Cụ thể các đối tượng lừa đảo, tội phạm công nghệ cao sử dụng thủ đoạn giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử, vờ thông báo có sự cố đối với khách hàng rồi hỗ trợ khắc phục. Sau đó, kẻ xấu yêu cầu khách hàng nhắn tin theo cú pháp "**21*#".
Cú pháp "**21*#" thực chất là cú pháp chuyển hướng cuộc gọi (call forward) - dịch vụ của các nhà mạng như Mobifone, Vinaphone, Vietnamobile cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại nội mạng hoặc ngoại mạng.
Sau đó, các đối tượng sẽ thao tác đăng nhập ứng dụng ví Momo của nạn nhân từ xa. Tổng đài Momo sẽ gọi để cung cấp mã OTP cho chủ ví, nhưng cuộc gọi được chuyển hướng đến số điện thoại của kẻ gian. Qua đó, chúng chiếm đoạt tiền trong ví hoặc tài khoản ngân hàng liên kết với ví của nạn nhân. Vì thế, người dân cần hết sức cảnh giác trước những tin nhắn hoặc cuộc gọi yêu cầu bấm số theo cú pháp"**21*#".
Mặt khác, kẻ xấu có thể yêu cầu khách hàng nhắn tin theo cú pháp "DS" gửi đến số "901". Đây là cú pháp đổi sim điện thoại qua phôi sim trắng theo phương thức nhắn tin (SMS). Sau đó, kẻ xấu nhắn tin lừa đảo, vờ bảo sẽ giúp người dùng nâng cấp sim điện thoại thành sim 4G, 5G. Các đối tượng yêu cầu người dùng nhắn tin theo cú pháp trên.
Khi thao tác thành công, người dùng sẽ mất quyền kiểm soát sim, vì lúc này sim của đối tượng lừa đảo trở thành sim "chính chủ”, có thể truy cập vào ứng dụng ví điện tử, ứng dụng thanh toán online của nạn nhân để chiếm đoạt tiền.
Trước tình trạng này, Công an TPHCM khuyến cáo: Người dân cần nâng cao cảnh giác, nhằm bảo vệ tài sản của mình. Người dân không cung cấp mật khẩu và mã xác thực (OTP) của ví điện tử hoặc tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai bên ngoài ứng dụng, không thực hiện theo các tin nhắn có nội dung giả mạo. Đặc biệt, cần chú ý không bấm vào đường link lạ được kẻ gian gửi tới qua tin nhắn SMS, email... để nhập mật khẩu và mã xác thực (OTP). Thường xuyên tra cứu, tìm hiểu thông tin để nắm chắc mục đích, ý nghĩa của các cú pháp tin nhắn trước khi thực hiện.