Dù đang ở nhà thuê, anh bạn tôi vẫn quyết định vay ngân hàng mua ôtô gần một tỷ đồng để đi lại thay vì dồn tiền xây nhà.

Tôi có anh bạn thường xuyên phải đi tác nghiệp tại địa phương. Anh năm nay 35 tuổi, có công việc ở Sài Gòn. Sau nhiều năm lăn lộn với nghề, cộng thêm việc mở Trung tâm Anh ngữ, hai vợ chồng anh đã mua được mảnh đất khoảng hai tỷ đồng ở một quận ngoại thành. Cùng với đó, anh có khoảng 400 triệu đồng tiền mặt trong tài khoản. Hai vợ chồng anh đang thuê một căn nhà rộng rãi, sống gần khu đất đã mua với giá bốn triệu đồng một tháng.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa 

Là một người em thân thiết của anh, tôi sinh sống và làm việc ở Hà Nội nên hai anh em thường xuyên gọi điện hỏi thăm nhau. Tôi làm việc về lĩnh vực tư vấn giáo dục, hướng nghiệp và dạy nghề nên cũng hay phải đi liên kết đào tạo với các trường Trung cấp, Cao đẳng, Đại học ở khu vực phía Bắc. Tôi đã sắm cho mình một chiếc ôtô để tiện đi công việc. Mỗi lần hai anh em điện thoại hỏi han nhau, tôi lại động viên anh nên mua ôtô để thuận lợi cho việc đi tác nghiệp. Tôi khuyên anh nên mua xe tầm 800 - 900 triệu đồng.

Thực ra, trong suy nghĩ của mình, anh vừa muốn mua xe lại vừa muốn dồn nguồn lực để xây một căn nhà trên mảnh đất mà vợ chồng đã mua. Anh cũng muốn có một chiếc ôtô để đi tỉnh vì từ Sài Gòn đi các tỉnh miền Đông Nam Bộ cũng khá xa. Trong khoảng hơn 10 năm nay, anh đã đi xe máy "đều như vắt chanh" để tác nghiệp. Tôi động viên anh vì đặc thù công việc phải đi các tỉnh như vậy, nên mua một chiếc xe ôtô để giúp mình tiết kiệm thời gian, công sức và nâng tầm vị thế cá nhân.

Anh đắn đo vì phải vay nợ ngân hàng để mua xe, cũng như lăn tăn về các khoản thu nhập của mình. Nhưng rồi sau đó, anh đã quyết định mua chiếc xe gần một tỷ đồng. Đến nay, khi tôi hỏi về quyết định mua xe, anh trả lời rằng sự tư vấn của tôi là đúng đắn và hợp lý. Lộ trình di chuyển xa có khi từ Sài Gòn đi Tây Ninh và ngược lại đến gần 200 km nên việc có xe đã tiết kiệm được thời gian di chuyển, hạn chế mất sức lao động và nhàn hơn nhiều khi đi công tác của anh.

Có chiếc xe, anh cũng có vị thế hơn, được tiếp đón trân trọng hơn từ các bạn bè và các cơ quan. Ở Việt Nam, vẫn còn tư tưởng trọng hình thức và vẻ bề ngoài nên dù đó không phải là tất cả nhưng cũng góp phần tăng giá trị của bản thân một con người. Ngoài ra, lâu lâu gia đình anh ấy lại được chuyến đi chơi xa như Vũng Tàu, Đà Lạt... khi nhà có sẵn xe.

Về thu nhập, hai vợ chồng anh đều là viên chức ở Sài Gòn nên cũng khá ổn định. Những năm gần đây, chính quyền sở tại của TP HCM có chế độ đãi ngộ và thưởng Tết, nghỉ lễ cho cán bộ công chức, viên chức rất ưu ái. Vợ anh lại là giáo viên tiếng Anh nên việc dạy thêm hàng tháng cũng tốt. Cộng thêm việc trung tâm Anh ngữ hoạt động đều nhiều năm nay nên tổng thu nhập một tháng của hai vợ chồng anh ấy cộng lại mỗi tháng cũng được khoảng 40 triệu đồng. Do đó, việc trả nợ mua ôtô của anh ấy cũng cơ bản là ổn.

Trên đây là một câu chuyện mà tôi muốn chia sẻ với độc giả về việc mua xe hay mua nhà trước. Điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào hoàn cảnh mỗi cá nhân. Nếu thấy cái gì cần làm trước, đáp ứng nhu cầu thực tại của gia đình mình thì nên làm trước. Nó sẽ trở thành công cụ và hành trang để tiếp tục giúp ta kiếm thêm thu nhập và định vị bản thân. Hãy tự tin về quyết định của mình và không nên bị các "định kiến" bên ngoài (làng xóm, bạn bè) tác động như kiểu "chưa có nhà mà đã mua xe là sĩ diện hão".


Nguồn Theo Vnepress
Link bài gốc

https://vnexpress.net/mua-oto-truoc-xay-nha-sau-4293477.html