Vừa qua, tòa soạn Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo nhận được phản ánh của một số khách hàng về việc tại cửa hàng Bobo Kids (40 Ngô Thì Nhậm, phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội) đang bày bán một số mặt hàng sữa, thực phẩm không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt. Các mặt hàng tại đây được nhân viên tư vấn gọi là hàng xách tay.

Ngay khi nhận được phản ánh, PV của Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo đã tới cửa hàng để ghi nhận sự việc. Tại cửa hàng này, rất nhiều mặt hàng được bày bán đa dạng về chủng loại, mẫu mã, từ các loại sữa đến thực phẩm chức năng.
leftcenterrightdel
 Sữa và các loại sản phẩm không có tem nhãn mác phụ tại Bobo Kids


Không chỉ có các sản phẩm dành cho trẻ nhỏ mà còn có cả các sản phẩm dành cho người lớn.

Mặc dù giới thiệu là hàng xách tay nhưng khi khách hàng hỏi về nguồn gốc và cách sử dụng một số loại sữa thì bản thân nhân viên bán hàng cũng không biết rõ và không tư vấn được.

Sau khi ghi nhận sự việc, PV đã liên hệ với Đội quản lý thị trường số 26 Hà Đông. Lực lượng quản lý thị trường cũng đã xuống cửa hàng tiến hành kiểm tra theo phản ánh của báo chí. Tuy nhiên điều kỳ lạ, sau khi kiểm tra, đội trưởng Đội quản lý thị trường số 26 Hà Đông trao đổi lại là đã tiến hành kiểm tra và ghi nhận mặt hàng duy nhất là 7 hộp sữa không có tem mác phụ và hoàn toàn không ghi nhận các mặt hàng khác. Đội quản lý thị trường cũng cho biết đã xử phạt cửa hàng với lỗi vi phạm trên.

Sau đó PV đã liên hệ đặt lịch với Cục Quản lý thị trường Hà Nội nhưng chưa có hồi âm.

Vì vậy câu hỏi được đặt ra là: Tại sao mỗi khi PV hoặc người dân ghi nhận bằng hình ảnh hoặc video chuyển đến cơ quan chức năng thì kết quả kiểm tra lại không hề như ghi nhận trước đó? Có hay không tình trạng cửa hàng lách luật, gỡ các mặt hàng đó xuống trong thời điểm cơ quan chức năng tới kiểm tra?

Dư luận có quyền hoài nghi về việc các sản phẩm không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt, không rõ nguồn gốc tại cửa hàng Bobo Kids liệu có đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng hiện nay? Người dùng khó có thể kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng, thành phần và cách sử dụng sản phẩm. Trong khi tại đây bán hàng loạt sản phẩm dành cho trẻ em. Liệu các sản phẩm này có thực sự an toàn cho trẻ nhỏ - đối tượng cần được bảo vệ nhất? Bobo Kids liệu đã thực hiện theo đúng quy định của pháp luật?

Vai trò của các cơ quan chức năng ở đâu khi để cho các cửa hàng này bày bán sản phẩm đó?

Có thể thấy, lợi dụng tâm lý sính hàng ngoại cũng như lòng tin của người tiêu dùng, không ít cửa hàng đã sử dụng chiêu bài quen thuộc là trà trộn hàng giả, hàng nhái trong vỏ bọc hàng xách tay, bất chấp luật định, sức khoẻ của người tiêu dùng để thu lời bất chính. Khi xảy ra vấn đề ngoài ý muốn, thiệt hại không ai khác lại chính là người tiêu dùng!!!

Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong bài 2: Tràn lan các loại dược phẩm không rõ nguồn gốc được bày bán trong cửa hàng Bobo Kids.

Điều 8 Nghị định 43/2017/NĐ-CP về nhãn hàng hóa quy định về ghi nhãn phụ như sau:

1. Nhãn phụ sử dụng đối với hàng hóa nhập khẩu theo quy định tại khoản 3 Điều 7 của nghị định này.

2. Nhãn phụ được sử dụng đối với hàng hóa không xuất khẩu được hoặc bị trả lại, đưa ra lưu thông trên thị trường.

3. Nhãn phụ phải được gắn trên hàng hóa hoặc bao bì thương phẩm của hàng hóa và không được che khuất những nội dung bắt buộc của nhãn gốc.

4. Nội dung ghi trên nhãn phụ là nội dung dịch nguyên ra tiếng Việt từ các nội dung bắt buộc ghi trên nhãn gốc và bổ sung các nội dung bắt buộc khác còn thiếu theo tính chất của hàng hóa theo quy định tại nghị định này. Tổ chức, cá nhân ghi nhãn phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của nội dung ghi. Nội dung ghi trên nhãn phụ gồm cả nội dung được ghi bổ sung không làm hiểu sai nội dung trên nhãn gốc và phải phản ánh đúng bản chất và nguồn gốc của hàng hóa.

Đối với hàng hóa không xuất khẩu được hoặc bị trả lại, đưa ra lưu thông trên thị trường thì trên nhãn phụ phải có dòng chữ in đậm “Được sản xuất tại Việt Nam”.

Theo Sở hữu trí tuệ
Nguồn
Link bài gốc

https://sohuutritue.net.vn/cua-hang-bobo-kids-ban-san-pham-khong-co-nhan-phu-tieng-viet-map-mo-ve-nguon-goc-d83033.html