Vừa qua, tòa soạn Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo nhận được phản ánh của một số khách hàng về việc tại cửa hàng mỹ phẩm Mị Đẹp Authentic (Số 36, ngõ 38 đường Xuân La, phường Xuân La, quận Tây Hồ) đang bày bán một số mỹ phẩm như sữa rửa mặt, nước tẩy trang, tẩy da chết, kem dưỡng da, mỹ phẩm trang điểm không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt. Các mặt hàng tại đây được nhân viên tư vấn gọi là hàng xách tay. Trên trang Fanpage của cửa hàng cũng giới thiệu: "Mị Đẹp Cosmetics là cửa hàng mỹ phẩm xách tay chính hãng".

Ngay khi nhận được phản ánh, PV của Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo đã tới cửa hàng để ghi nhận sự việc. Tại cửa hàng, rất nhiều mặt hàng được bày bán đa dạng về chủng loại, mẫu mã và có nguồn gốc từ nhiều nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan... tuy nhiên đều không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt.

mi dep 6
Khi được hỏi, nhân viên của cửa hàng cho biết: "Một số sản phẩm dán nhãn phụ là hàng nhập khẩu còn sản phẩm không dán nhãn phụ là hàng xách tay".

Việc không có nhãn phụ tiếng Việt trên các sản phẩm có nguồn gốc nước ngoài khiến người tiêu dùng gặp khó khăn trong việc tìm hiểu xuất xứ, thành phần cũng như hướng dẫn sử dụng và cách bảo quản. Bên cạnh đó, không có nhãn phụ còn khiến người dùng hoang mang và hoài nghi về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm.

mi dep 2
Các sản phẩm mỹ phẩm cũng có ảnh hưởng trực tiếp tới làn da vì vậy người tiêu dùng băn khoăn các sản phẩm này liệu có thực sự an toàn? Mị Đẹp liệu đã thực hiện theo đúng quy định của pháp luật?

mi dep 3
mi dep 5
mi dep 4
Vai trò của các cơ quan chức năng ở đâu khi để cho các cửa hàng này bày bán những sản phẩm như này?

Sản phẩm “đeo” mác nổi tiếng, được bán trong những cửa hiệu nổi tiếng nhưng không có thông tin chỉ dẫn, chẳng có hướng dẫn sử dụng, bảng thành phần… Liệu những mỹ phẩm này có đảm bảo cho người tiêu dùng. Và những cửa hiệu bán mỹ phẩm nổi tiếng có thể “đảm bảo” những sản phẩm được họ bày bán hoàn toàn là sản phẩm an toàn?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Điều 8 Nghị định 43/2017/NĐ-CP về nhãn hàng hóa quy định về ghi nhãn phụ như sau:

1. Nhãn phụ sử dụng đối với hàng hóa nhập khẩu theo quy định tại khoản 3 Điều 7 của nghị định này.

2. Nhãn phụ được sử dụng đối với hàng hóa không xuất khẩu được hoặc bị trả lại, đưa ra lưu thông trên thị trường.

3. Nhãn phụ phải được gắn trên hàng hóa hoặc bao bì thương phẩm của hàng hóa và không được che khuất những nội dung bắt buộc của nhãn gốc.

4. Nội dung ghi trên nhãn phụ là nội dung dịch nguyên ra tiếng Việt từ các nội dung bắt buộc ghi trên nhãn gốc và bổ sung các nội dung bắt buộc khác còn thiếu theo tính chất của hàng hóa theo quy định tại nghị định này. Tổ chức, cá nhân ghi nhãn phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của nội dung ghi. Nội dung ghi trên nhãn phụ gồm cả nội dung được ghi bổ sung không làm hiểu sai nội dung trên nhãn gốc và phải phản ánh đúng bản chất và nguồn gốc của hàng hóa.

Đối với hàng hóa không xuất khẩu được hoặc bị trả lại, đưa ra lưu thông trên thị trường thì trên nhãn phụ phải có dòng chữ in đậm “Được sản xuất tại Việt Nam”.
Nguồn
Link bài gốc