còn mềm, được đầu bếp khéo léo rang thêm với muối chanh, mắm, tạo thành món ăn ngon. Sau khi sơ chế vài lần bằng nước muối và nước nóng thì ve được cho vào chế biến. Ve sầu làm được rất nhiều món, từ rang lá chanh đến tẩm bột chiên xù, thậm chí có thể làm món cháo ve sầu. Tuy nhiên, trước khi nấu phải nhặt sạch sẽ rồi ngâm ve qua nước muối, sau đó trần qua nước sôi để đảm bảo sạch.

Ve sầu chế biến xong vừa bùi vừa giòn, béo ngậy, lại thơm thơm mùi sữa. Khi ăn có mùi vị bùi béo, thơm rất ngon. Trước đây, giá ve sầu rất rẻ chỉ vài trăm nghìn một kg nhưng những năm gần đây giá lúc hàng hiếm lên tới 500 nghìn đồng/kg. Bởi thế, món này là đặc sản mùa hè được nhiều người đặc biệt ưa chuộng.

Ve sầu thường lột xác trong đêm, để bắt được loại nhộng ngon nhất, người đi săn phải canh đúng thời điểm và thực hiện thao tác rất nhanh, nếu không cánh ve cứng lại, bay lên khỏi mặt đất vừa khó bắt mà chất lượng cũng không ngon bằng loại nhộng non. Hiện là đầu mùa nên giá nhộng ve còn đắt, chỉ khoảng vài tuần nữa, hàng sẵn, giá sẽ “hạ nhiệt” dần chỉ dao động từ 200-400 nghìn đồng/kg.

Nhộng sâu muồng

Trước đây, nhộng sâu muồng chỉ là món ăn đặc sản của người dân vùng Tây Nguyên. Khoảng 1 năm trở lại đây, nhộng muồng được nhiều thực khách ở các tỉnh thành khác biết đến.

Món ăn này cũng chỉ xuất hiện từ tháng 3 đến tháng 5 là hết mùa. Bởi đến mùa hè, những ấu trùng sâu muồng đều biến thành bướm bay đi, phải chờ đến mùa sinh sản năm sau mới xuất hiện trở lại.

leftcenterrightdel
 

Trước đây, người dân chủ yếu thu nhặt nhộng muồng về nấu, nhưng nhiều người còn bắt cả sâu muồng chưa đóng kén về để chiên giòn, ăn cũng rất lạ miệng.

Trứng kiến

Trứng kiến tươi vốn được quảng cáo như một loại thần dược tốt cho sức khỏe và có giá đắt đỏ, gần 500.000 đồng/kg. Song năm nay, giá trứng kiến giảm một nửa.

Cứ đến tháng 3-4 âm lịch hàng năm được coi là mùa của trứng kiến tươi. Khi ấy, trứng kiến thường rất mẩy. Sau thời gian này, các tổ kiến sẽ bị tàn hoặc trứng sẽ nở thành con non. Bởi thế, bà con các vùng núi tranh thủ mùa trứng kiến đi rừng lấy về ăn hoặc bán.

leftcenterrightdel
 Trứng kiến tươi từng được quảng cáo như một loại thần dược tốt cho sức khỏe.

Theo kinh nghiệm đồng bào dân tộc ở Tuyên Quang, không phải loài kiến nào cũng có thể lấy trứng tươi để chế biến ăn. Loại kiến lấy trứng tươi phải là loại kiến vàng ươm hoặc kiến nâu thì trứng mới thơm và ngậy. Riêng những tổ kiến đen thì có mùi hôi, ăn không thơm.

Sau khi lấy trứng kiến từ rừng về, trứng sẽ được mang ra sàng sẩy sạch sẽ, loại bỏ tạp chất, lá cây và những chú kiến lẫn trong đó. Xong công đoạn này, những hạt trứng căng mọng, trắng muốt mới được đóng gói bán hoặc mang về chế biến thành nhiều món ăn độc đáo thơm ngon.

Những món đặc sản của mùa hè từ côn trùng với giá gần nửa triệu đồng/kg, tuy ngon, độc đáo nhưng không phải ai cũng ăn được món này. Mọi người cần hết sức chú ý nhất là với những ai có tiền sử dị ứng thì không nên ăn nhiều. Đặc biệt, không nên ăn côn trùng khi chưa được làm sạch sẽ, cẩn thận. 

Nguồn
Link bài gốc