NỖ LỰC CỦA NUTIFOOD ĐỂ BẮT KỊP CÁC ‘ĐÀN ANH’

Xuất phát điểm của Nutifood không phải là ở mảng sữa tươi mà là sữa bột dinh dưỡng dành cho trẻ em. Nên chỉ sau khi thành danh ở mảng sữa bột – đặc biệt là sữa bột công thức dành cho trẻ em thấp còi, với nhiều năm liền đứng top ở thị trường Việt; họ mới mở rộng sang các mảng khác để vừa duy trì tốc độ tăng trưởng vừa phát triển bền vững. Hiện Nutifood đã mở rộng sang mảng cà phê, sữa hạt và sữa tươi.

Trong khoảng 2 năm gần đây, chúng ta có thể thấy là Nutifood đang rất nghiêm túc với cuộc chơi sữa tươi. Hơn nữa, với sự thống trị lâu năm của các tên tuổi trong và ngoài nước ở thị trường này như Cô Gái Hà Lan, Vinamilk và TH True Milk, họ không nghiêm túc không được, nếu muốn mở rộng và giành giật thị phần.

Về vùng nguyên liệu: Năm 2014, Hoàng Anh Gia Lai đã bắt tay cùng Nutifood lập nên trang trại bò tại Gia Lai. Dự án với tổng kinh phí hơn 11.000 tỷ đồng, trong đó HAGL đầu tư 6.300 tỷ để đầu tư 10.000 con, còn Nutifood đầu tư xây dựng nhà máy sữa tươi tại Gia Lai với kinh phí 5.000 tỷ, công suất 500 triệu lít sữa/năm. Theo đó, Nutifood sẽ bao tiêu toàn bộ lượng sữa từ trang trại HAGL.

Năm 2020, Nutifood đã mua lại trang trại bò sữa của Hoàng Anh Gia Lai và đổi tên thành Trang trại bò sữa NutiMilk. Hiện tại, đây là nơi duy nhất tại Việt Nam tập trung sản xuất sữa có chất lượng tốt nhất thị trường và ngang thế giới: 3,5g đạm và 4g béo trong 100ml.

Mới đây, Nutifood đã nhập 3.300 bò sữa thuần chủng Mỹ để nâng công suất trang trại NutiMilk ở Gia Lai lên hơn 10.300 con; công suất tối đa của trang trại 1.000ha này khoảng 12.000 con. Theo chia sẻ của Nutifood, phải sau khi sử dụng hết công suất của Trang trại bò sữa NutiMilk ở Gia Lai thì họ mới nghĩ tới chuyện xây dựng trang trại thứ 2.

leftcenterrightdel
 Trang trại bò sữa NutiMilk ở Gia Lai.

Về mặt marketing: họ ra mắt thêm dòng sản phẩm NuVi sở hữu NuVi Power có công thức độc quyền đến từ Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thụy Điển, kế thừa những tinh hoa dinh dưỡng từ dòng sữa sản xuất tại trang trại NutiMilk.

Bên cạnh đó, NutiMilk còn "chơi lớn" khi trở thành thương hiệu Việt đầu tiên đổ tiền xây dựng một thế giới độc đáo dành riêng cho trẻ em Việt – NuVi World, nhằm mang đến một không gian sáng tạo, giúp làm bay bổng trí tưởng tượng cho các bé.

Một loạt sản phẩm giải trí nói về NuVi World sẽ nhanh chóng trình làng trong thời gian tới như: bộ truyện tranh nhiều tập NuVi, phim hoạt hình (chuyển thể từ truyện tranh), các trò chơi điện tử (game).

Trong đó, Nuvi World sẽ phối hợp cùng các họa sĩ tài hoa, các cây viết truyện cho trẻ em xuất sắc để "vẽ" nên một thế giới diệu kỳ. Các bé sẽ được bay bổng trí tưởng tượng, thỏa sức sáng tạo khi dấn thân, khám phá thế giới tương lai năm 2500 hay mở cánh cổng lượng tử quyền năng để đến với vùng đất linh thú huyền bí do 12 con giáp trấn giữ.

Với hệ thống hơn 200 nhân vật sống động, mang màu sắc và cá tính riêng, bộ truyện tranh dài tập NuVi được kỳ vọng đưa các bé thiếu nhi "xuyên không" đến NuVi World, trải qua nhiều cung bậc cảm xúc cùng anh Nu, chị Vi để xây dựng và bảo vệ thế giới luôn tươi đẹp. Đặc biệt hơn, bộ truyện tranh NuVi sẽ được NutiMilk chuyển thể thành phim hoạt hình.

