Mỗi thành phần mỹ phẩm đều có một công dụng chuyên biệt, cùng hỗ trợ nhau để chăm sóc da một cách toàn diện nhất. Thế nhưng trong số đó có một số thành phần sinh ra vốn đã “không thuộc về nhau”. Nếu miễn cưỡng kết hợp chúng với nhau có thể sẽ gây phản tác dụng và thậm chí tàn phá làn da của bạn. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này và chăm sóc da đúng cách, chúng ta hãy cùng tham khảo những giải đáp chi tiết của Sue Ann Wee, bác sĩ chuyên khoa tại Bệnh viện Da liễu Schweiger (New York).

Retinol và AHA/BHA

leftcenterrightdel
 

Retinol (dẫn xuất của vitamin A) là một thành phần có khả năng chống lão hóa mạnh mẽ, cụ thể là giúp tăng cường tái tạo tế bào mới, loại bỏ tế bào cũ nhằm hạn chế hình thành nếp nhăn và cho làn da mịn màng, tươi trẻ hơn. Nhiều người sẽ nghĩ rằng retinol và thành phẩm tẩy da chết hóa học như AHA/BHA sẽ kết hợp ăn ý với nhau vì cả hai đều có tác dụng ngăn sự xuất hiện của nếp nhăn. Tuy nhiên cái gì quá nhiều thì đều không tốt. Về cốt lõi thì cả hai thành phần này đều có tính tẩy tế bào chết, đã vậy còn có đặc tính cực mạnh nên khi kết hợp sẽ khiến da bị quá tải, dẫn đến hiện tượng kích ứng, mẩn đỏ, khô và bong tróc da.

leftcenterrightdel
 

Tuy nhiên, bác sĩ Wee cũng nói rằng tùy vào tình trạng da mà bạn có thể sử dụng sản phẩm có chứa cả retinol và AHA hoặc BHA: “Dưới sự hướng dẫn của bác sĩ da liễu, retinol và axit hydroxy có thể kết hợp với nhau để mang đến tác dụng cộng hưởng trên da, đặc biệt là trong việc điều trị mụn và chống lão hóa”. Nhưng đó là do sản phẩm đã được nghiên cứu công thức một cách kỹ lưỡng và có sự chỉ dẫn của bác sĩ da liễu để không gây hại đến làn da. Còn khi tự sử dụng, bạn tuyệt đối không được tự ý kết hợp chung hai sản phẩm chứa AHA/BHA và retinol riêng biệt cùng nhau đâu nhé.

Vitamin C và các thành phần có tính axit như AHA/BHA

leftcenterrightdel
 

Lý giải về điều này, bác sĩ da liễu Wee cho biết rằng thành phần vitamin C sẽ hoạt động ổn định và phát huy tác dụng tốt nhất ở độ pH từ 3 - 3,5. Trong khi đó các thành phần có tính axit như AHA và BHA lại làm thay đổi độ pH của vitamin C, khiến nó bị giảm đi hiệu quả chống lão hóa. Vì vậy, mặc dù vẫn an toàn khi sử dụng chúng cùng nhau nhưng để vitamin C phát huy tác dụng tối đa và nhanh chóng thì tốt nhất bạn vẫn nên sử dụng riêng các sản phẩm chứa hai loại thành phần này.

leftcenterrightdel
 

Đó cũng là thói quen chăm sóc da của bác sĩ Wee, cô nói: “Mặc dù hiện tại đã có những công thức kết hợp thành công hai thành phần này trong một sản phẩm, song tôi vẫn thích sử dụng các sản phẩm chứa vitamin C và tẩy tế bào chết riêng biệt vào thời điểm khác nhau trong ngày. Cụ thể là serum vitamin C cho buổi sáng và AHA/BHA cho buổi tối để hạn chế sự kích ứng của da dưới ánh mặt trời sau khi dùng tẩy tế bào chết”.

Benzoyl Peroxide và AHA/BHA

leftcenterrightdel
 

Benzoyl Peroxide là một hoạt chất trị mụn cực mạnh, có khả năng xâm nhập vào lỗ chân lông để tiêu diệt vi khuẩn gây mụn. Đồng thời nó còn có tác dụng tẩy tế bào sừng trên bề mặt da. AHA/BHA cũng được biết đến là các thành phần giúp điều trị mụn và tẩy da chết hiệu quả. Vậy dùng chung các thành phần này liệu có giúp làm mụn biến mất nhanh hơn?

Câu trả lời là “KHÔNG”. Bác sĩ Wee cho biết: “Mặc dù Benzoyl Peroxide và các chất tẩy tế bào chết hóa học như AHA/BHA có thể hỗ trợ nhau để điều trị các vấn đề về mụn, nhưng đồng thời chúng cũng có thể kết hợp với nhau để gây kích ứng cho da, dẫn đến tình trạng da đỏ và bong tróc”.

leftcenterrightdel
 

Nếu bạn vẫn muốn kết hợp hai loại thành phần này để điều trị mụn thì hãy thử sử dụng xen kẽ chúng. Tốt nhất là bạn nên tẩy tế bào chết với AHA/BHA 1-2 lần một tuần và dùng Benzoyl Peroxide vào các ngày khác. Đây là cách an toàn để sử dụng cả hai sản phẩm mà không gây kích ứng cho làn da.

Nguồn: The Klog/ Ảnh: Internet


Theo DNTT
Nguồn
Link bài gốc

https://doanhnghieptiepthi.vn/bac-si-da-lieu-khuyen-cao-nhung-thanh-phan-my-pham-tuyet-doi-khong-dung-chung-khong-co-tac-dung-da-danh-con-pha-da-moi-dang-so-161212001101622699.htm