Chỉ trong một tuần qua, (tính từ ngày 27/5 đến sáng 2/6), TP.HCM đã ghi nhận 219 ca trong cộng đồng. Trong số đó, nhiều trường hợp lây nhiễm virus thông qua việc tiếp xúc với đồng nghiệp, người quen tại công ty, văn phòng.

 

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa 

Vì vậy, mới đây, HCDC đã đưa ra những cảnh báo nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 tại các công ty, tòa nhà văn phòng.

Điển hình nhất là một bệnh nhân có liên quan đến hội kín ở Gò Vấp. Qua triển khai truy vết xét nghiệm, cơ quan y tế đã phát hiện 34 trường hợp mắc Covid-19 cùng làm việc với bệnh nhân này tại Công ty Thiên Tú FN (Hoàng Việt, quận Tân Bình).

Ngoài ra, ở một số công ty khác cũng xuất hiện chuỗi lây nhiễm như: Concetrix trong Công viên phần mềm Quang Trung, tòa nhà Novaland quận 1, công ty TNHH IDS ở Tân Phú.

Qua các trường hợp trên, có thể thấy nguy cơ lây nhiễm tại các công ty, tòa nhà văn phòng rất lớn. Bởi theo nhận định của HCDC, đây đều là những khu vực làm việc đóng kín cửa, môi trường không thoáng gió, sử dụng máy lạnh trung tâm. Không gian làm việc giữa các cá nhân cũng chưa được đảm bảo đúng khoảng cách an toàn.

Vì vậy, trường hợp lây nhiễm chéo giữa các tầng hoàn toàn có thể xảy ra, từ việc đi chung thang máy, phòng họp, phòng nghỉ, căn-tin, khu vực chờ, bãi đỗ xe... Ngoài môi trường làm việc, nhân viên cũng có nguy cơ lây nhiễm virus do tiếp xúc với các đồng nghiệp hoặc vào những giờ cao điểm đi làm, tan tầm.

Trước nguy cơ đó, HCDC đã đưa ra đề nghị các công ty, văn phòng phải thực hiện các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt hơn. Cụ thể như sau:

1, Thay vì ngồi phòng kín, sử dụng điều hoà, các văn phòng nên tăng cường lưu thông không khí ngoài trời càng nhiều càng tốt. Hãy mở cửa sổ, cửa ra vào và sử dụng quạt tại phòng làm việc, phòng họp.

2, Dù làm bất kỳ việc gì cũng đều phải mang khẩu trang, đồng thời không tập trung quá 10 người trong 1 phòng làm việc hoặc nơi có không gian kín, hẹp.

3, Tất cả mọi người khi đến nơi công sở phải thực hiện khai báo y tế đầy đủ, trung thực theo quy định. Các đơn vị doanh nghiệp phải lập sẵn danh sách tất cả nhân viên, người lao động để thuận lợi trong truy vết phòng chống dịch. Đồng thời tăng cường công tác vệ sinh khử khuẩn các bề mặt tiếp xúc.

4, Không ngừng tổ chức tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng chống dịch đến tất cả nhân viên tại nơi làm việc như quản lý, nhân viên, nhân viên vệ sinh và nhân viên bảo trì. Nếu được cần phải bố trí xen kẽ các ca làm việc, thời gian bắt đầu và thời gian nghỉ để giảm số lượng nhân viên trong các khu vực chung. Các cuộc họp không cần thiết phải được hạn chế hoặc chuyển sang hình thức trực tuyến.

5, Với các trang thiết bị như bàn ghế, tay nắm cửa, nút bấm thang máy, các đồ vật, sàn nhà, phòng làm việc, phòng họp, khu vệ sinh... phải vệ sinh, khử khuẩn bằng hóa chất khử khuẩn hoặc chất tẩy rửa thông thường tối thiểu 2 lần/ngày hoặc khi cần thiết.

6, Bố trí đầy đủ dung dịch sát khuẩn tay, khẩu trang (nếu có) tại vị trí thuận tiện cho người sử dụng, xà phòng trong các khu vệ sinh.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, mọi người đều phải có ý thức trong việc bảo vệ sức khoẻ của chính mình, nhất là đối với những người lao động. Hãy thực hiện nghiêm chỉnh các biện pháp phòng chống dịch bệnh như Bộ Y tế đề ra.



Nguồn
Link bài gốc