Thậm chí, để đấu với Vinamilk hay TH True Milk ở thị trường này, họ còn mời ông Trần Bảo Minh – người được mệnh danh là "phù thủy marketing" về làm cố vấn chiến lược cũng như trở thành 1 thành viên của HĐQT Nutifood vào tháng 3/2021.

Năm 2004, ông Trần Bảo Minh từng được bổ nhiệm là Giám đốc Marketing toàn cầu của Tập đoàn Pepsi. Năm 2006, ông về đầu quân cho Vinamilk với vị trí Phó tổng Giám đốc phụ trách mảng kinh doanh - marketing. Sau khi rời Vinamilk, Trần Bảo Minh tiếp tục gây dấu ấn với chiến dịch sữa sạch tại tập đoàn TH True Milk.

Sau đó, ông tiếp tục phục vụ cho Asia Food – thương hiệu mì Gấu Đỏ, Công ty CP Sữa Quốc Tế (IDP) – sữa chua Love’in Farm, tập đoàn Diageo…Theo tìm hiểu của chúng tôi, thì dự án Nuvi World là ý tưởng của vị chuyên gia đầu ngành này.

HỢP TÁC VỚI FONTERRA ĐỂ ‘MỞ RỘNG’ VÙNG NGUYÊN LIỆU MỘT CÁCH NHANH NHẤT

Trong ngành sữa tươi, nguyên liệu sữa cực kỳ quan trọng, tuy nhiên đây không phải là vấn đề cứ có tiền sẽ làm được, vùng nguyên liệu cần được xây dựng từng bước và không thể ‘một miếng ăn ngay’. Trong khi, thời gian là thứ mà Nutifood thiếu nhất, bởi họ nghiêm túc với thị trường này tương đối muộn.

Đàn bò với số lượng 10.300 nói trên chẳng bỏ bèn gì với số lượng bò trong tổng đàn mà Vinamilk hay TH True Milk có.

Đầu tháng 1/2021, TH True Milk đã đón lô bò sữa nhập cảng Cửa Lò – lô ‘chốt sổ’ cho kế hoạch nhập khẩu 4.500 bò sữa thuần chủng HF năm 2020 của doanh nghiệp này. Cho đến thời điểm này, TH True Milk đã có 23 đợt nhập khẩu bò, họ đang nuôi 45.000 con bò tại 2 trang trại lớn ở Nghệ An và Phú Yên; đây là thành quả sau 12 năm gầy dựng và phát triển. Theo lộ trình, TH True Milk sẽ phần đấu để đàn bò của họ đạt 200.000 con vào cuối 2025.

Phần mình, Vinamilk hiện có 13 trang trại tại Việt Nam, trong đó có 3 trang trại mới được doanh nghiệp này ra mắt thuộc hệ thống trang trại sinh thái Green Farm gồm Tây Ninh, Quảng Ngãi và Thống Nhất - Thanh Hóa. Ngoài ra, Vinamilk vẫn đang hợp tác cùng 6.000 hộ dân chăn nuôi bò sữa. Sau khi đón nhận Mộc Châu Milk, tổng đàn bò do Vinamilk quản lý tăng lên là 150.000 con.

Theo kế hoạch, trong năm 2021, Vinamilk sẽ nhập khẩu thêm 5.000 bò sữa để tăng đàn, trong đó có một phần phục vụ cho dự án tại Lào. Trong tương lai, Vinamilk dự tính sẽ đầu tư mở rộng giai đoạn 2, nâng quy mô đàn bò dự kiến lên đến 100.000 con cho dự án tại Lào, trên quỹ đất từ 15.000 đến 20.000 ha với tổng mức đầu tư của toàn dự án dự kiến là 500 triệu USD. Đồng thời, tiếp tục phát triển các dự án lớn khác trong nước như trang trại tại Mộc Châu, Sơn La…

leftcenterrightdel
 Ông Trần Bảo Minh - Phó Chủ tịch HĐQT Nutifood những ngày còn ở IDP.

Để rút ngắn khoảng cách về vùng nguyên liệu, không có cách nào khác, Nutifood phải tìm sự ‘trợ giúp’ từ bên ngoài. Nutifood vừa có hợp tác độc quyền với Fonterra – công ty được sở hữu bởi 10.000 nông dân New Zealand. Hơn nữa, đây cũng là một cách hay để NutiMilk đọ sức với Cô Gái Hà Lan, vì sữa bò New Zealand cũng nổi tiếng không kém sữa bò châu Âu.

Theo Nutifood, với mong muốn mang lại những sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng, họ đã bắt tay hợp tác với công ty được sở hữu bởi 10.000 hộ nông dân nuôi bò sữa tại New Zealand - Fonterra, để đưa 100% sữa New Zealand bò ăn cỏ tự nhiên - một trong các nguồn sữa tốt nhất thế giới, về Việt Nam.

