Ở Hà Nội, cốm chuẩn và nổi tiếng nhất là Cốm làng Vòng. Trước đây cốm được làm hoàn toàn theo phương pháp thủ công, vậy nên cốm mang hương vị đặc trưng “rất Hà Nội”. Tuy nhiên hiện nay trước sự phát triển của cuộc sống, thức quà đặc sản Hà thành này đã xuất hiện tình trạng bị làm nhái, làm giả, hoặc pha phẩm màu để trông bắt mắt hơn. Nếu không tinh ý, mọi người có thể sẽ mua nhầm khiến bản thân không được thưởng thức cốm chuẩn mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe bởi những hóa chất trong phẩm màu đấy! Các bạn hãy ghi nhớ chia sẻ dưới đây để có thêm kinh nghiệm mỗi lần chọn mua cốm Hà Nội nhé!

# Quan sát hình dáng hạt cốm

Để mua được cốm chuẩn, đầu tiên phải dựa vào hình dáng của hạt cốm. Có rất nhiều loại cốm khác nhau như cốm chiên, cốm dẹp, cốm tròn... nhưng cốm làm từ nếp cái hoa vàng là loại ngon nhất. Thế nhưng lượng cốm tiêu thụ ra thị trường rất nhiều nên để nhằm tăng năng suất, người ta không còn trồng nếp cái hoa vàng nữa. Do đó, khi mua hàng, cần chọn loại có hạt lúa nếp chắc, mỏng và dẻo. Khi cắn nhẹ sẽ thấy hơi dai, bùi và thơm mát là đúng loại cốm ngon rồi nhé!

leftcenterrightdel
 

# Quan sát màu sắc hạt cốm

Ngoài hình dáng thì việc nhìn vào màu sắc của hạt cốm cũng đoán được đâu là hàng chuẩn đâu là hàng ngâm phẩm màu đấy! Cốm ngon sẽ có màu xanh nhẹ, hơi ngả vàng tự nhiên. Cốm non thì thường có màu xanh nõn chuối. Trong khi đó, cốm giả sẽ có màu xanh đậm, tươi, các hạt màu đều nhau nhìn rất đẹp mắt là bởi đã bị nhuộm phẩm màu đấy nhé!

# Chú ý hương vị của cốm

Chỉ cần ăn thử một vài hạt cốm là sẽ biết ngay đâu là cốm chuẩn Hà Nội, đâu không phải. Bởi cốm ngon có mùi rất đặc trưng, thơm thanh nhẹ của lúa non, hương quyến rũ của sự tươi mới, tràn đầy tự nhiên. Khi ăn thì mềm dẻo, tan trong miệng, ngọt bùi rất rõ ràng. Còn cốm dởm bị nhuộm màu khi ngửi không thấy thơm mà hơi hắc, khi ăn rất nhạt, không có vị gì cả.

# Thời điểm chọn mua cốm

Cốm tượng trưng cho mùa thu Hà Nội, vì vậy mùa thu là thời điểm chúng ta thu hái cốm. Nếu như bạn muốn mua cốm thì nên chọn mua vào buổi sáng, khi đó những loại cốm được bán vào buổi này là loại cốm mới, dậy hương thơm quyến rũ, khi ăn vào không sợ cứng hoặc đã bị hỏng. Còn nếu như bạn mua cốm vào buổi chiều thì đó có thể là những cốm cũ đã bán thừa của buổi sáng, hương vị của chúng lúc này chắc chắn sẽ không thơm ngon như buổi sáng rồi.

leftcenterrightdel
 Cốm có thể được dùng để chế biến thành nhiều món ăn khác nhau.

Cốm có rất nhiều cách thưởng thức. Có thể ăn ngay hoặc chế biến cốm thành các món bánh cốm, cốm xào và chè cốm... Mỗi món có một sức hấp dẫn riêng nhưng tuyệt nhất vẫn là nhâm nhi những hạt cốm mộc.

# Cách bảo quản cốm

Để lưu trữ cốm lâu ăn cả ngày mà không lo cốm cứng hỏng, hết mùi thơm thì nên bảo quản theo các cách sau:

- Khi mua cốm về chưa ăn ngay thì phải để ở nơi khô ráo. Tránh cốm bị ẩm ướt bởi nó sẽ làm ảnh hưởng khá nhiều đến hương vị tuyệt vời của cốm.

- Nếu mua nhiều loại cốm khác nhau thì nên bảo quản riêng từng gói, không để chung tránh bị lẫn mùi.

- Không nên để cốm quá lâu trong phòng quá nóng kẻo cốm bị thiu, hỏng, nhớt. Cũng không để ở phòng quá lạnh hay ngăn mát tủ lạnh sẽ khiến cốm bị cứng, không còn thơm nữa.

Mùa cốm đang đến vậy nên các bạn hãy tranh thủ mua một ít để chế biến các món ăn mới lạ từ cốm cho cả nhà thưởng thức! Tốt nhất là mua cốm lúc nào nên ăn hết ngay lúc đó để thưởng thức được trọn vẹn những tinh hoa tuyệt vời từ cốm Hà Nội nhé!


Nguồn
Link bài gốc