leftcenterrightdel
 

Vào những dịp Tết đến xuân về, cây quất luôn là một trong những loại cây cảnh được nhiều gia đình Việt Nam lựa chọn để trang trí cho ngày Tết. Những màu sắc cam vàng của quả quất không chỉ đem lại nhiều điều tốt lành, may mắn và sự hạnh phúc vào dịp đầu năm mới, quất còn là loại quả rất giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe.

leftcenterrightdel
 

Loại quả được coi là biểu tượng may mắn trong ngày Tết này vừa tốt cho tiêu hóa vừa giúp tăng đề kháng: Tết này nhất định phải có trong nhà - Ảnh 1.
Quất là một loại quả có các múi quả nhỏ bên trong. Tuy nhiên, những múi quả này lại chứa nhiều vitamin C và E tốt cho sức khỏe, đặc biệt là vào thời điểm đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Đầu bếp bánh ngọt điều hành của khách sạn Four Seasons Hong Kong, Ringo Chan Wing-hung nói: “Tôi thường mua quất khi thấy loại quả này được bày bán ở chợ”. Ông cũng đã từng có cơ hội nếm thử loại quất đến từ quận Miyazaki ở Kyushu, Nhật Bản và bình luận: “Loại quất này có hương vị rất khác. Nó ngọt hơn và vỏ tương đối mềm. Quả quất cũng không có vị đắng, rất đặc biệt”.

Từ những đam mê về loại quả này ở vùng Miyazaki, Ringo Chan Wing-hung đã tạo ra một thực đơn trà chiều theo chủ đề quất tại Four Seasons. Các món ăn bao gồm các món mặn như bánh tart cá hồi Balik với vỏ quất, thịt nguội Bayonne với quất ngâm trên bánh mì đen, hay đến cả mứt cho bánh nướng cũng được làm từ quất. Điều này rất đặc biệt và đã thu hút được số lượng lớn khách hàng đến đây thưởng thức.

Naohiko Fukada là một nhân viên làm việc trong bộ phận nông nghiệp và ngư nghiệp của chính quyền tỉnh Miyazaki. Ông cho biết những cây quất từ vùng này được trồng trong nhà kính và trải qua 210 ngày chăm sóc cẩn thận, kỹ lưỡng, quả quất sẽ được thu hoạch. Đây cũng là loại quất phổ biến tại Nhật Bản, chiếm tới 70% sản lượng quất của thị trường Nhật Bản. Đặc biệt, nhờ vào khí hậu ấm áp cùng với công nghệ đặc biệt ở vùng này, quất Miyazaki có kích cỡ to hơn bình thường và ngọt hơn. Chính vì vậy, nhiều siêu thị bao gồm City’super và Don Don Donki, đã bày bán quất Miyazaki và có doanh thu vô cùng lớn từ loại quả này.

Cũng có rất nhiều cách để biến loại quả đơn giản thành những đồ uống tươi ngon trong các món chính, món tráng miệng, hay cocktail giống như đầu bếp Ringo Chan Wing-hung. Fukada thường có thói quen thưởng thức quất hàng ngày bằng cách thái mỏng để thêm vào món salad hoặc trộn với sữa đậu nành. Fukada cho rằng: “Khi trộn quất Miyazaki với các loại sữa, nó có thể cung cấp chất sắt từ thực vật cho cơ thể cũng như giúp cho chúng ta hấp thụ vitamin C một cách dễ dàng hơn”. Anh ấy cũng thích cho quất thái lát vào nước nóng với trà đen, gừng với một chút đường hoặc mật ong để có một thức uống nóng nhẹ.

Cecilia Cheung Po-wan - Bác sĩ Y học cổ truyền Trung Quốc tại Hồng Kông, nói rằng: “Một ngày, chúng ta có thể ăn nhiều nhất là 5-6 quả quất. Chúng là một chất hỗ trợ tốt cho hệ hô hấp và giúp nuôi dưỡng làn da của chúng ta được tươi sáng và trẻ trung”.

Cô chia sẻ thêm: “Trong y học Trung Quốc, các loại thực phẩm có vị chua như quất rất tốt cho việc chữa ho, tắc nghẽn hoặc giúp bạn long đờm trong cổ họng”. Đây là một điều rất có lợi của loại quả này, giúp cho cổ họng của chúng ta được làm sạch, nhất là trong thời tiết đang thay đổi bất thường và có nhiều bệnh liên quan đến được hô hấp như hiện nay.

leftcenterrightdel
 

Ngoài ra, Cheung cho biết: “Quất có nhiều chất xơ, rất tốt cho tiêu hóa. Tôi khuyên các bạn nên ăn quất với quả nam việt quất hoặc mạch nha để nuôi dưỡng phổi một cách tốt hơn”. Tuy nhiên, cô cũng cảnh báo bệnh nhân tiểu đường không nên ăn nhiều quất vì lượng đường tự nhiên trong quất tương đối cao. Chính vì vậy, tại Hồng Kong, người dân cũng có một thói quen là ngâm quất với muối trong lọ thủy tinh. Họ cho rằng, hỗn hợp này sau khi chế biến có thể sử dụng như một phương thuốc chữa đau họng và cảm cúm, đặc biệt là trong thời gian đang diễn ra đại dịch COVID-19.

Theo SCMP

Theo Doanh Nghiệp Tiếp Thị
Nguồn
Link bài gốc

https://doanhnghieptiepthi.vn/loai-qua-duoc-coi-la-bieu-tuong-may-man-vua-tot-cho-tieu-hoa-vua-giup-tang-de-khang-tet-nay-nhat-dinh-phai-co-trong-nha-161210402144713483.htm