Cụ thể theo thông tin từ website chính thức của Cục An toàn thực phẩm:

Ngày 20/2 Cục nhận được thông tin từ Mạng lưới các cơ quan an toàn thực phẩm quốc tế (INFOSAN) về sự cố an toàn thực phẩm liên quan đến việc một số trẻ nhỏ bị nhiễm Cronobacter sakazakii and Salmonella Newport sau khi sử dụng sản phẩm dinh dưỡng công thức sản xuất tại nhà máy Abbott Nutrition’s Sturgis, MI, Mỹ. Cho đến nay, người tiêu dùng tại Mỹ đã thông báo về 4 trường hợp xảy ra ở trẻ nhỏ, trong đó 1 trường hợp đã tử vong (không được xác nhận là do nhiễm Cronobacter). Do đó, nhà sản xuất ở Mỹ đã bắt đầu việc thu hồi tự nguyện các sản phẩm liên quan.

leftcenterrightdel
Cảnh báo từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế). Ảnh chụp màn hình 

Theo thông tin do nhà sản xuất cung cấp, các sản phẩm liên quan đã được xuất khẩu từ Mỹ tới Việt Nam, cụ thể như sau:

Tên công ty: Abbott

Nhãn hiệu: Similac, Alimentum, and EleCare

Mô tả sản phẩm: Sản phẩm dinh dưỡng công thức dạng bột cho trẻ nhỏ

Sản phẩm thuộc diện bị thu hồi có thông tin như sau:

Hai số đầu tiên của mã số từ 22 tới 37 và

Mã số trên bao bì chứa ký hiệu K8, SH, hoặc Z2, và

Hạn sử dụng từ 1-4-2022 trở về sau.

leftcenterrightdel
Thông tin các sản phẩm liên quan đã được xuất khẩu từ Mỹ tới Việt Nam - Ảnh: CATTP 


Ngay sau khi nhận thông tin từ INFOSAN, Cục An toàn thực phẩm đã liên hệ với công ty nhập khẩu các sản phẩm trên tại Việt Nam để yêu cầu làm rõ thông tin và đề nghị khẩn trương tiến hành thu hồi toàn bộ các lô sản phẩm bị cảnh báo trên thị trường.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Thông tin các sản phẩm liên quan đã được xuất khẩu từ Mỹ tới Việt Nam - Ảnh: CATTP

Trước thông tin này, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không sử dụng các sản phẩm có tên và số lô bị cảnh báo nêu trên. Đề nghị người tiêu dùng thông báo ngay với cơ quan chức năng tại địa phương khi phát hiện sản phẩm này trên thị trường.

Tìm hiểu được biết, vi khuẩn Cronobacter có thể gây nhiễm trùng nặng, đe dọa tính mạng (nhiễm trùng huyết) hoặc viêm màng não.

Các triệu chứng của nhiễm trùng huyết và viêm màng não bao gồm bú kém, khó chịu, nhiệt độ cơ thể thay đổi, vàng da (vàng da và tròng trắng mắt), thở gắt và cử động bất thường. Vi khuẩn Cronobacter cũng có thể tổn thương ruột và lây lan đến các bộ phận khác qua đường máu. Còn vi khuẩn Salmonella có thể gây ra bệnh nhiễm khuẩn Salmonella. Triệu chứng thông thường là tiêu chảy, sốt và đau quặn bụng. Các ca nặng có thể dẫn đến sốt cao, đau nhức, đau đầu, hôn mê, phát ban, tiểu hoặc đi tiêu ra máu, thậm chí tử vong.

 


Nguồn
Link bài gốc