Chia sẻ về cái bắt tay chiến lược này, ông Trần Bảo Minh - Phó Chủ tịch HĐQT Nutifood cho biết: "Trong hơn 20 năm hình thành và phát triển, chúng tôi luôn tìm kiếm, nghiên cứu, hợp tác để tạo ra sự đột phá về mặt chất lượng, mang những tinh hoa về dinh dưỡng của Việt Nam và thế giới phục vụ cho người tiêu dùng Việt.

Hợp tác với công ty sữa được sở hữu bởi 10.000 nông dân New Zealand - Fonterra, một đối tác lớn, uy tín trên khắp toàn cầu, chúng tôi sẽ tiếp tục sứ mệnh cho ra đời các sản phẩm ‘quốc dân’ chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của mọi người, mọi nhà bên cạnh các sản phẩm đặc trị. Đó cũng chính là sự cam kết của Nutifood trong hành trình nâng cao tầm vóc Việt".

Ông Hamish Gowans - Tổng giám đốc NZMP Đông và Nam Á của Fonterra tiếp lời: "Chúng tôi hân hạnh cung cấp nguyên liệu sữa New Zealand từ bò ăn cỏ tự nhiên chất lượng cao cho Nutifood để cung cấp dinh dưỡng tốt cho hàng triệu người Việt Nam.

Thế mạnh của chúng tôi là phát triển các nguyên liệu và giải pháp sáng tạo cùng với các tiêu chuẩn chất lượng cao cho phép chúng tôi hợp tác với các nhà sản xuất thực phẩm và dinh dưỡng hàng đầu trên thế giới như Nutifood, qua đó đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng".

Ít bò nhưng vẫn muốn đấu với Vinamilk và TH True Milk ở mảng sữa tươi thì làm gì? Nutifood chọn hợp tác độc quyền với ‘ông lớn’ ngành sữa New Zealand - Fonterra - Ảnh 4.
Vùng nguyên liệu của Fonterra ở New Zealand.

NutiMilk sẽ là nhãn hiệu đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được chứng nhận sử dụng 100% sữa New Zealand bò ăn cỏ tự nhiên, có hương vị thơm ngon với hàm lượng dinh dưỡng cao; được xem là một trong các nguồn sữa tốt nhất thế giới, đến từ những cô bò khỏe mạnh, được ăn cỏ tự nhiên 350 ngày/năm.

Tại New Zealand, bò được dạo chơi trên những cánh đồng cỏ với thức ăn chính là các loại cỏ tự nhiên. New Zealand có hệ thống luật pháp nghiêm ngặt chống lại việc nhân giống và trồng cỏ biến đổi gen, do đó, cỏ cho bò ăn luôn xanh, sạch, tươi ngon và giàu dưỡng chất.

Người nông dân New Zealand có kinh nghiệm chăn nuôi từ nhiều thế hệ với lịch sử hơn 100 năm về quản lý và chăm sóc bò sữa, chung sống với bò như những người bạn. Mỗi ngày, bò thường được vắt sữa khoảng hai lần, lần đầu tiên thường vào khoảng 4 giờ sáng. Sau khi được thu nhận từ trang trại, sữa được vận chuyển ngay đến những cơ sở sản xuất gần đó để xử lý trong vòng vài giờ để đảm bảo độ tươi ngon.

"Những con bò của chúng tôi ở ngoài trời quanh năm, gặm cỏ trên bãi cỏ tươi tốt và tạo ra dòng sữa thơm ngon và đầy đủ dinh dưỡng. Chúng tôi tự hào đem nguồn sữa bò ăn cỏ tự nhiên của nông dân New Zealand đến tay người tiêu dùng Việt Nam", anh Alex Campbell, chủ trang trại tại Otago, ở Đảo Nam của New Zealand chia sẻ cảm nhận về sự hợp tác với Nutifood.

Sau khi kí kết hợp tác với Fonterra, Nutifood đã chính thức ra mắt sản phẩm NutiMilk 100% Sữa New Zealand Bò Ăn Cỏ Tự Nhiên vào cuối tháng 8/2021 tại thị trường Việt. Sản phẩm có hương vị không đường và ít đường để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Hiện sản phẩm NutiMilk 100% Sữa New Zealand Bò Ăn Cỏ Tự Nhiên được phân phối tại hệ thống các cửa hàng bán lẻ và một số siêu thị trên toàn quốc.

Link gốc: https://kinhdoanhnet.vn/it-bo-nhung-van-muon-dau-voi-vinamilk-va-th-true-milk-o-mang-sua-tuoi-nutifood-da-lam-cach-nao-43735.html
Nguồn
Link bài gốc