‼️ Bài này dài nhứk náck, cân nhắc trước khi đọc =)))))

leftcenterrightdel
 

🔻 VÌ SAO MÌNH CHỌN VNVC THAY VÌ PASTEUR?

- Theo mình biết thì bên Viên Pasteur cũng có tiêm HPV và sử dụng cùng loại vacxin với VNVC luôn nhưng mà xét về dịch vụ và không gian thì mình thiêng về VNVC hơn.

- Dịch vụ bên này mình thấy rất ok luôn. Từ bác sĩ đến y tá hay các anh chị nhân viên khá là dễ thương. Dịch vụ thực hiện cũng không quá lâu vì họ khá linh hoạt.

- Không gian rộng, có máy lạnh mát mẻ, có hàng ghế đợi ngồi thoải mái và có wifi free nữa =))))

🔻 ĐĂNG KÝ THẾ NÀO?

- Các bạn đến địa chỉ tiêm VNVC gần nhà bạn để đăng ký, hiện mình thấy tại HCM có khá nhiều chỗ, ngoài ra còn có tại các thành phố lớn ở Miền Trung và Miền Bắc nữa.

- Không cần đặt lịch hẹn hay đợi gì cả, bạn đến VNVC đăng ký tiêm là được. Hạn chế đi vào cuối tuần nha, vì đông lắm ý 😂

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

🔻 QUY TRÌNH TIÊM HPV

- Khai báo y tế, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay nhưng mình không thấy có kiểm tra thẻ xanh nhưng mình nghĩ để an tâm thì bạn vẫn nên mang nha.

- Lấy số ngồi đợi tại tầng trệt, sau đó sẽ được chị nhân viên kêu số lên tầng 2 đăng ký.

- Tầng 2 sẽ có 1 quầy hành chính. Tại đó bạn sẽ cung cấp họ tên, địa chỉ, sdt sau đó chị nhân viên sẽ gửi bạn 1 cuốn sổ tiêm chủng (hình 1). Kèm số phòng mà bạn sẽ khám sàng lọc.

- Trong lúc này, chị nhân viên cũng sẽ tư vấn thêm một số loại vacxin khác mà bạn nên tiêm, nếu bạn không muốn thì có thể từ chối nè 😊 Mình có thêm cái mOrcvax là vacxin phòng bệnh tả dạng uống 😆

- Vào khám sàng lọc, thì bs sẽ đo huyết áp và nhịp tim rồi sẽ hỏi bạn như có sử dụng thuốc không, có gia đình hay qhtd chưa, có dị ứng,.. giống như hỏi lúc chích vacxin covid á 😆 Bạn nào mới tiêm vacxin covid mới đây thì hãy báo bs cái này luôn nhé.

- Bs sẽ có note lại ngày tiêm tiếp theo của bạn trong sổ tiêm chủng. Hình như theo chị mình bảo là bên VNVC họ sẽ có gửi tin nhắn nhắc bạn trước 1 ngày tiêm mũi 2 nữa 👍

- Khám xong bạn sẽ qua quầy đóng tiền, đóng tiền xong thì sẽ qua phòng tiêm chủng. Đợi gọi tên là vào tiêm thui

- Trước khi tiêm thì các chị y tá sẽ giới thiệu bạn đầy đủ tên, hsd, loại vacxin mà bạn sẽ tiêm.

- Sau khi tiêm xong, thì sẽ đến khu vực theo dõi sau tiêm, bạn ngồi đợi tầm 30ph sẽ có người gọi bạn đi "khám" lại. Bạn sẽ được đo nhiệt độ lại, và chị y tá cũng sẽ xem lại vết tiêm của bạn 1 lần. Xong thì có thể đi về thui

🔻 TIÊM CÓ ĐAU HAY KHÔNG VÀ TRIỆU CHỨNG RA SAO?

- Khi tiêm thì không có cảm giác gì nhưng vừa mới rút k.i.m ra thì nhức nha các bạn 😂 Kiểu thốn nhẹ ý.

- Với mình thì nhức tầm 15ph là hết xong sẽ chuyển qua ê tay nhè nhẹ nhưng vẫn hoạt động bình thường. Về nhà tầm 4h sau có bị ớn lạnh một tí nhưng mình không bị sốt gì hết.

- Tùy vào từng người thì sẽ có triệu chứng khác nhau, phổ biến là nhức tay, ngứa chỗ tiêm, sốt (thì uống thuốc hạ sốt). Không kiêng cử ăn uống gì hết nè.

- Mình nghe nói mũi thứ 2 trở đi thì sẽ không có nhức hay triệu chứng gì nữa.

🔻 CÁC CÂU HỎI KHÁC MÀ MÌNH ĐƯỢC BS TƯ VẤN VÀ CÓ ĐỌC THAM KHẢO TẠI CÁC NGUỒN UY TÍN

- Có cần xét nghiệm trước khi tiêm HPV không? - Không.

- Qhtd rồi thì tiêm được không? - Được luôn.

- Mang thai thì tiêm được không? - Không. Trong trường hợp khi bạn tiêm 1 hoặc 2 liều vắc-xin rồi mới phát hiện mình có thai, lúc này nên tạm dừng các liều tiếp theo cho đến khi sinh.

- Gardasil (Mỹ) và Cervarix (Bỉ) nào tốt hơn? - Theo mình nghiên cứu và được biết là của Mỹ tốt hơn nha.

- Trên 26 tuổi có được tiêm HPV không? - Vẫn được, nhưng hiệu quả sẽ không cao bằng trong độ tuổi 9-26 tuổi.
- Vacxin sẽ phòng 100%? - Không, việc tiêm phòng HPV không loại bỏ hoàn toàn nguy cơ mắc bệnh nha

- Đó là những gì mình biết về HPV, bạn có thêm lưu ý nào hoặc có câu hỏi thì có thể để lại cho mọi người cùng biết nha 🥰 Mong những điều này có ích cho bạn 💟

Cre, Photos: Nguyễn Thanh Hân, Mai Lê.

Nguồn
Link bài gốc