Loại kiến lấy trứng tươi phải là loại kiến vàng ươm hoặc kiến nâu thì trứng mới thơm và ngậy. Cứ đến tháng 3-4 âm lịch hàng năm được coi là mùa của trứng kiến tươi. Khi ấy, trứng kiến thường rất mẩy.

leftcenterrightdel
Tháng 3-4 âm lịch hàng năm được coi là mùa của trứng kiến tươi. Ảnh minh họa

Trứng kiến thường có màu nâu nhạt hoặc trắng sữa với kích thước nhỏ hơn hạt gạo một chút. Để có thể chế biến thành món ăn, chúng cần được ngâm vào nước ấm rồi vớt ra để thật ráo. Những hạt trứng căng mọng, trắng muốt mới được đóng gói bán hoặc mang về chế biến thành nhiều món ăn độc đáo thơm ngon.

Trứng kiến tươi có thể chế biến thành nhiều món ngon và bổ dưỡng như chả trứng kiến, trứng kiến xào, bánh trứng kiến và đặc biệt là xôi trứng kiến. Khách mua trứng kiến tươi về có thể dùng để làm xôi, làm bánh, quấn lá cây ăn như gỏi, nấu cháo, ăn cùng bánh đa, trộn lẫn trứng gà hoặc thịt băm để rán,...

Mua trứng kiến tươi về có thể cấp đông và dùng dần trong vài tháng. Hiện nay giá một ký trứng kiến tươi giao động trong khoảng 200.000 - 220.000 đồng.

leftcenterrightdel
Trong nhiều món ăn thì xôi trứng kiến và bánh trứng kiến là phổ biến nhất. Ảnh minh họa 

Nói chung, trong nhiều món ăn thì xôi trứng kiến và bánh trứng kiến là phổ biến nhất. Hoặc có người ngâm rượu trứng kiến.

Trứng kiến tươi được thu lấy từ các tổ kiến trong rừng nên rất giàu chất đạm, bổ dưỡng và giúp nâng cao sức khỏe. Tuy nhiên mọi người cũng cần lưu ý vì chúng giàu protein nên có thể dễ gây dị ứng cho những người ăn. Chưa kể, loài kiến thường sống ở những nơi ẩm thấp trong rừng nên có thể chứa nhiều ký sinh trùng, vi khuẩn gây nguy cơ ngộ độc cao khi ăn. Người dân không nên vì hiếu kỳ, tò mò mà ăn nhiều. Nhất là những người có tiền sử dị ứng với các loại côn trùng. Đặc biệt, không nên ăn trứng kiến khi chưa được làm sạch sẽ, cẩn thận.

Giờ đang là mùa đặc sản trứng kiến, mọi người có hứng thú thì có thể mua về dùng thử xem sao?





Nguồn
Link bài gốc